• Thứ Hai, 30/08/2004 10:23 (GMT+7)

    Hệ thống thông tin vận tải khách liên tỉnh: "Thiên lý nhãn" trên những cung đường

    Song song với sự bùng nổ hoạt động vận tải hành khách, tiêu cực trên đường cũng ngày càng tăng với các hiện tượng bến cóc, xe dù, cơm tù, hành hung khách... Nhằm sớm lập lại trật tự trong lĩnh vực này, ngày 14/7/2004, tại Đà Nẵng, Ban Chỉ Đạo thực hiện Chỉ Thị 01/2004/CT-TTg (BCĐ) của Thủ Tướng Chính Phủ đã tổ chức lớp tập huấn sử dụng “Hệ thống thông tin phục vụ kế hoạch chấn chỉnh vận tải khách liên tỉnh”


    Song song với sự bùng nổ hoạt động vận tải hành khách, tiêu cực trên đường cũng ngày càng tăng với các hiện tượng bến cóc, xe dù, cơm tù, hành hung khách... Nhằm sớm lập lại trật tự trong lĩnh vực này, ngày 14/7/2004, tại Đà Nẵng, Ban Chỉ Đạo thực hiện Chỉ Thị 01/2004/CT-TTg (BCĐ) của Thủ Tướng Chính Phủ đã tổ chức lớp tập huấn sử dụng "Hệ thống thông tin phục vụ kế hoạch chấn chỉnh vận tải khách liên tỉnh" (HTTT). Hy vọng HTTT giám sát 2 chiều này sẽ góp phần chấn chỉnh hoạt động vận tải khách liên tỉnh, mang lại sự an tâm cho hành khách.

    Quản lý yếu vì thiếu thông tin


    Một trang thông tin trên website: www.vra.gov.vn, mục"Thực hiện chỉ thị 01"
     

    Tiêu cực trong vận tải khách thời gian qua một phần do công tác quản lý không theo kịp sự phát triển. Trong khi đối tượng tham gia khai thác dịch vụ vận tải được mở rộng đến mọi thành phần thì các văn bản pháp quy cũng như năng lực quản lý của lãnh đạo địa phương chưa gia tăng bao nhiêu. Thủ Tướng Chính Phủ ban hành Chỉ Thị 01 - "Chấn chỉnh hoạt động vận tải khách liên tỉnh bằng ô tô" - đồng thời thành lập BCĐ chính là nỗ lực khắc phục yếu điểm nói trên. Vấn đề là thông tin tổng hợp về vận tải, tiêu cực phát sinh... phục vụ công tác quản lý của BCĐ phải tổ chức như thế nào? 

    Thời gian đầu, thông tin liên quan  Chỉ Thị 01 đều thông qua đường dây nóng nên rất bị động. Để nâng cao hiệu quả, Trung Tâm Tin Học Bộ GTVT đã  xây dựng HTTT qua Internet nhằm thiết lập mạng lưới thông tin giữa BCĐ Trung Ương và BCĐ địa phương. Hệ thống này cũng góp phần cung cấp thông tin về tuyến, bến bãi, số xe phục vụ trên tuyến cho DN vận tải, khách đi xe. Từ 20/7/2004, HTTT chính thức hoạt động trên địa bàn 20 tỉnh có quốc lộ 1 đi qua từ Hà Nội đến TP.HCM; năm 2005 sẽ áp dụng trên cả nước (xem website: www.vra.gov.vn; mục "Thực hiện Chỉ Thị 01").

    Thông tin hai chiều phục vụ quản lý

    Thông qua HTTT, BCĐ Trung Ương sẽ cung cấp các thông tin phục vụ công tác quản lý và chấn chỉnh hoạt động vận tải khách liên tỉnh gồm: văn bản quản lý, tin tức, sự kiện và dữ liệu về các bến xe, tuyến xe liên tỉnh, DN tham gia vận tải khách liên tỉnh, điểm dừng trên các tuyến quốc lộ, nhà hàng đã đăng ký, tuyến đường mẫu... Ngoài ra còn có những thông tin về xe ô tô vi phạm, "bến cóc"... rất có ích cho khách đi xe.

    Ngược lại, BCĐ tại các địa phương hàng ngày có nhiệm vụ cập nhật vào HTTT hoạt động diễn ra trong ngày như: các điểm đón trả khách bất hợp pháp, xe vi phạm, các lỗi hay vi phạm... và kế hoạch xóa bỏ. Đặc biệt, HTTT có bộ phận giám sát ngầm, ghi lại mọi thông tin về đối tượng, thời gian, địa điểm nhập tin. Từ đó cho phép xác định độ chính xác của thông tin báo cáo về cũng như quy rõ trách nhiệm khi sai sót. 

    Những mục tiêu lâu dài

    Được xây dựng trong thời gian ngắn, nhưng HTTT bước đầu cho thấy những mục tiêu lâu dài về quản lý, quy hoạch vận tải. TS. Phùng Văn Ổn, giám đốc Trung Tâm Tin Học Bộ GTVT, cho biết: "HTTT phục vụ mục tiêu trước mắt của BCĐ nhưng lâu dài sẽ quản lý trực tiếp hoạt động vận tải. Nghĩa là số liệu báo cáo sẽ kết nối thẳng từ đơn vị cấp nhỏ nhất đến Trung Ương thay vì qua nhiều cấp báo cáo như hiện nay. Khi đó, số liệu báo cáo sẽ chính xác hơn là những con số "làm tròn" nhiều lần như hiện nay".

    Từ những số liệu thực này, quy hoạch sẽ sát thực tiễn hơn và phục vụ cho nhiều ngành. Chẳng hạn, ngành công nghiệp có thể biết nhu cầu vận tải để quy hoạch công nghiệp lắp ráp ô tô. Ngành giao thông cũng có kế hoạch nâng cấp hạ tầng tương xứng với nhu cầu vận tải, tránh được thực trạng đã xảy ra với đường 5 nối Hà Nội - Hải Phòng (dự tính đường này sẽ hoạt động trong 20 năm, nhưng do lượng vận tải tăng nhanh ngoài kế hoạch nên mới gần 10 năm tuyến đường này đã sắp mãn tải).

    Tựu trung lại, ứng dụng CNTT phù hợp sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, HTTT vận tải khách cũng không nằm ngoài ý nghĩa này.

    Bằng Linh

    Từ khóa: Bằng Linh
    ID: B0408_16