• Thứ Tư, 08/08/2018 18:46 (GMT+7)

    Dữ liệu là chìa khóa của chuyển đổi số

    Lâm & Loan
    Thông điệp được đại diện Microsoft Việt Nam đưa ra tại họp báo công bố kết quả nghiên cứu Giải mã những ảnh hưởng kinh tế của chuyển đổi số tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

    Nghiên cứu này dựa trên cuộc khảo sát có sự tham gia của 615 lãnh đạo doanh nghiệp thuộc ngành sản xuất trên 15 thị trường trong khu vực. Theo số liệu vừa được Microsoft công bố, GDP của châu Á - Thái Bình Dương sẽ đạt thêm 387 tỷ USD vào năm 2021 và tăng thêm 1,0% hằng năm nếu ngành sản xuất của khu vực này thực hiện chuyển đổi số (Digital Transformation).

    Ông Lucky Gani - Giám đốc Tiếp thị và Vận hành, Microsoft Việt Nam cho biết thực hiện chuyển đổi số là một đòi hỏi cấp thiết đối với các nhà sản xuất. Những doanh nghiệp tiên phong trong cuộc hành trình chuyển đổi số đã đạt được những cải thiện về mặt năng suất, lợi nhuận và chi phí từ 13% đến 17% trong năm ngoái. Và họ sẽ cải thiện ít nhất 40% trong vòng ba năm tới, trong đó sự ủng hộ của khách hàng được dự đoán có tỷ lệ cải thiện cao nhất.

    Ông Lucky Gani - Giám Đốc Tiếp Thị và Vận Hành Microsoft Việt Nam.

    Dữ liệu là chìa khóa của chuyển đổi số

    Nghiên cứu đã cho thấy rằng các doanh nghiệp sản xuất đã dần nhận ra tầm quan trọng của dữ liệu. 44% đáp viên cho biết một trong KPI mà họ hiện sử dụng để đo lường mức độ thành công của chuyển đổi số là theo dõi cách dữ liệu được sử dụng như một tài sản vốn.

    Trong năm nay, các doanh nghiệp sản xuất sẽ đầu tư vào công nghệ đám mây và phân tích dữ liệu lớn, sau đó là các giải pháp Trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ Nhận thức (Cognitive), Robot và Internet Vạn vật (IoT).

    Đến năm 2019, IDC dự đoán rằng 40% sáng kiến chuyển đổi số sẽ được hỗ trợ bởi khả năng nhận thức/Trí tuệ nhân tạo, giúp cung cấp các thông tin quan trọng, kịp thời cho các mô hình vận hành và tiền tệ hóa mới ở châu Á - Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản).

    3 rào cản

    Nghiên cứu của Microsoft cũng chỉ ra 3 thách thức hàng đầu khi triển khai chuyển đổi số là (1) Thiếu kỹ năng và nguồn lực, (2) An ninh mạng và các mối đe dọa gia tăng, (3) Văn hóa phản đối và tách biệt.

    Cũng theo giải thích của ông Lucky Gani, chuyển đổi số nên được xem như một môn thể thao đồng đội, không phải là một hoạt động kinh doanh độc lập.

    Các doanh nghiệp sản xuất cần phải giải quyết các thách thức về văn hóa và kỹ năng thông qua việc phát triển một nền văn hóa kỹ thuật số, đồng thời xác định những thay đổi cần thiết về tổ chức để tạo điều kiện cho chuyển đổi này diễn ra. Các doanh nghiệp cũng cần phải có những giải pháp cải thiện kỹ năng số cần thiết cho đội ngũ nhân viên.

    Trao đổi riêng với phóng viên, ông Gani cho biết tại Việt Nam có khoảng hơn 400 công ty đối tác cung cấp giải pháp lớn/nhỏ của Microsoft, việc lựa chọn đối tác đồng hành là do quyết định của doanh nghiệp, tuy nhiên Microsoft sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ các đối tác (Microsoft Solution Providers) để thực hiện việc chuyển đổi số doanh nghiệp.

    Ông Gani cũng cho biết thêm rằng, việc triển khai chuyển đổi số thành công không phụ thuộc vào quy mô của các công ty cung cấp giải pháp lớn hay nhỏ, mà quan trọng là giải pháp phù hợp với chiến lược và thực tế cho từng doanh nghiệp.

     

    Phát triển mô hình kinh doanh mới trong kỷ nguyên số

    Nghiên cứu cũng đưa ra đề xuất rằng các tổ chức nên áp dụng chiến lược dữ liệu ba bước để trở thành doanh nghiệp tiên phong về chuyển đổi số:

    1. Thu thập dữ liệu: Các tổ chức cần phải chuẩn bị sẵn một chiến lược dữ liệu để quản lý dữ liệu có cấu trúc và phi cấu trúc trong các chu trình công việc. Bằng cách đầu tư vào các giải pháp phân tích dữ liệu lớn và Internet vạn vật, các doanh nghiệp sản xuất có thể thu thập và sắp xếp dữ liệu một cách liền mạch hơn.
    2. Tối ưu hóa các sản phẩm và dịch vụ hiện tại thông qua dữ liệu: Bằng cách tận dụng dữ liệu, các doanh nghiệp sản xuất có thể tìm cách tối ưu hóa quy trình, chuỗi cung ứng và cuối cùng cải tiến sản phẩm và dịch vụ hiện tại của họ. Trong khi đó, việc sử dụng phân tích dữ liệu lớn, học máy và trí tuệ nhân tạo sẽ giúp doanh nghiệp tăng cường hiệu quả hoạt động thông qua phân tích dự đoán.
    3. Xây dựng mô hình kinh doanh mới dựa trên dữ liệu: Dữ liệu nên được sử dụng mới mục tiêu cuối cùng là tạo chuỗi giá trị và dịch vụ mới (tức là bảo trì dự đoán, Mô hình 3D và Hoạt động thông minh).

    Chuyển đổi số với doanh nghiệp trong nước

    Riêng tại Việt Nam, tập đoàn thủy sản Minh Phú là khách hàng điển hình của Microsoft về chuyển đổi số vào mô hình kinh doanh.

    Đại diện Microsoft cho biết, tại Việt Nam, Microsoft hiện có khoảng 400 đối tác lớn nhỏ đảm nhận việc tư vấn và triển khai các nhiệm vụ, sứ mệnh chuyển đổi số cho khách hàng, trong đó có Minh Phú.

    Sau một khoảng thời gian xây dựng môi trường làm việc hiện đại, an ninh và bảo mật, nhằm cải thiện hiệu năng làm việc và nâng cao tính tương tác giữa các bộ phận trong tập đoàn cùng Microsoft, Minh Phú đang bắt đầu thực hiện những dự án IoT lớn nhỏ khác nhau, nổi bật là dự án xây dựng mô hình nhà máy thông minh ứng dụng AI vào sản xuất tôm.

    Ông Lê Văn Quang - Chủ tịch tập đoàn Minh Phú khẳng định với sự tư vấn và hỗ trợ của Microsoft, tập đoàn sẽ có thể sớm ứng dụng công nghệ tiên tiến vào toàn bộ quy trình sản xuất, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm đầu cuối. Với việc tự động hóa từ những khâu như phân loại, chế biến, đóng gói đến quản lý máy móc, rủi ro, Minh Phú sẽ có thể rút ngắn quy trình sản xuất trong khi vẫn đảm bảo rằng người dùng sẽ nhận được những sản phẩm tươi ngon và chất lượng.

    Ông Quang cũng cho biết thêm giá thành cho ứng dụng công nghệ vào công cuộc chuyển đổi số hiện không còn là một vấn đề đáng ngại, nhất là khi nhìn vào mục đích phát triển sống còn của công ty trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt ngày nay.

    Theo ông Quang, chi phí cho việc xây dựng một hệ thống giám sát nước thải trong nuôi tôm từ dao động trong khoảng từ 2 đến 3 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí đầu tư hạ tầng cho việc ứng dụng AI cũng với công năng tương tự chỉ mất 5.000 USD.

    Đại diện Minh Phú hy vọng việc ứng dụng chuyển đổi số sẽ có thể rút ngắn quy trình sản xuất trong khi vẫn đảm bảo rằng người dùng sẽ nhận được những sản phẩm tươi ngon, chất lượng và sẵn sàng chuyển giao thành công cho các doanh nghiệp khác tại thị trường trong nước cùng phát triển.