• Thứ Hai, 25/11/2013 08:28 (GMT+7)

    Làm thế nào để hợp tác phát triển OTT?

    Chí Thịnh
    Tại hội thảo bàn tròn về chủ đề “nóng” OTT, hầu hết ý kiến đều cho rằng cần sớm ban hành chính sách quản lý OTT nhằm tạo điều kiện phát triển dịch vụ này. Một số nhà mạng cũng cho rằng sẽ có các chương trình hợp tác với các đơn vị khai thác dịch vụ OTT.

    Ông Denis Brunetti, Phó Chủ tịch Ericsson Việt Nam, Lào và Cambodia
    Hội thảo bàn tròn về chủ đề “nóng” OTT vừa diễn ra vào chiều 20/11/2013 tại TP.HCM với sự góp mặt của đại diện Bộ TT-TT, Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), Ericsson, Google cùng các nhà mạng di động Vinaphone, MobiFone, Viettel…

    Ông Đỗ Vũ Anh, Trưởng ban viễn thông Tập đoàn Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho rằng, vấn đề chính là các công ty kinh doanh dịch vụ OTT đang khai thác hạ tầng mạng viễn thông do các nhà mạng cung cấp. Một số doanh nghiệp trong nước cũng chưa được cấp giấy phép dịch vụ viễn thông. Họ cung cấp dịch vụ nhắn tin/thoại miễn phí nhưng chưa có chương trình hợp tác phát triển dịch vụ hoặc chia sẻ doanh thu với nhà mạng.

    Theo Cục Viễn thông (thuộc Bộ TT-TT), hiện thời vẫn chưa có chính sách cấp giấy phép hoạt động dịch vụ OTT cho các nhà cung cấp. Cục Viễn thông sẽ tích cực hợp tác với các doanh nghiệp, nhà mạng để tìm ra giải pháp phù hợp, tạo cơ hội phát triển dịch vụ OTT tại Việt Nam.

    Ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng phòng Kinh doanh mạng di động Viettel thì cho rằng dịch vụ OTT đang khiến cho các nhà mạng di động giảm doanh thu. Lưu lượng tin nhắn SMS cùng các cuộc gọi quốc tế giảm mạnh trong thời gian gần đây do người dùng chuyển sang sử dụng dịch vụ OTT. Việc lưu lượng tin nhắn/thoại OTT miễn phí tăng lên cũng phần nào ảnh hưởng đến chất lượng mạng di động.

    Tuy nhiên, các nhà cung cấp mạng di động trong nước đều khẳng định rằng OTT là xu hướng phát triển tất yếu và các nhà mạng sẽ phải chuyển hướng kinh doanh cho thích ứng với trào lưu này. Thay vì chăm chăm vào dịch vụ cơ bản (thoại/SMS), các nhà mạng cần hướng đến các dịch vụ Non-Voice (khai thác nội dung).

    Ông Denis Bunretti, Phó Chủ tịch Ericsson Việt Nam, Lào và Cambodia nhận xét rằng, dù dữ liệu đang trên đà tăng trưởng mạnh nhưng doanh thu của dịch vụ dữ liệu tại Việt Nam vẫn còn thấp. Các nhà mạng cần sẳn sàng đảm bảo chất lượng mạng viễn thông để bắt kịp giai đoạn bùng nổ dữ liệu trong tương lai. Trong vòng 10 năm nửa, Ericsson dự báo dữ liệu băng rộng sẽ còn tăng gấp 100 lần.

    Mặt khác, theo Ericsson thì các đơn vị kinh doanh dịch vụ OTT ở Việt Nam nên xây dựng mối quan hệ cộng sinh với nhà mạng, giúp cho đôi bên cùng có lợi như ở các quốc gia khác. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các công ty phát triển kinh doanh dịch vụ viễn thông một cách bền vững. Tại hội thảo, đại diện Viettel cũng khẳng định sẳn sàng hợp tác với các nhà khai thác dịch vụ OTT. Tuy nhiên, vẫn chưa có một kế hoạch hợp tác cụ thể nào giữa các nhà mạng và đơn vị kinh doanh OTT từ đầu năm.

    Tại Việt Nam, Ericsson đã nhìn thấy mô hình kinh doanh OTT hiệu quả như Zing MP3 khi đưa ra các gói cước khác nhau giúp các thuê bao có thể hưởng thụ chất lượng dịch vụ khác nhau. Còn ở Châu Phi, các nhà mạng di động đã hợp tác với các đơn vị cung cấp dịch vụ OTT đưa ra một dịch vụ ngân hàng tiện ích. Chỉ một chiếc điện thoại di động và ứng dụng OTT, người dân tại đây có thể kết nối, tương tác, thanh toán trực tuyến… qua ngân hàng dễ dàng.

    Trước đây, một số đơn vị kinh doanh OTT cũng bày tỏ ý định hợp tác với các nhà mạng nhưng có lẻ do giữa họ chưa có chung một “tiếng nói” nên đến nay vẫn chưa có dự án hợp tác nào cụ thể. Đồng thời, việc kịp thời đưa ra chính sách quản lý dịch vụ OTT, vạch ra lộ trình phát triển rõ ràng trong thời gian tới sẽ giúp cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư lâu dài.

    Từ khóa: OTT