• Thứ Năm, 16/02/2012 08:29 (GMT+7)

    Website bán hàng giảm giá chạy đua tính năng

    Vũ Nga
    Để trụ lại trên thị trường, nhiều doanh nghiệp "groupon" đang nỗ lực đưa ra các phương thức mới hướng tới việc thu hút thêm người mua.

    Groupon (bán hàng giảm giá theo nhóm) là mô hình thương mại điện tử mang lại ích lợi cho cả người bán và người mua khi người bán bán được số lượng lớn còn người mua mua được giá hời.

    Tuy nhiên, thực tiễn phát triển của mô hình groupon ở Việt Nam thời gian qua tạo ra cả ấn tượng tốt lẫn xấu đối với người tiêu dùng. Trong đó, các ấn tượng xấu như phải mất 2 lần (1 lần nhận coupon, 1 lần nhận hàng), hàng mới tới tay người mua; khó kiểm soát chất lượng dịch vụ của nhà cung cấp; thu hút người mua bằng những con số phần trăm giảm giá ảo…

    Sau giai đọan website groupon ồ ạt ra đời trong năm 2011, năm nay các chuyên gia dự báo nhiều doanh nghiệp không đủ sức cạnh tranh trong thị trường khốc liệt này sẽ phải đóng cửa.

    Dự báo trong 2012 sẽ có nhiều doanh nghiệp groupon đóng cửa

     Để trụ lại được, nhiều doanh nghiệp groupon đang nỗ lực đưa ra các phương thức hoạt động mới.

    Áp dụng thẻ VIP

    Thay vì phải tập hợp đủ số lượng người mua mới được mua hàng theo mức giảm mà nhà cung cấp đưa ra, trang giaphieu.com áp dụng loại hình thẻ VIP. Người dùng chỉ chọn sản phẩm muốn mua, chọn “Nhận phiếu”, mã số phiếu sẽ được gửi đến email của người dùng. Người dùng chỉ cần đọc mã số phiếu này, cửa hàng sẽ lập tức chiết khấu cho khách hàng.

    Đại diện giaphieu.com cho biết, cách làm này kết hợp giữa bán hàng và  phát triển thương hiệu cho các nhà cung cấp. Các doanh nghiệp sẽ phải đăng kí miễn phí để trở thành đối tác thành viên của giaphieu.com và cam kết dành cho khách hàng các sản phẩm, dịch vụ tốt nhất. Ngoài ra, các cửa hàng này cũng cam kết dành cho khách hàng thành viên của website giaphieu.com một mức giá ưu đãi thấp hơn với mức giá thông thường dành cho thành viên của giaphieu.com (giá ưu đãi này không bao gồm giá khuyến mãi dành cho mọi khách hàng). Mức giá ưu đãi này chỉ có trên trang giaphieu.com, và chỉ dành cho khách hàng là khách hàng nhận phiếu VIP điện tử (miễn phí) trên giaphieu.com.

    Với hình thức thẻ VIP này, người dùng yên tâm đã đăng ký là được giảm giá chứ không còn phải hồi hộp chờ đợi đủ số người đăng ký như với mô hình groupon truyền thống.

    Mobile coupon

    Sử dụng chính điện thoại của người dùng để lưu giữ coupon là cách mà trang web Qbata đang áp dụng. Người dùng sẽ sử dụng chính tài khoản trong ĐTDĐ để mua deal. QBata không giao phiếu, mã số coupon sẽ được gửi trả về cho người mua bằng tin nhắn SMS.

    Qbata cũng là một trong số ít mô hình groupon ở Việt Nam hướng đến phiên bản cho điện thoại di động. Hiện phiên bản này vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm.

    Giao diện phiên bản thử nghiệm của Qbata dành cho điện thoại di động


    Chuyển từ dịch vụ sang sản phẩm

    Các công ty groupon top đầu như hotdeal, nhommua, muachung… cũng đã và đang tích cực duy trì vị trí dẫn đầu bằng cách tự làm mới. Gần đây, các website groupon top đầu chuyển hướng từ dịch vụ sang sản phẩm. Nếu như trước kia, các dịch vụ spa, ăn uống, du lịch, vui chơi giải trí được rao tràn lan thì nay các dịch vụ này đã giảm, thay vào đó là các sản phẩm điện tử, gia dụng, thiết bị chăm sóc cá nhân… xuất hiện ngày càng nhiều. Thậm chí, các công ty groupon còn trực tiếp giao hàng.

    Theo lý giải của đại diện Hotdeal, các công ty groupon muốn tận mắt xem và giao sản phẩm để đảm bảo uy tín.

    Vẫn còn đó khó khăn

    Dẫu vậy, phản hồi từ thị trường vẫn có nhiều tín hiệu chưa tốt và cho rằng mức phí giao hàng còn cao. Một số công ty groupon khi tự nhận phần giao sản phẩm thì cũng thu thêm một khoản phí (phí giao hàng) từ người mua với mức từ 10.000-15.000 đồng/sản phẩm bất kể giá trị hàng hóa mua là bao nhiêu. Trong khi đó, nhân viên giao groupon chỉ được 3.000 đồng/địa chỉ (bất kể giao bao nhiêu coupon), phần chênh lệch thuộc về công ty groupon.

    Như vậy, có thể thấy phí giao hàng cũng là một khoản thu của các công ty groupon. Có vẻ các công ty groupon đang đi vào bế tắc khi không tạo thêm công ăn việc làm cho ngành chuyển phát mà lại lấy chuyển phát làm nội dung hoạt động.

    Trong khi đó, đã từ lâu, các website bán hàng qua mạng đều miễn phí giao hàng với những đơn hàng có giá trị từ 300.000 đồng trở lên.