• Thứ Ba, 20/12/2011 22:40 (GMT+7)

    Xây thương hiệu trên Internet: Còn xa lạ

    Hồng Châu
    Lợi thế xây dựng thương hiệu (TH) trên Internet chưa được đa số doanh nghiệp (DN) tận dụng.

    Xa lộ nhộn nhịp và tiềm năng

    Theo báo cáo NetCitizens Việt Nam năm 2011 của Cimigo, người sử dụng Internet tại Việt Nam truy cập rất thường xuyên, trung bình 2 giờ 20 phút/ngày. Trong đó, gần 90% truy cập Internet hơn 1 lần/ tuần, hơn 60% truy cập hàng ngày và chỉ 8% sử dụng Internet ít hơn một lần. 

     

    Cũng theo kết quả khảo sát trên, hiện nay, hầu hết người dùng cho rằng Internet là một nguồn cung cấp thông tin quan trọng và là nơi hữu ích để tìm hiểu, lựa chọn các nhãn hiệu, sản phẩm, theo dõi xu huớng tiêu dùng mới. Giới trẻ (độ tuổi 16 - 30) truy cập Internet rất nhiều. Hoạt động chính của giới trẻ là giải trí, tham gia các trang mạng xã hội và blog. Nhóm lớn tuổi hơn (30 - 50) sử dụng Internet để đọc tin tức và thu thập thông tin.

    Còn theo Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), tỉ lệ người truy cập Internet ở Việt Nam liên tục tăng, tính đến tháng 8/2011 đạt 34,58% dân số. Đây chính là lợi thế để doanh nghiệp (DN) có thể quảng bá thương hiệu hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

    Tuy nhiên, theo ông Phan Lê Khoa, Giám đốc Tiếp thị Công ty Thương mại điện tử Việt Nam (VNECOM), đa số DN hiện chưa tận dụng Internet để xây dựng TH. DN mới chỉ thiết kế website theo trào lưu chứ chưa chú trọng đầu tư nội dung, xây dựng thương hiệu và khai thác dịch vụ trên chính website của mình. Đa số DN thiếu chuyên trách do lãnh đạo chưa nhận thức lợi ích của xây dựng thương hiệu trên Internet.

    Xây dựng từ khóa theo số đông

    "Đa số DN hiện chưa tận dụng Internet để xây dựng TH. DN mới chỉ thiết kế website theo trào lưu chứ chưa chú trọng đầu tư nội dung, xây dựng thương hiệu và khai thác dịch vụ trên chính website của mình"
    Ông Phan Lê Khoa

    Theo ông Khoa, để xây dựng thương hiệu trên Internet hiệu quả, DN cần có chuyên gia tư vấn về sản phẩm và thương hiệu để chọn lựa hình thức phù hợp. Mặt khác, cần một bộ phận chuyên quản lý nội dung website, am hiểu kỹ thuật và công cụ tiếp thị trực tuyến để ứng dụng công cụ đó. Đồng thời, muốn quảng bá cần biết cách chọn lọc từ khóa (keyword) phù hợp với tâm lý đa số người truy cập.

    Thực tế cho thấy, trên các công cụ tìm kiếm, trang thứ nhất thường nhận được số lượng truy cập nhiều hơn. Những trang kế tiếp ít hơn và người ta chỉ tìm thông tin trong 10 trang đầu. Do vậy, từ khóa (keyword) sát với nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Chẳng hạn, hàng loạt các trang web hiện có keyword "hoi thao". Với DN chuyên tổ chức hội thảo, thông qua từ khóa này, thương hiệu và thông tin về DN sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận người dùng.

    Ngoài ra, DN cũng có thể chọn nhiều kênh khác như mạng xã hội, email để quảng bá thương hiệu.

    Tương tác với khách hàng

    Xây dựng từ khóa phù hợp với tâm lý số đông là chìa khóa giúp DN bước đầu quảng bá thương hiệu

    Xây dựng và bảo vệ thương hiệu là một quá trình liên tục, bền bỉ. Quá trình này đòi hỏi sự quan tâm và chiến lược phù hợp với mô hình của từng DN để khắc sâu thương hiệu vào tâm trí người dùng. Theo một số chuyên gia, thương hiệu trực tuyến được hình thành khi dễ dàng tìm thấy trên Internet. Thương hiệu đó nổi bật và chuyển tải được thông điệp tới người lướt web nhanh chóng, chính xác và kịp thời.

    Để thương hiệu ngày càng mạnh trên môi trường trực tuyến, DN cần tăng tương tác với khách hàng. Có thể tổ chức giao tiếp, giải đáp thắc mắc trực tuyến...

    Ông Lê Thanh Khiêm, Phó Giám đốc Công ty Lương thực Tiền Giang TIGIFOOD cho biết: "Từ khi xây dựng website và chú trọng đến từ khóa, đối tác và khách hàng có thể tìm hiểu nhanh chóng thông tin về TIGIFOOD và liên hệ trực tiếp đến các bộ phận nghiệp vụ. Sắp tới, TIGIFOOD sẽ xây dựng thêm trang tiếng Anh để phục vụ khách hàng quốc tế".

    ID: B1111_40