• Thứ Tư, 28/12/2011 17:03 (GMT+7)

    Quản lý chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh

    Việt Hải
    Trong kinh doanh chuỗi nhà hàng, việc quản lý nhân viên, thu-chi... rất quan trọng. Nếu quản lý không chặt sẽ dẫn đến thiếu nguyên liệu, hụt tiền, hủy món…

    Tiêu chí “dịch vụ tốt”

     
    Ông Lê Trần Vũ

    Tập đoàn SUTL của Singapore được biết đến với tên tuổi của chuỗi cửa hàng KFC (thức ăn nhanh) tại Việt Nam. Tiếp theo là chuỗi nhà hàng NYDC (New York Desert Café) được khai trương tại Việt Nam từ năm 2009, đạt 5 chi nhánh tại TP.HCM vào năm 2011. Để quản lý chuỗi cửa hàng này, ban đầu NYDC đầu tư một giải pháp bán lẻ nhưng sau một thời gian, giải pháp không đáp ứng được yêu cầu quản lý về: báo cáo hằng ngày, doanh số, cập nhật rất khó khăn... Quản lý cửa hàng đã phải tự kiểm tra, rút số liệu gửi cho từng phòng ban, tự kiểm tra từng giai đoạn và nhắc nhân viên in báo cáo… Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất là phải chờ lâu để nhà cung giải pháp cập nhật các tính năng này.

    Ông Lê Trần Vũ, Quản lý NYDC, cho biết việc quản lý diễn ra hằng ngày. Nếu không quản lý chặt chẽ, người quản lý không nắm bắt được thông tin, dẫn đến thiếu nguyên liệu, hụt tiền...

    Giải pháp công nghệ quản lý cửa phải hàng đảm bảo được thông tin báo cáo chính xác.

    Hiện nay, NYDC chuyển sang sử dụng giải pháp quản lý nhà hàng R-Keeper V7 của R-Keeper. Giải pháp có phần mềm cùng hệ thống máy POS được thiết kế riêng cho chuỗi bán lẻ nên hầu như không cần phải điều chỉnh nhiều.
    Ông Vũ cho biết, giải pháp cho phép tạo các mục (Item) theo yêu cầu và đơn giản để người quản lý có thể tự nhập. Điều duy nhất cần phải chỉnh sửa là phương thức báo cáo để đáp ứng nhu cầu người quản lý. 

     
    Hệ thống quản lý bán lẻ tại một chi nhánh của NYDC

    “Tôi chọn giải pháp theo tiêu chí có dịch vụ tốt”, ông Vũ nói. Đối với nhà cung cấp, việc lắp đặt và đào tạo thường nhanh chóng, trong đó đào tạo tùy theo yêu cầu của bên triển khai và nhân viên ứng dụng.

    Khâu triển khai lâu nhất của NYDC là việc nhập các danh mục, đơn giá, mã số món…, vì việc nhập liệu đòi hỏi phải tỉ mỉ và chính xác.

    Hiện tại, R-Keeper V7 vẫn chưa có tính năng xem báo cáo mọi lúc, mà phải chờ đến hết ca. NYDC đã yêu cầu R-Keeper cung cấp thêm tính năng này.

    Tự động xuất dữ liệu

    Sau khi triển khai, R-Keeper đã hỗ trợ rất tốt cho công tác quản lý của NYDC, theo ông Vũ. Quản lý hệ thống sẽ tự động gửi đến. Đặc biệt, đối với phòng kế toán, nhu cầu báo cáo đã được đáp ứng. Khi mất đường truyền hệ thống sẽ tự động cập nhật báo cáo khi có đường truyền trở lại.

    Ông Vũ đúc kết, khi quyết định chọn ứng dụng giải pháp, người quản lý nên đặt mình vào vị trí của nhân viên, để biết được khó khăn của họ. Nếu một giải pháp được chọn mà giao diện làm việc quá khó, thì không chỉ nhân viên mà người quản lý cũng không tránh khỏi khó khăn.

    ID: B1112_50