• Thứ Năm, 16/11/2017 11:11 (GMT+7)

    Du lịch thời 4.0: Cơ hội nhiều, nhưng cũng nhiều thách thức

    B.V.H
    Mất tên miền, chậm chân trong ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản trị, hệ thống chăm sóc khách hàng cũ kỹ lạc hậu… là những bài học tưởngquá căn bản nhưng lại đang hiện hữu và đặt ra nhiều thách thức đối với các doanh nghiệp du lịch và kinh doanh dịch vụ online.

    Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia - TECHFEST là sự kiện thường niên do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì. Năm nay, với sự chuyên sâu vào 7 lĩnh vực khoa học và công nghệ chuyên biệt (Công nghệ nông nghiệp, Công nghệ giáo dục, Công nghệ y tế, Công nghệ du lịch và ẩm thực, Công nghệ tiềm năng, Công nghệ tiên phong và tài chính, Các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp), rất nhiều vấn đề mới mang tính chất quốc tế đã được đặt ra và bàn thảo. Đó không chỉ là những khó khăn, thách thức mà các doanh nghiệp khởi nghiệp phải nhìn nhận rõ ràng mà còn là lời đòi hỏi, thúc giục họ phải biết thích ứng và chuẩn bị cho những đổi thay nhanh chóng trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0. 

    Ông Nguyễn Văn Học - Giám đốc chi nhánh phía Nam Công ty P.A Việt Nam chia sẻ tại Techfest 2017.

    Tại Hội thảo “Công nghệ du lịch và ẩm thực - Góc nhìn quốc tế” và hội thảo 'Cơ hội Phát triển công nghệ trong lĩnh vực Du lịch và Ẩm thực - Phân tích chuyên sâu" tại Techfest, ông Nguyễn Văn Học - Giám đốc chi nhánh phía Nam Công ty P.A Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn chịu rất nhiều rủi ro và thiệt thòi do chưa biết tận dụng những thành tựu của Cách mạng Công nghiệp 4.0, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch và dịch vụ.

    Ông Học chỉ ra rất nhiều bài học mất mát và tổn thất của các doanh nghiệp khi đứng trước làn sóng công nghệ. Ví dụ từ việc nhỏ nhất như bảo vệ tên miền thương hiệu của doanh nghiệp. Thực tế cho thấy, hàng loạt thương hiệu du lịch uy tín của Việt Nam đã bị mất tên miền .com như: Sài Gòn Tourist (mất tên miền Saigontourist.com), Hà Nội Tourist (mất tên miền Hanoitourist.com), Vitour (mất tên miền Vitours.com), Du lịch Chợ Lớn (mất tên miền Cholontourist.com) v.v.

    Ngoài ra, trong khi các hãng du lịch quốc tế đang ngày càng đổi mới phương thức tiếp thị và bán hàng thông qua các ứng dụng như đặt tour/đặt phòng qua app, quản lý hoạt động kinh doanh và chăm sóc khách hàng bằng hệ thống CRM (Customer Relationship Management), thanh toán trực tuyến… thì rất nhiều doanh nghiệp du lịch Việt Nam vẫn vận hành theo hình thức cũ, vừa chậm chạp vừa tốn kém.

    Do không ý thức được tầm quan trọng của bảo mật thông tin, ứng dụng công nghệ vào quản trị, chậm chân so với các đối thủ cạnh tranh khác nên doanh thu của nhiều doanh nghiệp sụt giảm, mất khách, chưa kể gánh thêm những rủi ro không đáng có khi không bám sát được thị trường và chậm chạp khi điều hành quản lý.

    Vì thế, những khái niệm mới trong quản trị thời kỹ thuật số như: Smartlogistic, Ứng dụng tra cứu thông tin cho du lịch khi khách tham quan, Tra cứu theo mã vạch QR Code, Cảm biến thống kê số lượng khách tham qua để tối ưu hóamột địa điểm tham quan,Du lịch thực tế ảo… sẽ là những giải pháp mà các công ty lữ hành và dịch vụ online nên lưu tâm.

    Mong muốn đồng hành cùng cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam trong hành trình hội nhập quốc tế, tại sự kiện Techfest 2017, P.A Việt Nam đã tài trợ và trao 10 phần quà cho các Startup đoạt giải trong cuộc thi cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trong đó có 09 giải khuyến khích và 01 giải nhất.

    Sự kiện Techfest năm nay thu hút hơn 4.500 lượt người tham dự, 200 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiềm năng, 130 nhà đầu tư, quỹ đầu tư trong nước và quốc tế, 80 doanh nghiệp lớn, tập đoàn kinh tế và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp.