• Thứ Ba, 14/02/2012 23:14 (GMT+7)

    Mua hàng theo nhóm khó phát triển diện rộng

    Nguyễn Hà
    Các website groupon trong nước khó phát triển ở diện rộng bởi nền tảng về vận chuyển, giao nhận... chưa phát triển cho quy mô lớn

    Chỉ tập trung ở Hà Nội và TP.HCM

    Năm 2011, các website mua theo nhóm (groupon) tại Việt Nam ồ ạt ra đời với nhiều chương trình bán hàng giảm giá lớn, nhiều người dùng trước chưa từng đặt hàng qua mạng nay cũng quan tâm đến mua sắm online và bắt đầu có thói quen click chuột mua hàng.

    Thanh toán online cũng hình thành được cơ sở hạ tầng nhất định và đưa ra nhiều lựa chọn cho các website và người dùng, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho TMĐT. Từ các cổng thanh toán như One Pay, Smartlink đến các mô hình ví điện tử như Mobivi, Payoo v.v…đã khiến việc thanh toán dễ dàng hơn.

    Tuy nhiên, các doanh nghiệp thương mại điện tử chỉ quan tâm đến 2 thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội. Việc tổ chức đội vận chuyển hàng hóa tới tay người tiêu dùng là một trong các yếu tố gây đâu đầu cho doanh nghiệp bởi luôn phải cân đối giữa nhân sự với quy mô hoạt động.

    2012: Mạnh "đào thải" yếu

    Mới đây, VNG đóng cửa dịch vụ mua hàng theo nhóm deal.zing.vn từ ngày 8/2 sau 15 tháng kinh doanh. Đây là dự báo mô hình kinh doanh theo nhóm sẽ có sự "sàng lọc" mạnh trong thời gian tới. 

    Theo ông Vũ Hồng Quang, Trưởng đại diện VC Corp miền Nam, Zngdeal sụp đổ không gây ảnh hưởng tới mô hình kinh doanh groupon, bởi lẽ, thị phần của Zingdeal ở mô hình này không lớn. Zingdeal không nằm trong top đầu tiên của thị trường này (“tứ đại gia” top đầu của thị trường là Nhommua, Cungmua, Muachung và Hotdeal).

    “Zingdeal chỉ là một trong các sản phẩm của VNG và chưa phải là sản phẩm có vị thế chiến lược nên về tâm thế và sự đầu tư sẽ khác với Hotdeal. Ngoài ra, đối tượng người dùng của hai website cũng hoàn toàn khác biệt, dẫn đến sự ảnh hưởng ở môi trường kinh doanh chung không quá nhiều. Tuy nhiên, sự sụp đổ của Zingdeal dự báo thị trường mua hàng theo nhóm sẽ cạnh tranh ngày càng cao”, bà Trương Tố Linh, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của Vinabook.com và Hotdeal.vn chia sẻ.

    Trên thực tế mô hình groupon không mang lại lợi nhuận cao, thậm chí rất dễ lỗ. Nguyên nhân lỗ vì lợi nhuận không đáng kể trong khi thị trường cạnh tranh, DN “ôm” quá nhiều chi phí, DN vẫn phải vận chuyển miễn phí hàng hóa, trong khí đó, bản thân nhà cung cấp đã giảm giá rất lớn. Phần chia nhau giữa nhà cung cấp và các website groupon không còn bao nhiêu.

    Cần ghi nhận một thực tế khác là kinh doanh groupon ở Mỹ đang đi xuống và chỉ những đại gia lớn, biết tối ưu hóa chi phí mới có thể phát triển được trên thị trường. Tại Mỹ, Amazon phát triển mạnh chính vì họ biết sử dụng công nghệ vào kinh doanh để tối ưu hóa chi phí mua hàng, bán hàng, giao hàng.


    Đầu tư công nghệ để tối ưu chi phí

    “TMĐT là cuộc chơi dễ gia nhập nhưng không phải ai cũng có thể làm tốt. Vốn đầu tư không phải là yếu tố lớn nhất, mà là định hướng kinh doanh đúng đắn, đầu tư nguồn lực rõ ràng, hiểu thị trường”, bà Linh chia sẻ.
    Để cạnh tranh với thị trường, Muachung định hướng 2012 sẽ xây dựng platform quản lý kho bãi, hàng hóa, giao nhận v.v..  nhằm giảm thiểu chi phí. Ông Quang nhận định: "Ứng dụng công nghệ là hướng lâu dài, không chỉ cho Muachung mà cả cho cả thương mại điện tử Việt Nam".

    Muachung còn cho biết sẽ khuyến khích khách hàng tới những chỗ giao hàng trực tiếp. Bằng cách mở những cửa hàng nhỏ (outlet) trong thành phố để cư dân ở khu vực xa có thể tới lấy hàng, các website groupon sẽ giảm nhân sự giao hàng, giảm chi phí vận chuyển. Muachung mạnh dạn “ép” người dùng thanh toán trực tuyến, nhờ đó lượng thanh toán trực tuyến đạt 60%, đã giảm nhiều chi phí vận chuyển, thời gian.

    Bà Linh cũng cho hay, trong tháng 1/2012, riêng tại Hotdeal có gần 200.000 giao dịch. Để tải được lượng giao dịch này, công ty chú trọng đầu tư hệ thống quản lý đơn hàng, đội ngũ giao nhận và chăm sóc khách hàng. 

    Theo các chuyên gia, sau khi đã vững chắc về doanh số và chất lượng dịch vụ trong năm 2012, năm 2013 có lẽ sẽ chứng kiến nhiều hoạt động mở rộng kinh doanh, lấn sân sang các lĩnh vực khác của các website mua hàng theo nhóm còn tồn tại.