• Chủ Nhật, 01/01/2012 07:03 (GMT+7)

    Sàn giao dịch trực tuyến: Chất không theo kịp lượng

    Quỳnh Trang -Vũ Nga
    Sàn giao dịch thương mại địên tử (TMĐT) tại Việt Nam phát triển rất nhanh về số lượng, tuy nhiên chưa hấp dẫn và kích thích người dùng.
     

    Nhiều tỉnh, thành phố đã thiết lập sàn giao dịch TMĐT, kể cả những tỉnh vùng sâu, vùng xa như: www.san24h.vn của tỉnh Bắc Giang ra đời nửa cuối năm 2010. Ngoài ra, các tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên, cũng đã đưa các sàn giao dịch TMĐT vào hoạt động tại các địa chỉ: www.santmdttuyenquang.com.vn, www.thainguyentrade.gov.vn. Tỉnh Ninh Thuận cũng bắt đầu với phiên bản thử nghiệm http://eninhthuan.com.vn, Sở Công Thương Bình Định khai trương sàn giao dịch chuyên ngành đồ gỗ tại www.binhdinhwood.com.

    Tại khu vực miền Tây, sau các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Cà Mau, Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh cũng đã ra mắt SGD thứ 4 của Đồng Bằng Sông Cửu Long (www.travinhtrade.com.vn ) vào quý 1/2009.
    Ngoài ra còn có hàng loạt các cổng thông tin, các sàn TMĐT như: www.ecomviet.vn của Trung tâm Phát triển TMĐT (Bộ Công Thương), Cổng Thương mại điện tử quốc gia (www.ecvn.com), www.vecom.vn (Hiệp hội TMĐT Việt Nam - Vecom)…

    Các hiệp hội hoặc nhóm DN kinh doanh chuyên ngành cũng thành lập sàn, như www.hotels.com.vn của Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Tổng cục Du Lịch để quảng bá các khách sạn. Các DN cũng không chậm chân mà đã đầu tư website hoạt động như một sàn giao dịch để hỗ trợ kinh doanh.

    Sàn giao dịch hỗ trợ đưa sản phẩm tiếp cận thị trường nhanh, giảm chi phí hàng tồn kho; là nơi cung cấp thông tin thị trường, danh bạ DN theo ngành, dịch vụ thương mại và giao dịch, đấu giá, quảng cáo... Tuy nhiên, trong bối cảnh ra đời liên tục nhưng nội dung nghèo nàn, hàng hóa không phong phú, hoạt động giao dịch ảm đạm, nhiều sàn đã phải tạm ngưng. 

    Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự “vắng vẻ” ở các sàn giao dịch là DN chưa quan tâm hay thậm chí chưa biết; có tâm lý ngại rủi ro, lừa đảo trong kinh doanh

    Ông Nguyễn Dũng, Trưởng đại diện Vecom Chi nhánh phía Nam cho biết: Các sàn giao dịch muốn “ra biển lớn” cần thiết kế website khoa học và bài bản hơn từ nội dung, hình ảnh, phong cách thiết kế đến cách trưng bày sản phẩm thân thiện, gây ấn tượng với khách hàng; có những quy chế hoạt động rõ ràng, đảm bảo, tạo niềm tin cho DN.

    Ngày 20/6/2011, Bộ Công Thương có Quyết định số 3006/QĐ-BCT về các nội dung liên quan đến thủ tục đăng ký cung cấp dịch vụ Sàn giao dịch TMĐT. Đây là thủ tục mới, được ban hành tại Thông tư số 46/2010/TT-BCT ngày 31/12/2010 quy định về quản lý hoạt động của các website TMĐT.

    Sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký, Bộ Công Thương sẽ xác nhận đăng ký cho các sàn TMĐT bằng cách gắn biểu tượng đăng ký lên trang chủ website và công bố công khai thông tin về sàn trên Trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương. Mục tiêu của cách làm này là tạo ra uy tín cho sàn giao dịch với các đối tác, khách hàng.

    ID: B1112_42