• Thứ Ba, 28/09/2004 10:27 (GMT+7)

    Sở Bưu Chính Viễn Thông: Gian nan đường thành lập

    Nhân sự cho Sở BCVT khó tìm một phần do những "tiêu chuẩn cao" mà Bộ BCVT đã đề ra trong Quyết Định số 23/2004/QĐ-BBCVT ngày 27/5/2004. Chẳng hạn yêu cầu nhân sự "phải là người vừa có đủ năng lực quản lý Nhà Nước vừa đủ năng lực chỉ đạo về CNTT và viễn thông".
     
    Sau 2 năm thành lập Bộ Bưu Chính Viễn Thông (BCVT), Chính Phủ đã ra Nghị Định số 101/2004/NĐ-CP ngày 25/2/2004 về việc thành lập Sở BCVT trực thuộc UBND các tỉnh, thành phố. Tiếp đó, Bộ BCVT và Bộ Nội Vụ (NV) cũng ra thông tư liên tịch số 02/2004/TTLT - BBCVT - BNV ngày 27/5/2004 hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở BCVT. Tuy vậy, đến nay vẫn chưa Sở BCVT nào chính thức ra đời. 

    1.Nhân sự quản lý khó tìm

    Tại hội thảo quốc gia về CNTT-TT  lần 2 diễn ra ngày 13-14/08/2004 tại Đà Nẵng, trả lời tạp chí TGVT-PCW VN về tiến trình thành lập Sở BCVT, bộ trưởng Bộ BCVT - ông Đỗ Trung Tá - cho biết: nhiều UBND, HĐND tỉnh, thành phố đã có lộ trình thành lập Sở BCVT và đang chờ thông qua tại kỳ họp HĐND sắp tới. Dự kiến từ nay đến cuối năm, các thành phố lớn sẽ thành lập xong Sở BCVT.

    Ông Nguyễn Thiện Nhân - PCT thường trực UBND TP. HCM
    TP.HCM đã chuẩn bị xong nhân sự, ngoài nhân lực tại chỗ, thành phố đã xin Bộ thêm một nhân sự vì cần phải có người trong ngành, vấn đề còn lại là trụ sở chưa biết ở đâu.

    Về nhân sự cho Sở BCVT, bộ trưởng cho biết sẽ lấy từ 3 nguồn: Sở KHCN, ban CNTT của tỉnh và Bưu Điện. Nhưng nguồn nhân lực này liệu có dễ tìm? Thực tế tại các địa phương, trừ Hà Nội và TP. HCM đã hình thành "bộ khung" nhân sự,  còn lại các tỉnh, thành như Bình Dương, Đà Nẵng... đều chưa tìm được người. Điều này đã được bà Nông Thị Ngọc Minh -phó chủ tịch (PCT) UBND TP. Đà Nẵng và ông Dương Thế Phương - chánh Văn Phòng UBND tỉnh Bình Dương xác nhận. Tại Quảng Ngãi, tình hình cũng không sáng sủa hơn vì theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - phó giám đốc Sở KHCN Quảng Ngãi thì chính Sở KHCN tỉnh từ trước đến nay cũng thiếu người ở lĩnh vực này.

    Nhân sự cho Sở BCVT khó tìm một phần do những "tiêu chuẩn cao" mà Bộ BCVT đã đề ra trong Quyết Định số 23/2004/QĐ-BBCVT ngày 27/5/2004. Chẳng hạn yêu cầu nhân sự "phải là người vừa có đủ năng lực quản lý nhà nước (QLNN) vừa đủ năng lực chỉ đạo về CNTT và viễn thông". Với Hà Nội và TP.HCM, nơi mà nề nếp QLNN về CNTT và viễn thông đã có từ nhiều năm nay thì tìm người phù hợp yêu cầu này không quá khó, nhưng với hầu hết các tỉnh, thành khác thì đây là vấn đề nan giải. Bởi những chuyên gia trình độ CNTT cao có tuổi đời còn khá trẻ (dưới 45) thường chưa được đào tạo lý luận chính trị cao cấp nên UBND tỉnh, thành không "can đảm" bố trí họ vào vị trí QL. Còn các nhà QL nhiều kinh nghiệm lại không có chuyên môn CNTT phù hợp yêu cầu của Bộ! 

    Bộ trưởng Bộ BCVT  Đỗ Trung Tá
    Nhân sự cho Sở BCVT sẽ lấy từ 3 nguồn : Sở KHCN, Ban CNTT của tỉnh và Bưu Điện. Trong khi lựa chọn nhân sự, UBND các tỉnh, thành phố cần tránh nghĩ "Sở cũng là Bưu Điện" mà phải cân đối hài hòa từ các nguồn này.

    2. Tên gọi, chức năng các phòng chuyên môn

    Đây cũng là một trong những yếu tố làm chậm tiến trình xây dựng đề án thành lập Sở BCVT của các Sở NV. Theo thông tư hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở BCVT thì số lượng, tên gọi các phòng chuyên môn, nghiệp vụ do giám đốc Sở BCVT và giám đốc Sở NV trình chủ tịch UBND tỉnh quyết định. Xây dựng phải dựa trên nguyên tắc không quá 3 phòng đối với các tỉnh và 4 phòng đối với thành phố trực thuộc TW. Chức năng, nhiệm vụ các phòng này phải rõ ràng, không chồng chéo và phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế ở địa phương.

    Tuy vậy, TS Nguyễn Mạnh Dũng - phó Ban CNTT TP. Hà Nội cho biết: nếu theo hướng dẫn của Bộ thành lập Sở có 3 phòng gồm: phòng Viễn Thông, phòng Bưu Chính và phòng CNTT là không phù hợp vì mỗi dự án CNTT là một tổng thể không thể tách rời, nếu mỗi phòng quản lý một mảng sẽ không đảm bảo đơn giản thủ tục hành chính và thuận lợi trong việc giải quyết công việc. Thực tế những mục tiêu, giải pháp tăng cường ứng dụng và phát triển CNTT của nước ta thời gian qua dù có chủ trương đúng nhưng do cơ chế, chính sách không đủ mạnh nên chưa triển khai được, triển khai chậm và hiệu quả kém chính là minh chứng.

    Ông Nguyễn Mạnh Dũng - phó Ban CNTT TP Hà Nội
    Khi tổ chức các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, nên phân thành các phòng Quản Lý KHCN, phòng Quản Lý Công Nghiệp CNTT và phòng Quản Lý Viễn Thông thì tốt hơn.


    3. Thu nhập và trụ sở làm việc.

    Vấn đề trụ sở làm việc cho Sở mới mà PCT thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nêu ra cũng đáng để HĐND và UBND các tỉnh, thành suy ngẫm. Liệu khi HĐND các tỉnh, thành thông qua việc thành lập Sở mới,  nhân sự, cơ cấu tổ chức thì bộ máy đó sẽ làm việc ở đâu? Theo ông Nhân, Sở BCVT không thể sử dụng trụ sở của Bưu Điện. Như vậy Sở sẽ phải chờ xây xong trụ sở mới hoạt động hay sẽ "tá túc" tạm đâu đó để làm việc? Bộ trưởng Đỗ Trung Tá, từng phát biểu: tin học hóa là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Sở mới thành lập, khi ra đời nó phải là một Sở tiên phong trong lĩnh vực này để tiến tới hình thành một nền hành chính và chính phủ điện tử. Thế nhưng chưa có chỗ "an cư" thì Sở BCVT làm sao thực hiện những kỳ vọng đó?

    Bà Nông Thị Ngọc Minh - PCT UBND TP. Đà Nẵng
    Thành phố đã làm việc với Bưu Điện về nhân sự, tuy nhiên " Họ" không muốn sang vì Sở là cơ quan QLNN trực thuộc địa phương. 

    Mặt khác, thu nhập của chuyên gia CNTT -VT theo cơ chế lương hành chính sự nghiệp hiện hành liệu có đủ sức giữ chân họ trong Sở BCVT? Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết để tuyển nhân lực phục vụ cho HCMCityWeb, TP.HCM đã trả lương mức cao nhưng vẫn không tìm được người như mong đợi. Các đòi hỏi khắt khe về lý lịch cũng đủ làm các ứng viên nản lòng. Còn theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - phó giám đốc Sở KHCN Quảng Ngãi thì việc tuyển dụng đã khó nhưng giữ chân họ càng khó hơn.

    Ông Nguyễn Mạnh Hùng - phó giám đốc Sở KHCN Quảng Ngãi
    Sở KHCN có tuyển dụng 3 kỹ sư , cử nhân chuyên ngành và gửi đi đào tạo thạc sĩ nhưng họ bỏ đi làm việc nơi khác, đến các thành phố lớn có nhiều điều kiện phát triển và có mức thu nhập cao hơn.

    4. Mối lo thực hiện "Kịp tiến độ"

    Ngày 3/8/2004 vừa qua, Bộ BCVT đã có công văn số 1504/BBCVT-TCCB gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc thành lập Sở BCVT, trong đó nhấn mạnh phải nhanh chóng kiện toàn điều kiện để thành lập các Sở BCVT trong quý 3/2004 và đi vào hoạt động trong quý 4/2004. Thời gian của kỳ họp HĐND cuối cùng trong năm của các tỉnh, thành cũng đã cận kề. Những sức ép trên buộc UBND các tỉnh phải nhanh chóng tìm kiếm lãnh đạo Sở BCVT, còn Sở NV cũng gấp rút xây dựng đề án thành lập Sở BCVT. Những bước đi gấp gáp ấy liệu có đủ sức mang đến kết quả lâu dài cho việc thực hiện kế hoạch phát triển CNTT-VT năm 2005 và kế hoạch 5 năm tới (2006-2010)?

    Trong ngành xây dựng thời gian qua, nhiều hạng mục, công trình "chạy" cho kịp tiến độ đã mang lại hậu quả không lường! Nay việc xây dựng cả một bộ máy QLNN về CNTT tại địa phương cũng phải "chạy nước rút" thì hậu quả sẽ ra sao? Câu hỏi này chắc những người có trách nhiệm đã thấy được câu trả lời.

    Phan Thanh Nam
     

    ID: B0409_18