• Thứ Bảy, 24/12/2011 02:51 (GMT+7)

    Phát triển Ứng dụng di động: Hiểu thị trường - Dễ hợp tác

    Ngọc Khánh
    Theo thống kê của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), Việt Nam hiện đứng thứ 8 trên thế giới về mật độ thuê bao di động. Vị trí này đã đưa Việt Nam vượt rất xa nhiều quốc gia khác.

    Nhiều cơ hội đầu tư

    Theo Trung tâm Thông tin và Quan hệ Công chúng của Tập đoàn Bưu chính Viễn Thông (VNPT), Việt Nam có được con số ấn tượng nói trên nhờ sự phát triển của dịch vụ 3G với độ phủ sóng 93.68% trên toàn quốc và hơn 8 triệu thuê bao sử dụng dịch vụ 3G thường xuyên. Tính đến cuối tháng 7/2011, vùng phủ sóng 3G tương ứng với mật độ dân số và lãnh thổ Việt Nam đã tăng từ 54,71% lên 93,68%. Đây là cơ hội tốt cho các nhà cung cấp dịch vụ nội dung 3G phát triển các dịch vụ giải trí, tin tức và thông tin thị trường cho người sử dụng.

     

    Trước thị trường tiềm năng này, nhiều hãng phát triển ứng dụng di động của thế giới đã tìm cơ hội tham gia tại Việt Nam. Trong đó, hãng phần mềm Opera (trụ sở chính tại Oslo, Na Uy) chuyên phát triển trình duyệt web trên các thiết bị tỏ ra rất hào hứng bởi người dùng thiết bị di động Việt Nam rất nhanh nhạy.

    Opera đang tìm kiếm cơ hội hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo ông Andreas Thome, Phó Giám đốc điều hành, Phụ trách Kinh doanh của Opera, hãng đã làm việc với nhiều ISP tại các nước châu Á - Thái Bình Dương lân cận như Thái Lan, Indonesia, Phillippines nhưng hầu như chưa có cơ hội "kết nối" với các ISP Việt Nam.

    "Chúng tôi mong muốn được làm việc với MobiFone, VinaPhone, Viettel, cũng như với các ISP hàng đầu của Việt Nam", ông Andreas Thome chia sẻ với phóng viên TGVT - PC World VN trong ngày truyền thông toàn cầu của Opera, tháng 10/2011.

    "Làm việc lâu dài với các đối tác, các nhà sản xuất nội địa là cách làm của chúng tôi nhằm tăng nội địa hóa trình duyệt Opera cho từng thị trường", ông Andreas cho biết.

    Đối tác nước ngoài tham gia kinh doanh tại thị trường Việt Nam cần hiểu rõ những điểm khác biệt của thị trường như: giá cước thấp, yêu cầu quản lý về mặt nội dung...
    Có thể thấy tiềm năng của thị trường viễn thông di động VN khiến nhiều nhà cung cấp ứng dụng nước ngoài quan tâm và đến tìm cơ hội đầu tư phát triển. Đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động Việt Nam để hợp tác, đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ, cung cấp những tiện ích tốt hơn cho khách hàng, đồng thời học hỏi kinh nghiệm triển khai cho thị trường trong nước.

    Thực tế, nhiều nhà cung cấp ứng dụng từ khắp nơi trên thế giới chẳng những đến tìm cơ hội hợp tác, mà còn đứng ra tổ chức các cuộc thi viết ứng dụng trên di động để tìm kiếm những ứng dụng hay, hữu ích tại Việt Nam. Họ đi tham quan, học hỏi, tìm kiếm cơ hội ở các nước có hệ thống dịch vụ giá trị gia tăng được cung cấp tới khách hàng phát triển mạnh.

    "Nhập gia tùy tục"

    Viettel, nhà mạng di động lớn tại Việt Nam cho biết, chính sách của Viettel là "mở" với tất cả các đối tác trong và ngoài nước, nhất là mảng ứng dụng Viettel chú trọng và có nhiều chính sách ưu đãi. Tuy nhiên, đối tác nước ngoài tham gia kinh doanh tại thị trường như Việt Nam cần tuân thủ các quy định và hiểu rõ những điểm khác biệt so với các thị trường ở các nước phát triển như: giá cước thấp, yêu cầu quản lý về mặt nội dung... 

    Tiêu chí hàng đầu mà Viettel đưa ra để chọn lựa đối tác nước ngoài là dịch vụ mang đến phải có lợi cho khách hàng nhiều nhất. Tuy nhiên, thực tế một số nhà cung cấp ứng dụng nước ngoài khi đề xuất hợp tác với các nhà mạng tại Việt Nam thường áp đặt mô hình kinh doanh họ đang áp dụng tại các nước phát triển (nơi mà tỷ lệ chia sẻ cao cho các nhà cung cấp nội dung, không đòi hỏi về quản lý nội dung...) nên không đi đến hợp tác thành công.

    Nguợc lại, nhiều nhà cung cấp khi đến Việt Nam đã tìm hiểu kỹ về thị trường và thực hiện đúng các quy định như đối với các nhà cung cấp trong nước nên đã đạt được nhiều kết quả tốt như Gameloft, EA… với Viettel.

    Mặt khác, ở ngay trong nước cũng có nhiều nhà cung cấp những ứng dụng thuần Việt tự viết với giá rẻ, chất lượng tốt. Đó là những nhà cung cấp rất đáng được hỗ trợ, khích lệ.

     

    Trong xu thế thu nhỏ ứng dụng trên thiết bị, trong tháng 10/2011, hãng trình duyệt Opera đã công bố hai trình duyệt hỗ trợ thiết bị di động dùng nền tảng Android là: Opera Mini 6.5 và Opera Mobile 11.5. Do sử dụng công nghệ điện toán đám mây, khi lướt web, các trình duyệt nói trên hỗ trợ giảm kích thước trang web tải vào máy người dùng có thể đến 90%. Trang web "thật" chạy trên "đám mây" của Opera.

    Hai trình duyệt này còn hiển thị cụ thể những dữ liệu bạn lưu trên máy và % tiết kiệm được. Opera Mini (tải miễn phí tại www.m.opera.com) hoạt động ở trên 3.000 thiết bị. Do vậy, người dùng có thể tiết kiệm chi phí thiết bị, thiết bị cũ vẫn có thể dùng được ứng dụng này.

     

     

    ID: B1111_42