• Thứ Bảy, 05/11/2011 10:34 (GMT+7)

    Thanh toán trực tuyến: Phát triển từng bước

    Việt Hải
    Bán hàng trực tuyến là một trong những kênh mới của doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, thanh toán trực tuyến vẫn chưa được áp dụng đầy đủ nên DN chưa có nhiều cơ hội gia tăng lợi nhuận và vị thế của mình.

    Phát triển thanh toán hoàn thiện bán hàng

    Ngành du lịch và dịch vụ có tiềm năng TMĐT rất lớn. Theo các chuyên gia TMĐT, ngành du lịch, dịch vụ rất dễ áp dụng TMĐT vì sản phẩm của họ không cần phải sờ thấy hoặc dùng thử. Đăng ký qua mạng (Book online) tăng 28,3% vào năm 2007 (theo eMarketers) là minh chứng cho điều này.

     
    Tuy nhiên, hình thức mua bán này vẫn chưa phổ biến tại Việt Nam. Theo ông Jonah Ken Tan, Giám đốc kinh doanh khu vực Đông Nam Á của cổng thanh toán trực tuyến PayPal, lý do lớn nhất mà người mua không muốn chi trả trực tuyến là vì họ không muốn chia sẻ thông tin tài chính của mình tại quá nhiều nơi. Mối lo ngại này không phải không có nguyên nhân; điển hình là công ty Sony để rò rỉ dữ liệu 75 triệu tài khoản thẻ tín dụng từ vụ xâm nhập Play Station.

    Bên cạnh mối lo về bảo mật thông tin là phương thức chi trả. Trên thực tế không phải khách hàng nào cũng muốn thanh toán bằng thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng. Nếu chỉ chấp nhận chi trả bằng phương thức này, DN sẽ mất đi một phần lợi nhuận của mình. Theo nghiên cứu của eMarketer vào năm 2007, nếu phải chọn giữa 2 trang web có sản phẩm và giá như nhau, thì hơn 55% số khách hàng quan tâm đến phương thức thanh toán.

    Về phía ngân hàng, việc thanh toán trực tuyến đang được thúc đẩy. Nguyên nhân là vì mỗi giao dịch qua ATM, chi phí mà ngân hàng phải chịu hơn 7.000 đồng, trong khi phí tối đa thu được từ giao dịch liên ngân hàng chỉ có hơn 3.000 đồng, đó là chưa kể đến phí lắp đặt, bảo trì... Các ngân hàng phát hành thẻ nhiều nhưng lại không quan tâm đến chức năng thanh toán. Do đó, “vốn từ ATM không thể bảo toàn khi thiếu một mô hình kinh doanh đủ lớn, càng phát hành nhiều thẻ và lắp đặt nhiều máy ATM thì ngân hàng càng lỗ”, đó là chia sẻ từ một đại diện ngân hàng lớn.

    Các ngân hàng cũng rất ngại rủi ro gặp phải khi kết nối với nhiều trang web nhỏ. Rủi ro là hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, nếu có một bên thứ ba đảm bảo, áp dụng các phương pháp bảo mật và chứng thực tài khoản sẽ giải quyết được vấn đề cho người bán lẫn người mua khi xảy ra sự cố.

    Ví điện tử - Giải pháp trung gian

    Ông Jonad Ken Tan chia sẻ: “Có ba bí quyết, và đây cũng chính là công thức làm nên thành công của TMĐT. Thứ nhất: quảng bá hình ảnh tốt trên mạng, ví dụ như thông qua các trang web Ebay, Facebook, chợ điện tử...; Thứ hai: có nhà cung cấp dịch vụ hậu cần tốt để xuất và nhập hàng hóa nhanh chóng, đảm bảo; Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng là phương thức thanh toán trực tuyến tốt”. Thanh toán trực tuyến tốt bao gồm nhiều phương thức chi trả để đáp ứng được nhu cầu thanh toán của khách hàng.

    Một trong những vấn đề thường xuyên được đặt ra cho TMĐT là tính bảo mật. Trên thực tế, các DN nên quan tâm đến bảo mật, bởi nếu khách hàng không tin tưởng dịch vụ thanh toán trực tuyến của DN thì họ sẽ không sẵn lòng mua hàng. Ví điện tử được thiết kế hướng đến bảo mật và an toàn cho người bán cũng như người mua là một giải pháp đang được một số trang web ứng dụng hiện nay. DN sử dụng ví điện tử sẽ đảm bảo được cho khách hàng cũng như chính mình. Các ngân hàng cũng an tâm hơn khi không phải kết nối với nhiều trang web nhỏ.

    Ông Nguyễn Hòa Bình, Tổng Giám đốc Công ty PeaceSoft cho biết: “Để đảm bảo tính bảo mật, khi đăng ký tài khoản, DN thường được yêu cầu chứng thực tài khoản. Khi chứng thực tài khoản, DN sẽ không bị giới hạn số tiền thanh toán. Ngoài ra khi gặp sự cố, nhà cung cấp sẽ biết được người sử dụng là ai và trả lại đúng tài khoản cho họ nếu xác nhận được giấy tờ”.

    Thị trường của các DN cũng được mở rộng hơn. Thay vì chỉ bán được hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng trong nước, khi sử dụng dịch vụ ví điện tử mang tầm quốc tế như PayPal, DN có thể bán cho khách hàng ở nước ngoài, đặc biệt là các ngành như du lịch, thủ công, may mặc... Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Tổng thư ký, Trưởng đại diện Văn phòng phía Nam Hiệp hội TMĐT Việt Nam phát biểu: “Người tiêu dùng nước ngoài lẫn Việt kiều thường không phải đắn đo về việc nhập thông tin thẻ tín dụng của mình để đặt phòng khách sạn hay tour du lịch tại Việt Nam khi đơn vị chấp nhận thanh toán qua ví PayPal”.

    ID: B1109_40