• Thứ Bảy, 05/11/2011 10:31 (GMT+7)

    Đào tạo để gắn bó

    Trần Minh Trọng
    Khi khó khăn, lãnh đạo doanh nghiệp (DN) thường mong đợi nhân viên làm việc có trách nhiệm, sáng tạo, kiên trì, dũng cảm hơn... Để làm được điều này, hoạt động đào tạo nhân viên rất quan trọng…

    Nhận thức - thái độ - thói quen…

    Tái cấu trúc là quá trình thiết kế, xây dựng lại mô hình, triết lý kinh doanh và quản lý của DN. Bên cạnh việc sắp xếp lại cơ cấu tổ chức, DN xây dựng lại sơ đồ, thay đổi các phòng ban chức năng với những tên gọi mới. Điều quan trọng hơn chính là lãnh đạo DN phải “cài đặt lại” nhận thức, thái độ và thói quen của nhân sự phù hợp với mô hình được xây dựng. Có như vậy, tái cấu trúc mới tránh được tình trạng “bình mới, rượu cũ”.

     

    Trước những điều kiện không mấy thuận lợi trong môi trường kinh doanh những tháng đầu năm 2011 như: sức mua giảm, thiếu hụt nguồn vốn, thị trường lao động biến động liên tục, tăng giá nguyên vật liệu… không ít DN buộc phải tái cấu trúc lại theo xu hướng tinh gọn bộ máy để có thể linh hoạt thích ứng với sự thay đổi bất lợi. Lúc này, DN mong đợi nhân viên kiên trì, dũng cảm hơn... Điều này có được nếu hoạt động đào tạo được chú trọng. Thị trường đào tạo dành cho nhân viên gần đây cũng xuất hiện những chương trình có tác động mạnh đến việc tăng kỹ năng, thay đổi thói quen của người tham gia.

    Chia sẻ, thấu hiểu…

    Cuối năm 2010 lợi nhuận cả năm của rất nhiều DN bị sụt giảm, kéo theo lương, thưởng tết của nhân viên cũng bị sụt. Cuối năm là thời điểm nhạy cảm, do vào dịp nghỉ tết nên nhân viên rất dễ nản lòng với DN khi thu nhập cộng thưởng không cao. Lúc này cũng là dịp các công ty cạnh tranh có thể tranh thủ tung chiêu mời gọi nhân tài.

    Do vậy, lãnh đạo DN nên chú ý đào tạo nhân viên để họ thông cảm và chia sẻ với khó khăn của mình. Một DN có chuỗi hệ thống bán lẻ điện thoại di động, máy tính, thiết bị số chia sẻ: dịp cuối năm, DN đã tổ chức cho nhân viên đi bộ cùng nhau và nhiều chương trình trò chơi mang tính thử thách khác để mọi người có cơ hội cùng nhau trải nghiệm những giây phút khó khăn. Sau trò chơi, mọi người cảm thấy thương yêu, gắn bó với nhau hơn. Điều quan trọng là các nhân sự cao cấp sau mùa tết đã quyết tâm gắn bó với công ty.

    Trải nghiệm “quái”…

    Hiện nay, một số chương trình huấn luyện những giá trị cơ bản của con người như: lòng hiếu thảo, sự biết ơn, tinh thần trách nhiệm, sự dũng cảm… được tổ chức với những phương pháp đào tạo mới nhất trên thế giới. Lớp học không bút viết, không file powerpoint. Học viên được trải nghiệm những trò chơi sinh động để cảm nhận sự mất mát khi đột ngột chia tay trong bóng tối. Từ đó họ hiểu rằng, những người lãnh đạo DN phải chịu đựng hy sinh rất nhiều chỉ vì sự vô ý, bất cẩn của nhân viên. Và đôi khi ngược lại, khi nhân viên làm sai, lãnh đạo phải chịu hít đất...

    Thời gian học có thể kéo dài đến 12 đêm, không gian của lớp học có thể được mở rộng đến tận Long An, Bình Dương. Những hoạt động trải nghiệm này có khả năng giúp người học khám phá những phẩm chất quan trọng, có ý thức trách nhiệm tốt hơn. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều phù hợp với các khóa đào tạo này. Lãnh đạo DN cũng cần cân nhắc lấy ý kiến nhân nhân viên trước khi tham gia.

    Kết hợp trong và ngoài

    Đào tạo thay đổi thói quen của nhân viên đòi hỏi phải kết hợp giữa bên ngoài và nội bộ. Một số DN ngành CNTT, viễn thông đã chọn những khóa học thiền tịnh khẩu 10 ngày để giúp nhân viên rèn luyện tính kiên trì, thói quen kỷ luật, khả năng hóa giải những khúc mắc trong đời sống nội tâm. Hoạt động đào tạo nội bộ được duy trì thường xuyên vào các buổi sáng thứ bảy để nhân viên tạo thói quen học tập. 

    BBT: Văn hóa doanh nghiệp không thể nhanh chóng hình thành mà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó sự quyết tâm của lãnh đạo DN đóng vai trò lớn. Giám đốc Trung tâm phát triển nguồn nhân lực Viện LEADMAN, ông Trần Minh Trọng đã chia sẻ cùng TGVT B một ý không mới nhưng không phải DN nào cũng chú trọng: Đào tạo nhân viên dù trong thời điểm khó khăn

    Những thói quen tốt sẽ được củng cố tốt hơn nếu DN có những hoạt động được duy trì hàng ngày như: sinh hoạt đầu giờ (tối đa 30 phút) cùng nhắc nhở các công việc đã và chưa thực hiện; thăm hỏi và động viên nhân viên kịp thời; truyền đạt thông tin đồng bộ. Buổi trưa có thể gặp mặt ăn trưa tranh thủ trao đổi về các việc đã hoàn thành thành công hay còn khó khăn.

    Bên cạnh đó, một số DN mạnh dạn áp dụng văn hóa chấp nhận rủi ro: Lãnh đạo khuyến khích các thành viên làm việc trong tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám nhận trách nhiệm (phù hợp với quyền lợi chung của tập thể) ngay cả khi chưa có lệnh chỉ đạo. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp xây dựng DN như một tổ chức học tập.

    ID: B1110_68