• Thứ Sáu, 16/09/2011 15:31 (GMT+7)

    Kinh doanh trên Facebook cho người mới bắt đầu

    Minh Hoàng
    Mặc dù hoạt động tiếp thị trên Facebook chưa “rộ” ở Việt Nam, nhưng cũng đã có nhiều cá nhân, doanh nghiệp bước đầu sử dụng có hiệu quả trên kênh truyền thông mới này.

    Theo một số doanh nghiệp, cá nhân, hoạt động kinh doanh ngày nay khó có thể tách rời Internet, trong đó có việc khai thác sức mạnh truyền thông của mạng xã hội, đặc biệt là Facebook. Và ở mức độ khởi đầu thì việc này không khó như nhiều người tưởng.

    Facebook - ai cũng có thể dùng

    Cách đây khoảng 3-5 năm, khi phong trào blog trên Yahoo nở rộ, hàng loạt doanh nghiệp Việt đã tập trung khai thác kênh thông tin này. Hiện nay, nhà quản lý quan hệ công chúng (PR) và tiếp thị trong nước đã nhận ra tầm ảnh hưởng và tính hữu dụng các công cụ kinh doanh chuyên nghiệp trên Facebook mạnh hơn blog Yahoo trước kia nhiều. Khá nhiều thương hiệu nổi tiếng trong nước hoặc liên doanh với nước ngoài đã xuất hiện trên Facebook với hàng loạt sự kiện diễn ra hàng ngày, thu hút hàng triệu lượt truy cập của cộng đồng.

    Nhiều cá nhân, doanh nghiệp tư nhân, mặc dù không thạo về CNTT, cũng đã bước đầu sử dụng Facebook cho việc kinh doanh. Nghệ nhân Trương Ngọc Xuân, thành viên Hiệp hội cây cảnh Từ Liêm, chủ cơ sở cung cấp cây cảnh, thiết kế ngoại thất tại Hà Nội cho biết: “Với những người xa lạ với công nghệ như chúng tôi thì Facebook cũng tương đối đơn giản. Sau một thời gian đưa thông tin lên mạng xã hội này, tôi bắt đầu thấy có thêm khách hàng tìm tới mình, đặc biệt là một vài đơn vị báo chí, truyền hình tìm tới đưa tin nhờ thấy tôi trên “Face”. Đây là sự kỳ diệu mà trước kia tôi không bao giờ hình dung đến”.

    Khởi sự kinh doanh trên Facebook không khó ngay cả với những người ít am hiểu về công nghệ
    Thông qua Facebook, doanh nghiệp dễ dàng, chủ động trong việc quảng bá hình ảnh và giới thiệu các sản phẩm hiệu quả với mức chi phí hợp lý. Theo ông Việt Cường, Phó Giám đốc của Mili Power (đại lý phân phối phụ kiện Apple), nếu biết khai thác những công cụ sẵn có của mạng xã hội này, người dùng có thể làm được rất nhiều điều mà không tốn mấy chi phí.

    Điều quan trọng là tiếp thị trên Facebook không kén người dùng, không cần am hiểu nhiều về IT, chỉ cần kết nối với Internet và bắt đầu giới thiệu mình với thế giới mạng.

    Một số cách dùng Facebook kinh doanh

    Tuy nhiên, cách làm như của nghệ nhân Trương Ngọc Xuân mới chỉ là ở cấp độ đơn giản và sử dụng dạng tài khoản cá nhân. Để đạt hiệu quả cao hơn, người dùng cần hiểu Facebook hơn và nắm được các công cụ dành riêng cho doanh nghiệp mà Facebook đang cung cấp.

    So với các dịch vụ blog, Facebook đem đến cho người sử dụng nhiều công cụ tương tác hơn. Điều đó có nghĩa bạn sẽ có nhiều biện pháp tiếp cận khách hàng, phổ biến thương hiệu, đo đếm hiệu quả. Sau đây là một số cách khai thác Facebook hiệu quả.

    Thường xuyên cập nhật thông tin lên tường (wall)

    “Ở góc độ doanh nghiệp, chúng tôi sẽ tận dụng bất cứ kênh truyền thông hay mạng xã hội nào phù hợp, mang lại lợi ích quảng bá hình ảnh của công ty. Tuy nhiên, chúng tôi thấy thời điểm hiện tại Facebook có ảnh hưởng tốt nhất và chúng tôi đang nghiên cứu một kế hoạch nghiêm túc để xây dựng chiến lược truyền thông tại mạng xã hội này”.

    Ông Nguyễn Việt Cường, Phó Giám đốc Mili Power

    Trang cập nhật những hoạt động mới (wall) của Facebook sẽ dễ dàng chuyển tải các thông điệp mới nhất, nóng nhất của doanh nghiệp đến với cộng đồng. Ngay khi wall được cập nhật, những người trong danh sách bạn bè (friend list) của bạn sẽ nhanh chóng biết được thông tin qua tính năng News Feed. Và khi họ bấm thích (Like) hay bình luận nội dung cập nhật của bạn, thì bạn bè của họ sẽ biết được hành động đó và có thể sẽ bấm vào xem và tiếp tục Like hay bình luận... Với tính năng này, Facebook được coi là một trong những công cụ truyền thông nhanh nhất, tương tự phản ứng phân hạch hay hiệu ứng truyền thông dây chuyền.

    Ngoài cập nhật thông điệp dạng chữ, doanh nghiệp có thể cập nhật hình ảnh, video, đặt bảng bình chọn, thăm dò ý kiến… làm tăng hiệu quả tương tác hay thu hút sự chú ý đối với khách hàng.

    Có một điều thú vị là hầu hết người dùng coi Facebook là một mạng kết nối, chia sẻ và giải trí. Vì vậy, thông điệp của các chiến dịch, của sản phẩm nên có nội dung hấp dẫn nhưng đơn giản, mang tính giải trí cao. Thông điệp càng gần gũi, rõ ràng kết hợp với hình ảnh hấp dẫn sẽ dễ chiếm được cảm tình của cư dân mạng xã hội hơn.

    Sử dụng hình ảnh
    Hình ảnh đẹp là một “vũ khí” lợi hại để thu hút người xem, thôi thúc họ bấm “Like” và bình luận. Vì vậy, nên tìm cách có ảnh đẹp để đăng, kèm theo miêu tả chi tiết về sản phẩm.

    Cũng đừng quên sử dụng tính năng “tag” ảnh. Tính năng này giúp ảnh của bạn xuất hiện trên đầu trang wall của bạn bè và dễ khiến bạn bè của bạn bè bấm vào xem - một cách làm lan truyền hình ảnh rất mạnh. Tuy nhiên, cần cẩn trọng với tính năng này, vì có thể nhiều người trong danh sách bạn bè của bạn không thích bị tag như vậy.

    Tính năng Tag dùng đúng cách có thể mang lại hiệu quả cao

    Xây dựng Page

    Page (cũng thường được gọi là Fan Page) là một dạng tài khoản Facebook miễn phí dành riêng cho doanh nghiệp, với nhiều công cụ hỗ trợ cập nhật thông tin, tổ chức sự kiện, tham vấn ý kiến của fan (những người đăng ký theo dõi trang thông qua việc bấm nút Like)… Page có những công cụ trực quan giúp người dùng phân tích khách hàng, nắm được thời điểm truy cập cao trong ngày, những bài viết thu hút sự quan tâm nhiều nhất, những khách hàng nào thường xuyên bình luận, nhận xét. Thông qua Page, doanh nghiệp cũng có thể thu thập thông tin khách hàng như địa chỉ email, số điện thoại, giới tính, độ tuổi, sở thích… để tăng hiểu biết về nhu cầu của khách hàng và tương tác tốt hơn.

    Facebook Page cũng được hỗ trợ tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm và có thể bổ sung nhiều ứng dụng hữu ích của các hãng thứ 3, như ứng dụng thanh toán, tạo thêm trang và tùy chỉnh giao diện, nhúng YouTube hoặc chương trình audio, liên kết với blog hoặc website… Việc xây dựng Page cũng khá đơn giản với người biết chút ít tiếng Anh. Địa chỉ tạo Page đặt tại http://www.facebook.com/pages/create.php. Có thể xem thêm hướng dẫn của Facebook cho doanh nghiệp tại đây.

    Phát triển “Like”

    Khi đã có Page, doanh nghiệp cần có nhiều fan (những người theo dõi trang bằng cách bấm nút Like). Số lượng fan là một trong những thước đo cho hiệu quả của Page. Một chiến dịch đầu tư công phu, một Page rất bắt mắt nhưng số lượng bấm “Like” khiêm tốn thì thì có lẽ bạn chưa biết cách thu hút cộng đồng. Các hoạt động khuyến mại, giảm giá, miễn phí dùng thử… cho những người nhanh tay bấm “Like” đôi khi rất hiệu quả và mang lại lượng fan tương đối trong thời gian đầu của chiến dịch. Ngoài mời gọi trên chính Facebook, nhiều doanh nghiệp còn “cài cắm” ứng dụng “nút Like” vào nhiều nơi trên thế giới mạng như sau một bài viết, trên các diễn đàn, các website doanh nghiệp…

    Có những doanh nghiệp đã đạt số lượng hàng chục nghìn fan, như KFC Việt Nam, cộng đồng “Dell Fans Club” tại Việt Nam.

    Facebook Page của nhiều doanh nghiệp đã có hàng chục nghìn fan
    Chi tiền quảng cáo

    Do các tài khoản Facebook hầu hết dùng danh tính thật nên nền tảng quảng cáo của Facebook cho phép doanh nghiệp tiếp cận khách hàng với những đặc điểm khá rõ ràng dựa trên những dữ liệu đã thu thập trên hồ sơ (profile) và qua quá trình khách hàng “sinh hoạt” trên mạng xã hội này. Chẳng hạn, một hãng giầy thể thao có thể chọn hiển thị quảng cáo trên Facebook theo đối tượng là nam giới tuổi từ 20-35 ở Hà Nội và TP.HCM, thường xuyên đá bóng, có thu nhập từ 5-15 triệu đồng, thích xem chương trình bóng đá trên TV…

    Khả năng quảng cáo chính xác đến từng nhóm đối tượng nhỏ này khác với quảng cáo theo kết quả tìm kiếm trên Google hay quảng cáo qua email, hứa hẹn hiệu quả cao hơn. Cho tới nay, khá nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã “mở hầu bao” để xuất hiện trên các “phần đất quảng cáo” của Facebook.

    Nhiều doanh nghiệp đã chịu “móc hầu bao” chi tiền quảng cáo
    “Spam thông minh”

    Một trong những vấn nạn của thế giới mạng là nạn gửi thông tin rác (spam). Tuy nhiên, bản chất việc gửi thông tin hàng loạt không xấu nếu chúng ta khai thác hợp lý, đúng thời điểm, đúng bối cảnh. Nếu bạn là đại diện một sản phẩm hay một doanh nghiệp (trường hợp dùng tài khoản cá nhân), sau khi kết bạn, bạn hoàn toàn có thể vào Facebook một người nổi tiếng để nói chúc mừng họ trên wall nhân dịp sinh nhật hay một sự kiện nào đó. Tương tự, bạn có thể đi chào hỏi với khách hàng của mình… Như vậy, hình ảnh của bạn sẽ được bạn bè thấy thường xuyên và cả những người bạn của bạn bè bạn nữa.

    Sự kiện online - để cộng đồng thấy mình là một phần của hoạt động

    Facebook sẽ không còn là Facebook nếu thiếu các hoạt động online. Khách hàng cũng sẽ nhanh chóng chán trang của bạn nếu ngày nào họ cũng chỉ được “nhồi” các thông tin bằng chữ viết, hình ảnh mà không có hoạt động nào cho họ tham gia. Facebook kết dính vì khả năng tương tác hai chiều dễ dàng. Nếu bạn thiết kế một chương trình mà người dùng có thể tham gia hay khiến cho họ thấy họ đang góp sức vào chương trình của bạn thì bạn đang có một kế hoạch thành công. Theo chuyên gia một số thưong hiệu lớn đã có nhiều hoạt động phát triển Page thành công, hầu hết mọi người đều thích nói về mình hay muốn có dịp thể hiện, tham gia vào các hoạt động phù hợp nếu có. Vì vậy, bạn nên tập trung khai thác yếu tố tâm lý này.