• Thứ Tư, 17/09/2014 13:05 (GMT+7)

    BPO chuyên nghiệp – lợi ích cho nhiều bên

    Nhật Thanh
    Việc ra mắt công ty BPO Mắt Bão sẽ là động thái tích cực cho mô hình dịch vụ quy trình kinh doanh thuê ngoài, góp phần giải quyết những vấn đề của thị trường lao động tại Việt Nam

    Trao đổi tại buổi ra mắt công ty cổ phần BPO Mắt Bão – MBB (công ty cung cấp dịch vụ Quy trình kinh doanh thuê ngoài - business process outsourcing) vào ngày 16/9 vừa qua, ông Lê Hải Bình, Chủ tịch hội đồng quản trị công ty CP Mắt Bão cho biết MBB đã hoạt động được vài tháng nay và đang cung cấp dịch vụ BPO cho một số khách hàng. Số nhân sự BPO hiện nay của MBB lên tới 500 người, tập trung vào tiếp thị bán hàng, chăm sóc khách hàng… là những lĩnh vực mà thị trường đang có nhu cầu lớn.

    Thị trường lao động tại Việt Nam, mặc dù được coi là một trong những yếu tố có sức hấp dẫn đối với các doanh nghiệp về giá, số lượng nhiều và luôn sẵn sàng, nhưng lại có những hạn chế lớn bởi chất lượng: trình độ chuyên môn, kỹ năng, kinh nghiệm… không đáp ứng được yêu cầu từ phía nhà tuyển dụng, nhất là khi cần huy động một số lượng lớn lao động.

    Vấn đề này được đặt ra ở nhiều nước đang phát triển trên thế giới, chứ không chỉ tại Việt Nam. Một trong những giải pháp hiệu quả là mô hình BPO đã được áp dụng. Thay vì tự tuyển dụng, huấn luyện, quản lí và đưa nhân sự vào làm việc thì doanh nghiệp thuê toàn bộ quy trình này từ một đơn vị thứ ba. Nhờ có dịch vụ BPO đảm bảo nguồn nhân lực với chất lượng và số lượng phù hợp, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí, tập trung vào các hoạt động kinh doanh khác hiệu quả hơn.

    BPO phát triển mạnh và đem lại nguồn lợi lớn tại nhiều nước có nguồn lao động lớn như Ấn Độ, Philippin… Theo thống kê năm 2012, Ấn Độ có 2,8 triệu lao động theo phương thức BPO, mang lại 11 tỷ USD; còn Philipin dự báo tới năm 2016 sẽ đạt 26 tỷ USD từ BPO.

    BPO đã có tại Việt Nam từ nhiều năm về trước, nhưng còn hạn hẹp và mức độ chuyên môn còn thấp. Trong khi đó, nhu cầu về tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp lại ngày càng đòi hỏi không chỉ về số lượng, chất lượng mà còn cả về thời gian đáp ứng nhanh, linh hoạt và phù hợp với kế hoạch kinh doanh. Chính vì thế MBB ra đời cùng với tham vọng xây dựng mô hình BPO chuyên nghiệp hơn, đáp ứng được các tiêu chuẩn cao hơn, trước mắt là nhắm vào nhu cầu trong nước, sau đó là thị trường quốc tế.

    Bà Trần Thị Phương Linh, Giám đốc điều hành MBB trả lời tại buổi ra mắt MBB
    Một trong những vấn đề lớn với một đơn vị kinh doanh mới như MBB là làm sao trong thời gian ngắn có thể cung cấp nhân sự cho khách hàng với đủ số lượng và chất lượng. Bà Trần Thị Phương Linh, GĐ điều hành MBB cho biết đã có ít nhiều kinh nghiệm trong việc tuyển dụng và cung ứng nhân lực theo mô hình BPO. MBB sẽ tổ chức tuyển dụng nhân sự và huấn luyện kỹ năng làm việc, trong khi về nghiệp vụ chuyên môn, MBB phải phối hợp với khách hàng xây dựng kế hoạch đào tạo. Bản thân đơn vị cung cấp BPO không thể đơn phương tự giải quyết vấn đề này, mà cần phải có sự phối hợp, tham gia của khách hàng. Tất cả vì lợi ích cho cả hai bên.

    Đối với nhà cung cấp dịch vụ BPO, việc tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện nhân sự để cung ứng cho khách hàng, hay nói cách khác đáp ứng yêu cầu của khách hàng về nhân lực, là việc quan trọng. Nhưng làm sao để tổ chức, quản lí và duy trì một số lượng lớn nhân sự BPO một cách hiệu quả cũng là vấn đề không đơn giản. Bà Linh cho biết MBB phải duy trì một “kho nhân sự” – cơ sở dữ liệu nhân sự được phân loại theo ngành nghề, trình độ, kinh nghiệm… Khi có yêu cầu từ khách hàng, MBB sẽ tiến hành chọn lọc, huấn luyện theo yêu cầu, theo quy trình… Việc tổ chức phải khoa học, về cả nghiệp vụ, quy trình và công cụ sử dụng… để hạn chế tối đa “tồn kho” cũng như thiếu nhân sự.

    Không chỉ đơn thuần cung cấp nguồn nhân lực theo yêu cầu của khách hàng, dịch vụ BPO còn phải đảm bảo nguồn nhân lực có khả năng thực hiện công đoạn hay quy trình kinh doanh của khách hàng thông qua đào tạo, huấn luyện; và hơn nữa còn phải chịu trách nhiệm với nhân sự BPO của mình như một người sử dụng lao động. Bà Linh phân biệt giữa MBB – nhà cung cấp dịch vụ BPO với một đơn vị cung cấp nhân lực.

    Được biết, MBB được thành lập trên cơ sở Mắt Bão, đơn vị đã có 12 năm hoạt động trong lĩnh vực CNTT – TT nên được thừa hưởng nhiều kinh nghiệm, nền tảng chuyên môn về tổ chức, quản lí, kinh nghiệm, mối quan hệ đối tác, thị trường cũng như ứng dụng CNTT – TT vào hoạt động kinh doanh. Chính vì vậy, những vấn đề trong hoạt động nghiệp vụ, kinh doanh BPO của MBB được hỗ trợ rất nhiều.

    Mặc dù vậy, MBB vẫn có thêm những bước đi cơ bản hơn, thể hiện qua việc ký kết hợp tác với Yes Center - Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề & giới thiệu việc làm thanh niên, thuộc Thành Đoàn Tp. HCM. Theo bà Linh, sự hợp tác này không chỉ giải quyết được đầu ra của thị trường lao động, mà còn là việc định hướng các giá trị mềm của lao động hiện nay còn rất thiếu, đó là tính chuyên nghiệp, kỹ năng thích ứng tốt môi trường làm việc trong ứng xử và tương tác với mọi người.

    Như một hệ sinh thái, Yes Center sẽ là một trong những nguồn cung nhân lực quan trọng cho MBB, hỗ trợ cho MBB tuyển dụng, đào tạo nhân lực cần thiết. Đối với Yes Center, vấn đề việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp cũng được giải quyết. Và thông qua hợp tác, cả hai bên đều nắm rõ hơn nhu cầu của doanh nghiệp về kĩ năng, nghiệp vụ của nhân lực họ cần.

    Trong tất cả những công việc liên quan đến tuyển dụng, đào tạo, tổ chức… mà MBB đang thực hiện thì yếu tố tổ chức và duy trì đội ngũ nhân sự BPO là quan trọng nhất, và cũng là khó khăn nhất, ông Lê Hải Bình chia sẻ. Nhân viên BPO của MBB, qua huấn luyện, đào tạo và thực tế công việc, tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm, sẽ là tài sản đáng giá của MBB. Do vậy, với đặc thù của BPO, thì làm sao để giữ chân được những nhân sự này là một thách thức lớn. Cũng một phần vì lý do này, ông Bình cho biết MBB hiện chỉ tập trung cung cấp dịch vụ BPO cho các lĩnh vực kinh doanh đòi hỏi nhân sự chuyên môn tầm trung trở xuống, như Call center, tiếp thị bán hàng, chăm sóc khách hàng… Kế hoạch của MBB là trong vòng 5 năm tới sẽ mở rộng lĩnh vực cung cấp dịch vụ BPO, trong đó đặt mục tiêu hướng ra thị trường quốc tế.

    Nếu MBB thành công, xây dựng được một chuẩn mực về dịch vụ BPO chuyên nghiệp, thì cái lợi trước hết không chỉ cho MBB, mà làm cho dịch vụ BPO có hội phát triển, nhất là các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ BPO cũng sẽ tránh được nhiều phức tạp, rủi ro trong việc tuyển và sử dụng nhân lực, và hơn hết góp phần giải quyết được nhiều vấn đề của thị trường lao động hiện nay.