• Thứ Tư, 12/10/2011 14:16 (GMT+7)

    Trình duyệt Opera: Một web cho tất cả

    Huyền Sa
    “Không quá khó để 1 triệu người dùng trình duyệt Opera tại Việt Nam tăng lên thành con số 5 triệu. Thị trường châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, chính là tương lai của Opera”.

    Ông Lars Boilesen, CEO Opera.
    ông Andreas Thome, Phó GĐ điều hành phụ trách kinh doanh.
    Đó là nhận định của ông Lars Boilesen, Giám đốc điều hành (CEO) hãng Phần mềm Opera, trụ sở chính tại Oslo, Na Uy. Theo ông, người dùng Việt Nam thích thú với trình duyệt Opera di động và Opera mini. Từ khởi đầu thuận lợi đó, Opera chú trọng và đặt thị trường Việt Nam vào kế hoạch phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới nhằm mở rộng lượng “fan” (người hâm mộ) dùng trình duyệt Opera trên thiết bị di động.

    Theo ông Andreas Thome, Phó giám đốc điều hành phụ trách kinh doanh của Opera, hãng đã làm việc được với nhiều nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại các nước châu Á - Thái Bình Dương lân cận như Thái Lan, Indonesia, Phillippines. Tuy nhiên hầu như Opera chưa có cơ hội “kết nối” với các ISP Việt Nam, đối tác quan trọng cần có để đưa trình duyệt web Opera đến số đông người dùng thiết bị di động.

    “Chúng tôi mong muốn được làm việc với MobiFone, VinaPhone, Viettel, cũng như với các ISP hàng đầu của Việt Nam”, ông Andreas Thome chia sẻ, “làm việc lâu dài với các đối tác, các nhà sản xuất nội địa là cách làm của chúng tôi nhằm tăng nội địa hóa trình duyệt Opera cho từng thị trường. Chẳng hạn, chúng tôi đã làm việc với Samsung để có mặt trên các thiết bị di động Samsung tại Việt Nam”.

    Ngoài ra, trong chiến lược tại Việt Nam, trình duyệt Opera trên TV là mảng thị trường mới mà Opera kỳ vọng sẽ phát triển vào thời điểm 1 năm tới đây.

    “Với Opera mini hay Opera Mobile, người tiêu dùng dễ dàng load (tải) từ mạng về sử dụng. Trong khi với TV chúng tôi phải làm việc với nhiều nhà sản xuất chipset, nhà sản xuất TV hay thiết bị set-top box để họ chấp thuận tích hợp sẵn trình duyệt web. Tuy mất nhiều  thời gian chuẩn bị nhưng đó là thị trường lâu dài, người dùng ít thay đổi. Dự kiến năm 2012, Opera TV sẽ có mặt tại Việt Nam, thông qua hợp tác với FPT Telecom, nhà cung cấp dịch vụ truyền hình tương tác”, ông Aneesh Rajaram, Phó giám đốc bán hàng và phát triển kinh doanh mảng TV và thiết bị của Opera cho biết.

    Được biết, Opera đã phát triển trình duyệt dùng kết nối Internet cho TV từ nhiều năm. Tuy nhiên hai năm trở lại đây người dùng trên thế giới mới bắt đầu biết đến Opera TV sau khi trình duyệt này được tích hợp sẵn trong các TV kết nối Internet của nhiều nhà sản xuất TV lớn: Philips, Sharp, Toshiba, Sony.

    Trong ngày truyền thông toàn cầu hàng năm của Opera, tổ chức tại Oslo, Nauy, ngày 11/10/2011, các lãnh đạo cao cấp của Opera đưa ra khái niệm “Một web cho tất cả” (One web for all). Ngày nay Web có mặt mọi nơi trong cuộc sống con người: Thiết bị di động, TV,  thiết bị dùng trong xe hơi... Sức mạnh của web không chỉ là số lượng thông tin thay đổi hay hàng tỉ người dùng online hiện có và ngày càng tăng mà là khả năng kết nối giữa người với người, khả năng xuất hiện những ý tưởng và cơ hội mới. Trên tất cả, “web là sự tham gia”, Opera định nghĩa.  

    Opera Mobile và Opera mini cho phép người dùng nhìn thấy lượng dữ liệu được tiết kiệm (trình duyện Opera dùng công nghệ nén dữ liệu khi tải về máy người dùng, tiết kiệm thời gian lướt web, dung lượng tải...).
    Opera TV có mặt trong TV hoặc set-top box giúp xem TV theo yêu cầu qua web, lướt web, chơi game hay truy cập mạng xã hội cùng với tính năng xem TV truyền thống.