• Thứ Năm, 21/11/2013 09:10 (GMT+7)

    Xu thế phát triển ngân hàng bán lẻ

    Phan Châu
    Diễn đàn Ngân hàng Đông Nam Á 2013 diễn ra sáng ngày 19/11 tại TP.HCM, với sự tham gia của 20 diễn giả và hơn 400 đại biểu hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

    Diễn đàn có chủ đề “Khác biệt hóa dịch vụ ngân hàng thông qua đổi mới kênh phân phối và tối ưu hóa hoạt động”, do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đồng tổ chức.

    Các diễn giả, là lãnh đạo của các tổ chức tài chính ngân hàng, đã cùng nhau thảo luận về thực trạng, những cơ hội và thách thức cho các ngân hàng đối với dịch vụ bán lẻ đã được xem là nền tảng trong chiến lược phát triển của các ngân hàng trong giai đoạn hiện nay.

    Đại diện của các ngân hàng đều cho biết, doanh số bán lẻ đang tăng nhanh so với bán buôn truyền thống trong những năm gần đây. Nền kinh tế với hơn 90% doanh nghiệp vừa và nhỏ là cơ hội lớn cho các ngân hàng bán lẻ.

    Việt Nam với 90 triệu dân, đang ở thời kỳ dân số vàng với lực lượng lao động trẻ chiếm số đông, có tri thức cao, được đào tạo tốt nên tiếp cận nhanh các dịch vụ bán lẻ đang mở rộng ra nhờ sự đầu tư kịp thời các hệ thống công nghệ của các ngân hàng, đem đến những giải pháp tiện dụng, như Internet Banking, Mobile Bangking...

    Các diễn giả chỉ ra những thách thức phát triển ngân hàng bán lẻ trong nước trong quá trình hội nhập, đó là: liên thông thanh toán với thế giới; đầu tư công nghệ còn hạn chế; trình độ quản trị ngân hàng phải nâng tầm để theo kịp với thế giới…

    Sức ép với các ngân hàng trong nước càng lớn khi đã hiện diện những ngân hàng bán lẻ mạnh, có 100% vốn nước ngoài, như HSBC, ANZ.

    Các diễn giả đã chia sẻ những xu thế phát triển ngân hàng bán lẻ hiện nay, và những năm tới, đồng thời thông qua thảo luận đề xuất các giải pháp hữu ích nhằm giúp các ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam và khu vực Đồng Nam Á phát triển thương hiệu theo xu hướng khác biệt.

    Xu hướng khác biệt hóa dịch vụ ngân hàng chính là cơ hội cũng là thách thức sự kết hợp giữa các nhà lãnh đạo ngân hàng và lãnh đạo ngành CNTT để đổi mới kênh phân phối, tối ưu năng lực vận hành đem lại hiệu quả hoạt động cho hệ thống ngân hàng.

    Trong khuôn khổ diễn đàn Ngân hàng Đông Nam Á 2013, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kết hợp với IDG còn tổ chức lễ trao giải các Ngân hàng tiêu biểu tại Việt Nam 2013. Giải thưởng do người Việt Nam bình chọn, được trao cho 6 ngân hàng tiêu biểu:

    1. Giải thưởng Ngân hàng bán lẻ tiêu biểu: Ngân hàng Techcombank
    2. Giải thưởng Ngân hàng điện tử tiêu biểu: Ngân hàng Vietinbank
    3. Giải thưởng Ngân hàng có hệ thống an ninh thông tin tiêu biểu: Ngân hàng HDBank
    4. Giải thưởng Ngân hàng có chi nhánh giao dịch tiêu biểu: Ngân hàng Vietinbank
    5. Giải thưởng Chi nhánh ngân hàng nước ngoài tiêu biểu: Ngân hàng Citibank
    6. Giải thưởng Ngân hàng có sản phẩm - dịch vụ sáng tạo tiêu biểu (đồng giải thưởng): Ngân hàng Oceanbank và ngân hàng TienPhongBank.

    Từ khóa: Phan Châu