• Thứ Năm, 21/08/2014 15:25 (GMT+7)

    Nhờ có Amazon các tiểu thương có thể vươn ra toàn cầu

    Hoàng Lê
    Nếu bạn chỉ đang bán hàng trên kênh địa phương thì sẽ không đủ thị trường để định giá thì những trang web bán hàng như Amazon hay Ebay có thể thay đổi chiến lược ra biển lớn của mình.

    Truy cập vào trang Amazon.com và bạn sẽ thấy một liên kết nằm ngay đầu trang, giữa thẻ "Gift cards" và "Help." Cơ hội dành cho bạn đó là: bạn sẽ không phải điên cuồng tìm kiếm dụng cụ làm bánh gối. Chỉ cần bạn nhấp vào đó, một thế giới hoàn toàn khác của Amazon sẽ mở ra, nơi mà mọi thứ mà bạn có thể tìm thấy. Liên kết đó chính là "Sell" (“Bán”).

    Tiểu thương nhỏ ra thế giới bằng các kênh bán hàng lớn như Amazon hay Ebay.

    Năm ngoái, khoảng một tỷ mặt hàng được bán trên Amazon lại không phải do chính trang này bán, mà là do người từ nhiều nơi khác mượn trang web để rao bán hàng hóa của mình. Một trong số họ là Bernie Thompson, một cựu kỹ sư Microsoft làm công việc đảm bảo hệ điều hành Windows chạy tốt với USB, đồng thời các phương tiện tiêu chuẩn của thiết bị ngoại vi kết nối tốt với máy tính để bàn và máy tính xách tay. Thompson hiện đang điều hành doanh nghiệp riêng của mình, Plugable Techonologies. Đây là công ty làm ra đủ loại phần cứng USB và Bluetooth, hoạt động từ trạm thu phí cho đến bến tàu – những nơi có kết nối máy tính bảng với màn hình máy tính để bàn. Quy mô công ty khá nhò với ít hơn 100 nhân viên, nhưng Thompson không gặp khó khăn gì khi vận hành doanh nghiệp toàn cầu đúng nghĩa này.

    Năm 2006, Amazon ra mắt một dịch vụ cho phép người bán hàng Mỹ sử dụng mạng lưới kho hàng của Amazon để vận chuyển hàng hóa. Gần đây hơn, Jeff Bezos và công ty đã triển khai chương trình Fulfillment by Amazon trên toàn cầu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp như Thompson chuyển hàng hóa đến các trung tâm chứa hàng của Amazon ởnhiều nơi khác nhau trên thế giới. "Nó thực sự làm đổi mới mô hình làm việc khi bạn có thể vận chuyển hàng hóa với số lượng lớn đến một nhà kho ở châu Âu hay Nhật Bản và có được chúng trong tình trạng cất trữ hoàn chỉnh chỉ trong một ngày hoặc hai ngày", Thompson nói.

    Nếu bạn chỉ đang bán hàng trên kênh địa phương thì sẽ không đủ thị trường để định giá

    Trong khi không phải tất cả các thương gia đều hài lòng với việc bán hàng trên Amazon, mạng lưới hậu cần của công ty vẫnphát triển vô cùng rộng lớn. Đơn cử như việc Thompson có thể bấm vào liên kết "sell" kia và không mất quá nhiều thời gian hay nỗ lực để đưa được phần cứng của mình gần như tới bất cứ nơi nào trên thế giới. Trong thực tế, anh trở thành một "nhà xuất khẩu nhỏ."

    Từ quy mô nhỏ đến toàn cầu

    Chương trình bán hàng toàn cầu phát triển cùng với những thành tựu mang tầm quốc tế khác của Amazon trong những năm gần đây, nó hoạt động giống như bản sao của mô hình nội địa ở Mỹ. Thương nhân có thể sử dụng trang web để làm cho hàng tồn kho của họ có thể mua được ở bất cứ nơi nào Amazon bán. Nhưng sức mạnh thực sự của hệ thống sẽ không có hiệu lực cho đến khi các thương gia cũng lựa chọn sử dụng Amazon để lưu trữ và vận chuyển đơn hàng của họ, như cách mà Thompson đã làm.

    Sản phẩm đến từ Việt Nam.

    Những thương nhân ở Mỹ muốn mở rộng quy mô trên toàn cầu có thể lên danh sách các sản phẩm của họ trên 9 thị trường quốc tế của Amazon, bao gồm Vương quốc Anh, Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản và Canada. Và cũng như khi làm trong nước, người bán có thể xuất hàng hóa với số lượng lớn đến kho hàng Amazon tại những thị trường trung tâm đó. Từ đây, Amazon sẽ vận chuyển hàng hóa đến khoảng 180 quốc gia trên thế giới. Và thế là, "tiểu thương bỗng dưng có quyền thâm nhập vào các thị trường toàn cầu", ông Tom Taylor, phó chủ tịch dịch vụ bán hàng của Amazon nói.

    Vào hồi tháng 3/2014, hộp Cao Sao Vàng - sản phẩm mang tính địa phương của Việt Nam, nổi tiếng nhưng những năm 90 được chào bán trên Amazon với giá từ 2 USD đến gần 4 USD. "Golden Star Balm một sự kết hợp hiếm hoi của các loại dầu thực vật. Đây là loại thuốc nổi tiếng trong y học cổ truyền của Việt Nam. Golden Star Balm là rất phổ biến tại Việt Nam và trên thế giới... "Đó là dòng giới thiệu sản phẩm cao Sao Vàng này và cũng đã có khách hàng chấp nhận. Tuy nhiên để thực sự trở thành dòng sản phẩm phổ biến thì còn rất nhiều vấn đề, nhất là rào cản về văn hóa sử dụng hoặc chất lượng sản phẩm.

    Mạng lưới tiểu thương toàn cầu có thể  tùy biến trong việc thay đổi nhu cầu trên khắp thế giới

    Taylor cho biết sức mạnh của bán hàng và vận chuyển hàng toàn cầu là rất lớn. Hàng của những người bán chỉ nhắm vào người tiêu dùng Mỹ có thể ước tính khoảng 100 triệu khách hàng tiềm năng. Nếu mở rộng đối tượng mục tiêu ra toàn cầu thì số lượng khách hàng tiềm năng có thể lên đến con số 250 triệu. Và không phải chỉ thương nhân Mỹ mới bán hàng trên toàn cầu. Taylor cho biết có những người bán từ 89 quốc gia sử dụng trung tâm Fulfillment của Amazon để bán hàng cho khách hàng Mỹ.

    Dịch vụ triển khai của Amazon.

    Tuy nhiên, những lợi thế mà Amazon gặt hái được từ việc cho phép mở rộng xuất khẩu quy mô nhỏ đã vượt ngoài chi phí dịch vụ của mình. Như Taylor đánh giá, một mạng lưới tiểu thương toàn cầu có thể linh hoạt không ngờ trong việc ứng phó với sự thay đổi nhu cầu trên toàn thế giới. Người bán có thể di chuyển hàng tồn kho từ nơi này sang nơi khác tùy theo sự am hiểu của họ về nơi có nhu cầu lớn nhất. Kết quả là Amazon có được sự thích ứng nhanh chóng trên toàn cầu mà không cần tự tạo đòn bẩy. Và một đội quân những người bán hàng trở thành bộ mặt đại diện để xây dựng một đội ngũ bán lẻ toàn cầu. Taylor nói: "Chúng ta thường thấy được phương thức trong những gì họ làm nhanh hơn là trong việc kinh doanh của chính mình."

    Việc gửi hàng tồn kho số lượng lớn qua biên giới các thị trường trung tâm tiết kiệm tiền hơn so với vận chuyển các thùng hàng cá nhân đi nước ngoài, một cách tiếp cận ông nói là ít dễ bị lỗi hơn so với vận chuyển từng phần. "Về cơ bản, Amazoncó đòn bẩy giúp sức, đó là có được quy mô khổng lồ từ việc đàm phán với các đối tác vận chuyển", ông nói. Thuê nhân công ngoài tất cả mọi thứ, từ nhận và vận chuyển đơn đặt hàng cho tới chuyển đổi các đồng tiền, chấp nhận thanh toán và xử lý thuế đã giúp tập trung vào mảng dịch vụ khách hàng, cái mà Thompson cho là chìa khóa quan trọng để định hình chính nó trên thị trường xô bồ.