• Thứ Hai, 05/12/2011 09:47 (GMT+7)

    Khi thói quen tiêu dùng khó đổi...

    Việt Hải
    Việc kinh doanh các sản phẩm phần mềm, tài sản trí tuệ trong thời điểm hiện nay tại Việt Nam cần phù hợp với thói quen của người dùng.

    Thói quen “miễn phí”

    Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, Luật Sở hữu trí tuệ nước ta vẫn chưa đủ sức bảo vệ người làm ra sản phẩm. Đồng thời, trong kinh doanh các sản phẩm trí tuệ tại Việt Nam, phải thừa nhận thực tế là các đĩa CD sao chép phần mềm "lậu" được bán với giá rất rẻ so với phần mềm bản quyền. Điều này dẫn đến một hệ quả tất yếu là nhiều người tiêu dùng đã mua đĩa phần mềm lậu về sử dụng.

     

    Ông Tăng Thiên Hải, Giám đốc phát triển phần mềm công ty TNHH Việt Hợp cho biết: “Thói quen dùng là yếu tố tác động quan trọng đến việc kinh doanh các sản phẩm có bản quyền tại Việt Nam. Đa số người tiêu dùng có tâm lý tiêu dùng miễn phí, quen sử dụng các sản phẩm bị 'bẻ khóa", chưa muốn trả tiền dù đó là 5 ngàn đồng cho 1 năm sử dụng".

    Ông Nhan Thế Luân, Giám đốc Điều hành tập đoàn NCT, sở hữu trang nhạc trực tuyến NhacCuaTui.com phát biểu: “Tại Việt Nam, quá khó để buộc người dùng trả tiền nghe nhạc trên mạng vì họ quen nghe miễn phí. Vì vậy, trong giai đoạn hiện nay, DN kinh doanh nội dung nhạc số cũng sẽ chưa thể thu được lợi nhuận từ người nghe. Đây là điều khó khăn của NCT khi đàm phán hợp tác với các hãng thu âm nước ngoài. Chúng tôi đã tốn hơn 2 năm để giải thích cho các đối tác hiểu về thị trường Việt Nam”.

    Thích nghi để dần thay đổi

    Gần đây, các doanh nghiệp (DN) nước ngoài như Universal Music, Sony Music Hong Kong đã hợp tác với trang web NhacCuaTui, tập đoàn Research In Motion (RIM) cũng đã bước chân vào Việt Nam… cho thấy dấu hiện khả quan của thị trường nội dung số.

    Tuy nhiên, theo ông Hải, việc kinh doanh các sản phẩm, tài sản trí tuệ tại thời điểm hiện nay nên chọn phương thức kinh doanh thích nghi với thói quen tiêu dùng người Việt (dùng miễn phí) để tạo dựng thương hiệu và sự ủng hộ của người dùng.

    “Thói quen tiêu dùng là yếu tố tác động quan trọng đến kinh doanh các sản phẩm có bản quyền. Đa số người tiêu dùng tại Việt Nam hiện có tâm lý dùng miễn phí, quen sử dụng các sản phẩm bị "bẻ khóa"”
    ông Tăng Thiên Hải

    Số đông khách hàng sử dụng phần mềm miễn phí sẽ vui vẻ trả tiền cho những sản phẩm và dịch vụ đi kèm có tính phí. Việc tìm ra giải pháp kinh doanh thích hợp là rất quan trọng đối với DN vì mỗi DN có hình thức hoạt động khác nhau. Ông Nhan Thế Luân nói: “Ở Việt Nam thay vì thu lợi nhuận từ kinh doanh nhạc số, chúng tôi chưa thu phí nghe nhạc mà thu lại những lợi ích khác từ các dịch vụ đi kèm như quảng bá, tiếp thị sản phẩm. Khi nhu cầu nghe nhạc thật sự thành thị trường, chúng tôi sẽ tính đến việc thu phí”.

    Ở khía cạnh luật pháp, luật sư Nguyễn Văn Hậu phát biểu: “Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ và xử lý vi phạm sở hữu trí tuệ cho phù hợp, đáp ứng được các yêu cầu thực tế hiện nay. Các nhà làm luật cần nghiên cứu củng cố các quy định về quyền sở hữu trí tuệ, xây dựng các biện pháp chế tài đủ mạnh để ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. 

     

    Đồng thời, chúng ta cũng cần xây dựng một quy trình để bảo vệ thông tin bí mật của các bên tham gia tố tụng, để khuyến khích việc giải quyết tranh chấp sở hữu trí tuệ qua con đường tòa án. Các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phối hợp chặt chẽ để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật sở hữu trí tuệ, góp phần bảo vệ pháp luật, qua đó sẽ đẩy mạnh thị trường kinh doanh các sản phẩm, tài sản trí tuệ phát triển”.

    Theo ông Hậu, DN nên có một hệ thống nhân sự và kỹ thuật chuyên môn để bảo vệ sản phẩm của mình. DN cần chủ động hợp tác với các cơ quan chức năng để phát hiện và xử lý các trường hợp sản phẩm của mình bị xâm phạm.

    ID: B1110_66