• Thứ Bảy, 26/10/2013 11:33 (GMT+7)

    Thương mại điện tử: Tạo niềm tin với Safe Web

    Chí Thịnh
    Ngày 25/10/2013, Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam phối hợp với Cục Thương mại Điện tử & Công nghệ Thông tin (thuộc Bộ Công Thương) tổ chức toạ đàm về “Đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử” tại Văn phòng VECOM TP.HCM.

    Theo khảo sát của Bộ Công Thương trong năm 2012, số lượng website thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang tăng, tỷ lệ website có chức năng thanh toán trực tuyến đạt 17% so với con số 7% của năm trước. Ngành TMĐT đang bước sang giai đoạn phát triển mới trong năm 2013.

    Toạ đàm "Đánh giá tín nhiệm website TMĐT" tại Văn phòng VECOM HCM
    Có thể nói, cùng với hệ thống pháp lý ngày càng hoàn thiện, các doanh nghiệp kinh doanh TMĐT đã cố gắng để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, theo đánh giá của một số chuyên gia về TMĐT thì giao dịch trực tuyến vẫn chưa có sự đột phá mạnh mẽ về lượng và chất.

    Số lượng website TMĐT ngày càng tăng sẽ giúp cho người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn khi mua sắm trực tuyến, nhưng họ cũng sẽ khó khăn hơn trong việc lựa chọn website uy tín. Do đó, đã đến lúc các website TMĐT phải tăng cường hình ảnh thương hiệu – uy tín trước mắt người tiêu dùng.

    Ông Nguyễn Thanh Hưng, Phó Chủ tịch VECOM nhận xét, những yếu tố cản trở TMĐT ngày nay trở nên “tinh tế” hơn và thanh toán trực tuyến đã không còn là cản trở lớn. Thông tin cá nhân lại trở thành yếu tố khiến một số người tiêu dùng do dự mỗi khi quyết định bấm vào nút giao dịch trên mạng. Các website TMĐT cần tạo sự yên tâm cho người tiêu dùng khi mua bán trên mạng.

    Xuất phát từ điều này, Trung tâm Phát triển TMĐT (EcomViet) thuộc Cục TMĐT & CNTT đã xây dựng Hệ thống Tiêu chuẩn trong giao dịch TMĐT - SafeWeb với 5 nguyên tắc bao gồm 32 tiêu chí. Các website TMĐT thuộc phạm vi cấp nhãn tín nhiệm Safe Web bao gồm B2C (Business to Consumer), sàn giao dịch TMĐT và nhóm mua (Group-on).

    Bà Bùi Thị Thanh Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm EcomViet cho biết, việc gắn nhãn tín nhiệm SafeWeb sẽ giúp cho doanh nghiệp TMĐT xây dựng niềm tin đối với người tiêu dùng. EcomViet thông qua SafeWeb sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thẩm định toàn bộ tiêu chuẩn của website TMĐT, giúp họ cung cấp đầy đủ thông tin cho người mua, tiêu chuẩn hoá quy trình kinh doanh…

    VECOM cũng thông báo thêm, dự kiến trong tháng 11/2013 sẽ có 10 doanh nghiệp TMĐT đầu tiên tại Hà Nội được cấp nhãn tín nhiệm Safe Web. Các doanh nghiệp này cũng là hội viên của VECOM đã tham gia toạ đàm về “Đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử” diễn ra tại Hà Nội (tháng 8/2013).

    Các website TMĐT sẽ phải đạt được 5 nguyên tắc khi đăng ký tham gia vào Safe Web như xây dựng niềm tin, bảo vệ thông tin cá nhân, thực hiện giao kết hợp đồng, quảng cáo trung thực và giải quyết khiếu nại. Nhãn tín nhiệm Safe Web có thời hạn sử dụng 12 tháng và EcomViet sẽ kiểm tra bất kỳ không quá 2 lần/năm. Lệ phí tham gia Safe Web là 4,8 triệu đồng/tháng (phí thường niên) và phí tư vân chuyên môn trong suốt quá trình tham gia Safe Web là 1,2 triệu đồng.