• Thứ Năm, 03/01/2019 10:57 (GMT+7)

    Ứng dụng kết nối cộng đồng HuNe

    Hồng Long
    Ứng dụng HuNe giúp những người tìm việc kết nối với các khách hàng, đối tác có nhu cầu tuyển dụng thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh một cách an toàn, nhanh chóng và hiệu quả nhất.

    Ý tưởng phát triển ứng dụng HuNe đến từ những vấn đề các nhà sáng lập Human Need hay gặp phải trong cuộc sống thường ngày. Đó là một người bạn cần tìm đội bưng quả cho hôn lễ sắp tới, sẵn sàng trả tiền thuê người hỗ trợ trong ngày vui của mình. Tuy nhiên dù chấp nhận chi phí cao nhưng việc tìm người không hề dễ như anh này nghĩ.

    Trong khi đó, nhiều sinh viên có thời gian rảnh mong muốn tìm những việc thời vụ để kiếm tiền nhưng không thể tiếp cận. Cung và cầu đều có nhưng hai bên thiếu nền tảng kết nối để có thể gặp nhau.

    Hay một người quen vừa sinh em bé vài tháng, trong thời gian nghỉ thai sản muốn tận dụng khả năng nấu nướng để kiếm thêm thu nhập lo bỉm sữa cho con. Tuy nhiên, chị chưa biết tìm đâu những người muốn thưởng thức những bữa ăn theo chất lượng "nhà làm" để giới thiệu dịch vụ của mình, đáp ứng đúng nhu cầu ẩm thực.

    Từ câu chuyện của bản thân và bạn bè xung quanh, Nguyễn Lê Duy đã quyết định tạo ứng dụng cho một nền kinh tế chia sẻ mà ở đó mọi người có thể trao đổi các nhu cầu cá nhân và kiếm tiền mà không mất một khoản phí trung gian nào.

    Ý tưởng Hune, viết tắt của Human Need theo đúng sứ mệnh anh theo đuổi đã ra đời như thế vào những ngày đầu năm 2017. Nguyễn Lê Duy đã quyết định chỉ xây dựng ứng dụng mà không làm website vì nhìn thấy thiết bị di động thông minh giờ đây đã trở thành vật bất ly thân không chỉ với giới trẻ mà còn rất nhiều đối tượng khác.

    Mất một năm với nhiều lần chỉnh sửa, nhờ bạn bè và người thân dùng thử, góp ý thì ứng dụng HuNe mới hoàn thiện ở cả hai bản iOS và Android như mong đợi. Sau đợt Tết 2018 đạt 5.000 lượt tải ứng dụng, hiện con số đã tăng lên gần 25.000. Khó khăn nhất là thời gian đầu phát triển vấp phải những khác biệt trong nhu cầu thực tế của người dùng và lý thuyết lý tưởng của sản phẩm. Sự dung hòa mất nhiều thời gian nhưng cho Duy cái nhìn tổng quan và rõ ràng về định hướng của dự án. Trong nền kinh tế chia sẻ ấy, số lượng người dùng sẽ quyết định sự tồn vong. Càng nhiều người tương tác thì cộng đồng càng lớn, khi cộng đồng lớn thì giá trị mới đúng với hình dung về một không gian trao đổi giữa các bên. 

    Ứng dụng quét dữ liệu cung và cầu trong bán kính 3km khiến nhiều người thích thú khi nghe Duy chia sẻ ý tưởng. Người có thời gian rảnh có thể bán thêm mặt hàng cho những người trong cùng chung cư, người có sức lao động có thể kiếm tiền thông qua những nhu cầu thực tế từ hàng xóm trước nay chưa biết, phụ huynh biết con em đang làm việc ở gần nhà cũng thấy an tâm hơn. Từ những câu chuyện thực tế đó, Duy bắt đầu thuyết phục được mọi người gia nhập cộng đồng bởi họ không phải mất bất cứ khoản phí nào.

    Câu hỏi trong bài toán kinh doanh là công ty sẽ tồn tại như thế nào nếu không thu phí? Câu trả lời của Duy là đến từ quảng cáo trên ứng dụng. Khoản thu này không thể đến trong tức thì mà cần thời gian gây dựng cộng đồng. Chính vì thế, Duy chấp nhận không có doanh thu trong thời gian đầu và làm song song công việc khác để đảm bảo tài chính nuôi dưỡng dự án cũng như chu cấp cho sinh hoạt gia đình.

    Đây không phải lần khởi nghiệp đầu tiên của Nguyễn Lê Duy. Năm 2012, sau vài năm làm việc trong lĩnh vực chứng khoán, Duy tạo một trang web và ứng dụng tìm kiếm các quán ăn tương tự Foody. Tuy nhiên việc hành động và phát triển ứng dụng một mình đã không mang lại kết quả và thành công nào. Duy thừa nhận đó là sai lầm mắc phải của lần đầu khởi nghiệp và cũng là kinh nghiệm để đời không thể nào quên cho bước ngoặt mới lần này với Hune.

    Hiện giờ, cùng với các cộng sự đồng hành gần một năm qua, Duy và cộng sự kỳ vọng hai năm nữa sẽ đưa ứng dụng phủ sóng khắp Việt Nam, giúp mọi người kết nối và từ sự kết nối đó có thể cùng nhau kiếm tiền. Anh tâm niệm chỉ cần xây dựng cộng đồng tốt thì những kết quả về doanh số và lợi nhuận sẽ song hành.

    Công ty khởi nghiệp này có kế hoạch đánh vào các thị trường khác khi lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam ngày càng nhiều. Nền kinh tế chia sẻ trong hoài bão của HuNe là không phân định biên giới.