• Thứ Ba, 30/09/2014 11:22 (GMT+7)

    Microsoft khép lại kỷ nguyên Windows 8 bằng nền tảng mới

    Huy Thắng
    Hãng phần mềm dự kiến sẽ trình làng một phiên bản Windows mới tại sự kiện ra mắt tổ chức ở San Francisco (Mỹ) vào rạng sáng 1/10 theo giờ Việt Nam.

    Sau hai năm chật vật với những rắc rối do Windows 8 gây ra, Microsoft sẽ chính thức bắt đầu một kỷ nguyên mới cho nền tảng Windows của mình và dự kiến sẽ công bố một bản Preview của phiên bản Windows mới trong một sự kiện tập trung vào khách hàng doanh nghiệp diễn ra vào ngày 30/9.

    Sau thành công của Windows 7, Microsoft một lần nữa lại có cái nhìn sai lầm về thị trường với Windows 8. Sản phẩm này có giao diện người dùng rối rắm đã để khiến hầu hết khách hàng không hài lòng, đặc biệt là trong thị trường tiêu dùng.

    Trong phân khúc khách hàng doanh nghiệp, Microsoft gặp phải nhiều khó khăn vì đa số công ty đều không có kế hoạch nâng cấp lên Windows 8. Nhiều CIO cho rằng Windows 7 ổn định hơn và đã quyết định bỏ qua Windows 8 cùng các phiên bản tiếp theo của nó, sợ rằng giao diện người dùng hoàn toàn khác lạ, nhiều tính năng tối ưu hóa cho màn hình cảm ứng máy tính bảng sẽ gây nhầm lẫn cho người dùng của họ, khiến họ bối rối và ảnh hưởng đến năng suất.

    Vì vậy, không phải là một bất ngờ khi Microsoft công bố thế hệ tiếp theo của hệ điều hành Windows, được gọi với tên mã là Windows Threshold hay Windows 9, được cho là sẽ đặc biệt hướng đến các doanh nghiệp.

    Windows 9 được kỳ vọng sẽ khép lại một kỷ nguyên Windows 8 đầy rắc rối.
    Với Windows 8, Microsoft đã nhắm đến việc có một sản phẩm mang đến trải nghiệm cảm ứng đầu tiên hoàn hảo cho người dùng, nhưng họ đã không nghĩ về những gì sẽ xảy ra với các doanh nghiệp, một nhà phân tích của IDC cho biết.

    Tính đến cuối năm 2013, đã có gần 715 triệu bản Windows được cài đặt trong các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Theo thống kê của IDC, hơn một nửa trong số đó (361,2 triệu) là Windows 7, khoảng 224 triệu bản Windows XP và gần 40 triệu bản Windows Vista, nhưng chưa đến 16 triệu bản Windows 8.

    Windows 8 rõ ràng không phải được thiết kế cho doanh nghiệp. Nó không cung cấp cho người lao động những trải nghiệm giúp họ đạt được hiệu quả trong công việc. Tuy nhiên, phiên bản hệ điều hành này vẫn có doanh số tốt hơn trong thị trường tiêu dùng với 117,2 triệu bản bán được tính đến cuối năm 2013, trong khi Windows 7 trong phân khúc này là 322 triệu, theo IDC.

    Trong phiên bản Windows 9 sắp ra mắt, Microsoft sẽ cố gắng đưa ra nhiều tính năng hấp dẫn để thu hút các nhà quản lý IT doanh nghiệp. Một trong những điểm cải tiến rõ ràng nhất là giao diện người dùng. Khi Windows 8 lần đầu tiên ra mắt vào tháng 10/2012, nhiều người sử dụng đã bị sốc không chỉ bởi giao diện cảm ứng được gọi là Modern hoàn toàn khác, mà còn bởi giao diện ứng dụng Desktop truyền thống đã bị thay thế, thiếu những tính năng quen thuộc như nút Start và trình đơn Start. Người dùng cũng phàn nàn rằng quá trình chuyển đổi qua lại giữa giao diện Modern và Desktop truyền thống là rất phiền phức và thất thường.

    Vấn đề này có lẽ do chiến lược của Microsoft muốn làm cho Windows 8 là một hệ điều hành có thể được sử dụng với cả thiết bị màn hình cảm ứng lẫn máy tính điều khiển bằng chuột và bàn phím. Microsoft đã một lộ trình hoàn toàn khác với Apple, trong đó có hệ sinh thái iOS cho iPhone và iPad cùng hệ điều hành Mac OS X cho máy tính xách tay và máy tính để bàn, cũng như Google có nền tảng Chrome OS chạy trên máy tính xách tay và máy tính để bàn Chromebook và hệ điều hành di động Android được thiết kế cho tablet và smartphone.

    Cùng chạy đua với hai đối thủ trên trong phong trào hợp nhất các nền tảng hệ điều hành để bàn và di động, tuy nhiên Microsoft đã không thể mang lại một trải nghiệm người dùng phù hợp trong Windows 8. Rất nhiều người cảm thấy hệ điều hành này mang lại khó khăn và bất tiện khi sử dụng, đặc biệt là đối với những người sử dụng ó với chuột và bàn phím truyền thống.

    Windows 8 là một trường hợp "Windows Vista" thứ hai của Microsoft.
    Mặc dù hãng đã giải quyết những lỗi trong các bản cập nhật Windows 8.1 và Windows 8.1, những có lẽ vẫn không bao giờ khắc phục được tất cả các vấn đề. Vì vậy, Microsoft bây giờ hoặc là cần phải từ bỏ khái niệm về một hệ điều hành duy nhất phục vụ cho các thiết bị cảm ứng và máy tính thông thường, tách nó thành hai sản phẩm riêng biệt, hoặc cần phải nỗ lực gấp đôi để hài hòa hai giao diện.

    Microsoft cũng được cho là cần phải làm cho quá trình chuyển sang Windows 9 mượt mà hơn so với quá trình chuyển đổi sang một phiên bản Windows mới từng xảy ra trước đây, bằng chứng là những khó khăn gần đây nhất liên quan đến việc nâng cấp từ Windows XP và Windows 7 sang Windows 8.

    Một vấn đề liên quan khác mà Microsoft cũng cần phải giải quyết là phải cân nhắc về một lịch trình nâng cấp và phát hành Windows nhanh hơn, vốn là điều mà nhiều doanh nghiệp CNTT không thích. Ở mức tối thiểu, Microsoft nên thêm tùy chọn theo dõi quá trình phát hành tiêu chuẩn cho các doanh nghiệp. Có rất nhiều tổ chức không muốn nâng cấp Windows nhanh chóng như vậy.

    Microsoft cũng cần phải làm tốt hơn trong việc cung cấp cho khách hàng doanh nghiệp những thông báo về lộ trình tương lai của Windows. Hãng đã không rõ ràng về điều đó với Windows 8. Các doanh nghiệp cần thông tin định hướng từ Microsoft về cách sản phẩm sẽ trông như thế nào trong tương lai.

    Với Windows 9, Microsoft sẽ cố gắng một lần nữa để cạnh tranh tốt hơn so với iOS và Android, trong khi đồng thời bảo vệ sự thống trị của nền tảng này trong thị trường hệ điều hành máy tính. Và nó không thể phạm sai lầm lần nữa giống như Windows 8. Windows 9 phải là một bước ngoặt đối với Microsoft trong cuộc chơi này.