• Thứ Bảy, 05/11/2011 12:37 (GMT+7)

    Khởi nghiệp với Internet và Mobile: Kinh nghiệm từ các doanh nhân hàng đầu

    TS. Phạm Minh Tuấn (TOPICA Founder Institute)
    Nhiều kinh nghiệm quý về khởi nghiệp của các tổng giám đốc doanh nghiệp thành đạt trong và ngoài nước chia sẻ trong khóa huấn luyện "Khởi nghiệp từ thung lũng Silicon".

    Khóa huấn luyện "Khởi nghiệp từ thung lũng Silicon" của TOPICA Founder Institute đã khai giảng ngày 30/10/2011. Các doanh nhân trẻ học viên của chương trình đã có 3 buổi đầu tiên học hỏi những kinh nghiệm xương máu từ các tổng giám đốc (TGĐ) doanh nghiệp thành đạt, những người đã "làm thật", từng trải qua những giờ phút huy hoàng nhất cũng như cùng cực nhất trên con đường khởi nghiệp.

    Ông Adeo Ressi, TGĐ Founder Institute International cho biết: Khóa huấn luyện này nhằm giúp các doanh nhân trẻ xây dựng những doanh nghiệp "trường tồn", trị giá từ vài chục triệu USD trở lên, tạo ra trên 500 việc làm, và thay đổi cuộc sống của ít nhất 1 triệu người. Nhiều học viên đã gây dựng doanh nghiệp có doanh thu hàng trăm nghìn đến hơn triệu USD, 20-70 nhân viên, nhưng họ vẫn cần được trang bị những vũ khí sắc bén nhất từ những người đi trước, và phải sẵn sàng vượt qua nhiều thử thách khắc nghiệt ngay trong khóa huấn luyện. Ông Adeo Ressi đã chia sẻ những bài học từ kinh nghiệm xây dựng 8 doanh nghiệp thành công, trong đó có Methodfive đã chuyển nhượng cho Xceed với định giá 88 triệu USD, và Game Trust đã huy động được 15 triệu USD vốn đầu tư trước khi chuyển nhượng cho RealNetworks.

    Học viên "Khởi nghiệp từ thung lũng Silicon" khóa I cùng các huấn luyện viên và ban tổ chức
    Một bài học thấm thía của Adeo Ressi là doanh nhân phải có khả năng ra quyết định nhanh và quyết đoán. Trong thương trường khắc nghiệt, rất nhiều lúc phải ra quyết định quan trọng với khả năng đúng sai là 50/50, và theo hướng nào cũng sẽ bị nhiều người phản đối. Doanh nhân phải lựa chọn nhanh một trong hai con đường, để rồi lắng nghe phản hồi của khách hàng, đối tác, nhân viên... để biết đúng sai và điều chỉnh kịp thời. Nếu chần chừ do dự, thì sẽ không có được những phản hồi quý báu của thị trường, và dần dần có thể bị đẩy vào tình thế bắt buộc phải chấp nhận những thiệt hại lớn hơn. Thà tung đồng xu, còn hơn mất đi quyền lựa chọn.

    Ông Nguyễn Thành Nam, Chủ tịch HĐQT FPT Capital và FPT Software chia sẻ về cách xây dựng tầm nhìn, định hướng cho doanh nghiệp thông qua các "sự tích", một phương pháp thú vị rất phù hợp với văn hóa Việt Nam. Ông cũng nhấn mạnh cần truyền thông rõ ràng, đơn giản về mô hình kinh doanh, sản phẩm của mình. Thay vì giải thích dài dòng về tính năng, ưu điểm, thông số kỹ thuật, thì cần tóm gọn "sản phẩm của bạn là gì, bán bao nhiêu một cái".

    Ông Nguyễn Ngọc Điệp, TGĐ Vatgia.com kể về quá trình lựa chọn từ ngành nghề, mô hình kinh doanh, chiến lược, nhà đầu tư, văn hóa doanh nghệp, sản phẩm, khách hàng... của mình. Những quyết định đưa ra là những lựa chọn rất bài bản, nhưng cần điều chỉnh liên tục từ phản hồi của thị trường. Ông Điệp liên tưởng: "Tên lửa Tomahawk có khả năng tiêu diệt chính xác mục tiêu di động như xe tăng là nhờ thông tin cập nhật liên tục từ vệ tinh và điều chỉnh hướng bay khoảng 6.000 lần trước khi tới đích. Thị trường luôn luôn biến động, và doanh nghiệp cũng cần thu thập thông tin và điều chỉnh hướng đi của mình liên tục và kịp thời".

    Ông Đỗ Quốc Hiệp, TGĐ We-Pro và GĐ Đầu tư IDG Ventures, đúc kết những bài học qua kinh nghiệm điều hành nhiều doanh nghiệp của mình và của những doanh nhân khác đã nhận đầu tư từ IDG. Doanh nhân cần có đam mê, viễn cảnh riêng, quy tụ nhiều phẩm chất của chính mình và của những người xung quanh, hành động nhanh và mạnh mẽ. Doanh nhân khởi nghiệp phải coi mình như vận động viên trượt tuyết, vừa lao từ trên núi xuống vực vừa phải lắp ráp máy bay để có cơ hội sống sót và bay cao. Thời gian, vốn, nguồn lực có hạn, và kết quả là vinh quang hoặc phá sản.

    Một điều quan trọng đối với các công ty khởi nghiệp (start-up) là phải biết đối mặt với thất bại và tận dụng thất bại. Ông Scott Rafer, TGĐ Lumatic.com, "thú nhận" sau 5 lần khởi nghiệp trước đây, ông đã nhiều lần tự thề sẽ không bao giờ "dại dột" lần nữa. Với một công ty đạt mức định giá trên 50 triệu USD, một công ty khác chuyển nhượng thành công với giá khiêm tốn, và ba công ty thất bại đau đớn, ông từng cảm thấy chờn với những thành công hay thất bại cách nhau gang tấc.

    Tuy nhiên khởi nghiệp đối với ông là niềm đam mê, thậm chí đến mức "nghiện ngập", với mục đích tạo ra sản phẩm mới, giá trị mới cho xã hội chứ không phải là tiền bạc. Ông cũng chia sẻ hóm hỉnh rằng tỷ lệ thành công 2/5 của mình cao gấp 4 lần tỷ lệ 10% mà các nhà đầu tư mạo hiểm kỳ vọng ở các doanh nhân khởi nghiệp. Tuy nhiên ở Thung lũng Silicon, thất bại được coi là kinh nghiệm quý giá để thành công sau này, và những người từng thất bại vẫn có thể dễ dàng tìm vốn đầu tư, tìm bạn đồng hành để làm nên nghiệp mới. Đó chính là bí quyết lớn nhất tạo nên môi trường màu mỡ cho các start-up này.

    Những chia sẻ của các TGĐ thành đạt trong khóa huấn luyện sẽ tiếp tục được cập nhật trên blog của TOPICA Founder Institute.