• Thứ Sáu, 09/12/2011 09:40 (GMT+7)

    Internet và xây dựng thương hiệu

    Mai Vy
    Ông Trần Lê Minh Nhật Giám đốc Công ty cổ phần MasterBrand (www.MasterBrand.vn) chia sẻ với TGVT B về vai trò của Internet trong việc xây dựng thương hiệu.

    Nhận biết từ bên ngoài và bên trong

    Trước đây, khách hàng bị ảnh hưởng bởi truyền thông truyền thống: Chú ý – Quan tâm – Mong muốn – Nhớ lại – Hành động. Thương hiệu xuất hiện trước khi khách hàng có nhu cầu và sẽ được gợi nhớ lại khi phát sinh nhu cầu. Tuy nhiên, nhiều điều trong trí nhớ của con người bị xóa bỏ, thay thế bởi điều hay hơn, thú vị hơn. Điều này khiến doanh nghiệp phải tốn nhiều chi phí để gây ấn tượng với người dùng.

     
    Ông Trần Lê Minh Nhật

    Với Internet, cách người dùng tìm đến thương hiệu xuất phát từ bên trong. Khi cần, người dùng không phải nhớ lại mà sẽ tìm kiếm thông tin sản phẩm.

    Người dùng ngày nay cũng khó tính và còn nhiều thông tin hơn. Thông qua các bài bình luận có liên quan, kinh nghiệm của người đã sử dụng, họ sẽ quyết định mua hay không? Và nếu thương hiệu đem lại cho người dùng những trải nghiệm thú vị, họ sẽ chia sẻ điều đó cho những mối quan hệ trực tuyến của mình.

    Chẳng hạn, một đoạn quảng cáo trên truyền hình (TVC) của thương hiệu hàng tiêu dùng P... làm rung động trái tim của người xem qua hình ảnh một cô bé khiếm thính đam mê âm nhạc mãnh liệt, đã dành chiến thắng trong một cuộc thi âm nhạc cổ điển. Internet làm cho thương hiệu này lan rộng và tạo ấn tượng mạnh hơn. TVC trên được "chia sẻ" một cách rất tự nhiên trên cộng đồng mạng như youtube, chat, facebook… và đã có trên 5 triệu lượt xem, rất nhiều bình luận tích cực dành cho thương hiệu P.

    Xuất hiện đúng lúc

    Internet đã sản sinh ra khái niệm "truyền thông theo ngữ cảnh". Với cách này, điểm tiếp xúc của thương hiệu với khách hàng sẽ gần với quyết định mua của khách hàng hơn. Khi tìm kiếm là lúc khách hàng quan tâm nhất. Nếu xuất hiện đúng thời điểm này và trả lời xác đáng điều khách hàng đang cần, thương hiệu đã tạo được sự ưu tiên trong tâm trí khách hàng. Việc còn lại của thương hiệu là tạo sức mạnh cho các "điểm tiếp xúc đúng thời điểm" này. 

    "Tìm kiếm nhanh hơn và Chia sẻ nhanh hơn sẽ tạo nên thế mạnh của truyền thông trên Internet", ông Trần Lê Minh Nhật Giám đốc Công ty cổ phần MasterBrand (www.MasterBrand.vn).

    Để có một điểm tiếp xúc mạnh, thương hiệu cần xây dựng những "lý do có thật" để trả lời câu hỏi của khách hàng: "Tại sao tôi phải mua sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu này?". Những "lý do có thật" nếu thú vị có thể sẽ được khách hàng chia sẻ cho cộng đồng trực tuyến.

    Đo lường được

    Với Internet, chúng ta có thể đánh giá và điều chỉnh chiến lược truyền thông nhanh chóng và hiệu quả. Một thông điệp thương hiệu được truyền đi sẽ thấy ngay được mức độ quan tâm, cảm xúc của người dùng.

    Có những cơ sở khác nhau để đo lường hiệu quả của chiến dịch truyền thông thương hiệu. Chẳng hạn, một tiêu đề email ấn tượng sẽ thu hút nhiều người mở email và bị kích thích phải truy cập vào website để tìm kiếm thông tin mong muốn. Với website, có một số công cụ miễn phí (như Google Analytic) nhưng cực kỳ hữu hiệu để đo lường hiệu quả chiến dịch quảng cáo từ khóa, banner cũng như nội dung website. Mức độ hiệu quả được thể hiện bằng lượng truy cập vào từ khóa hay các banner trên trang web.

    ID: B1111_39