• Thứ Năm, 13/10/2011 20:11 (GMT+7)

    Phản biện mô hình kinh doanh lĩnh vực Internet và mobile

    Vân Lê
    Chương trình “Phản biện mô hình kinh doanh trong lĩnh vực Internet và Mobile” do Topica Founder Institude tổ chức tối 12/10/2011 là bước tập cho nhà khởi nghiệp giải quyết những vấn đề nhà đầu tư quan tâm...

    Miếng bánh được chia sẻ với ai

    Là một trong 3 người đăng ký tham dự chương trình lần này nhằm nhận những ý kiến phản biện của Ban giám khảo, Lê Tuấn Nghĩa, Giám đốc sản phẩm của CNC Mobile đã chia sẻ những vấn đề của mô hình Tim Books (tên một ứng dụng về sách điện tử trên smartphone và máy tính bảng).

    Khi đề cập đến dự án này, Giám khảo Trần Việt Đức - Phó Giám đốc Quỹ IDG Venture - chia sẻ thẳng thắn: “Các dự án về CNTT hiện nay đang bị chạy theo smartphone và đưa ra những giải pháp kỹ thuật, chứ không phải là giải pháp về kinh doanh. Đấy cũng có thể coi là một giải phát trển tốt, đầy đủ nhưng dễ rơi vào việc giải quyết một vấn đề không ai cần”. Ông Đức cũng đồng thời đề nghị đại diện CNC giải quyết vấn đề “Miếng bánh được chia sẻ với những ai? Tim Books thực sự muốn giải quyết nhu cầu của ai trong quy trình đưa sách từ tác giả tới bạn đọc?” (tác giả, nhà in, người phân phối hay người đọc).

    CNC khẳng định, Tim Books sẽ giúp đơn giản hóa quy trình và đưa sách trực tiếp từ tay tác giả tới người đọc. Thậm chí, người đọc có thể xem và tương tác ngay với tác giả khi tác giả đăng từng phần hay từng chương của một cuốn sách lên Tim Books. Chứng tỏ tâm huyết của mình với sản phẩm, CNC quyết tâm bảo vệ ý tưởng kinh doanh của mình cho dù được BGK khuyên nên xây dựng một mô hình khác, bởi sân chơi này có rất nhiều “đại gia” trong ngành CNTT đang để ý và có thể là đối thủ lớn đối với Tim Books.

    Một lời khuyên khác từ giám khảo, theo ông Đức, Tim Books hoàn toàn có thể phát triển theo 2 hướng: (1) cải thiện giải pháp công nghệ cho việc đọc sách, đơn giản hóa và cải thiện các chức năng. Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc Tim Books không thay đổi được “cuộc chơi”. Muốn tạo được vị thế cho riêng mình, Tim Books buộc phải (2) tạo ra một sản phẩm mới, hoàn toàn khác biệt.

    “Đội ngũ tốt; mô hình tốt; nghiêm túc quyết tâm chung thủy với 1 mô hình. Đó là 3 yếu tố nhà đầu tư cần để cấp tiền cho một dự án kinh doanh”, Giám khảo Trần Việt Đức nhấn mạnh.

    Lượng hóa thị trường thế nào

    Sản phẩm thứ hai, mạng xã hội doanh nghiệp gocom.vn của Nguyễn Đình Khang, Giám đốc VINET, được coi là một ý tưởng còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Gocom.vn dự định sẽ trở thành một diễn đàn cho các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tạo mối quan hệ với đối tác, tạo dựng website, email marketing hay mobile marketing…

    Trong phần phản biện của mình, BGK nhắc đến “Hiệu ứng mạng” khi mà các mạng xã hội đang tỏ ra rất thành công ở Việt Nam. Đó là lý do khiến Ban Giám khảo đưa ra lời khuyên: khi thị phần đã bị một đối thủ lớn chiếm tới gần 50% thì tốt nhất mình không nên nhảy vào lĩnh vực đó, hãy đi tìm những mô hình khác đã thành công ở nước ngoài và đi theo mô hình đó.

    Câu hỏi đặt ra ở đây là “Làm thế nào để có thể lượng hóa thị trường khi phân tích sản phẩm” hay “Làm thế nào để sản phẩm tốt hơn”. Giám khảo Việt Đức chia sẻ: “Ở IDG đã có một vài mô hình tương tự với Gocom.vn ra đời nhưng đều đã thất bại. Nguyên nhân là do sản phẩm ra đời vào thời điểm chưa phù hợp, và quan trọng hơn là đầu tư không đúng đối tượng”. Theo ông, thà làm đầu gà còn hơn là đuôi voi, các doanh nghiệp không nên ôm đồm một thị trường quá lớn, hãy thử làm với phân khúc nhỏ của thị trường, tập trung vào đối tượng cụ thể.

    Xechung.vn là mô hình kinh doanh được giới thiệu bởi anh Mai Duy Quang, Netcom Asia – một công ty chuyên cung cấp các hệ thống phần mềm quản lý với khách hàng là hàng trăm cơ quan, tổ chức ở Việt Nam. Đây sẽ là một mô hình có ích cho những người muốn đi hoặc chuyển hàng đi đến cùng một địa điểm để tiết kiệm chi phí, xăng xe, giảm lượng khói bụi, giảm lượng xe lưu thông… Trang web này sẽ xây dựng nên một cộng đồng, giúp liên kết những người muốn đi chung, có phần đánh giá và xếp hạng cho từng thành viên…

    Lời khuyên của BGK đưa ra ở đây vẫn là việc phải tập trung vào một đối tượng khách hàng cụ thể, không nên "đánh" vào quá nhiều phân khúc thị trường khác nhau và phải thực sự có tâm huyết với sản phẩm của mình.

    Trong loạt hoạt động liên quan đến khởi nghiệp, sắp tới Topica Founder Institude tổ chức Khóa huấn luyện "Khởi nghiệp từ Thung lũng Silicon", bắt đầu từ 30/10/2011, kéo dài 15 tuần tại Hà Nội, với 8 huấn luyện viên là các tổng giám đốc sáng lập thành đạt từ Thung lũng Silicon Mỹ, và 16 tổng giám đốc sáng lập thành đạt ở Việt Nam. Sau đó, chương trình sẽ tiếp tục ở TP.HCM từ đầu năm 2012.