• Thứ Sáu, 07/01/2005 14:25 (GMT+7)

    Chính Phủ Điện Tử: Bắt đầu từ "một cửa" hành chính


    Hội nghị/triển lãm 'Chuyên đề chính phủ điện tử' (CPĐT) 2004 đã diễn ra ngày 16/12/2004 tại TP.HCM, do IDG Việt Nam và Sở BCVT phối hợp tổ chức. Thành phần tham dự gồm nhiều chuyên gia kinh nghiệm trong lĩnh vực CPĐT thế giới, các nhà hoạch định chính sách Việt Nam và nhiều DN hoạt động trong ngành CNTT-TT.


     

     

    Xây dựng CPĐT cần nhân lực
    Bà CAT
    HERINE CHAN, Giám đốc kinh doanh của Trung Tâm Phát Triển Nguồn Nhân Lực Informatics Hồng Kông
    Chúng tôi đã ký kết sơ bộ tác về hợp tác đào tạo chuyên gia quản trị dự án, bảo mật mạng, quản trị dự án với VNPT, Vietel, Paragon Solution... tại Việt Nam, bắt đầu thực hiện từ 1/2005. Chúng tôi đang tìm hướng phát triển đào tạo tại Việt Nam, đặc biệt khối chính quyền, trong những lĩnh vực nói trên vì đó là nguồn nhân lực Việt Nam đang thiếu khi xây dựng CPĐT.

    Ông Nguyễn Thiện Nhân, phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM, đơn vị bảo trợ cho hội nghị, ngay trong bài diễn văn khai mạc đã nhận định: Từ 1994-2004, trong 10 năm, TP.HCM đã gia tăng quy mô kinh tế lên 3,4 lần, dân số tăng khoảng 2 triệu người, lượng thông tin trao đổi ở các cơ quan hành chính tăng 10 lần; chỉ có số công chức vẫn không đổi. Vì vậy với TP.HCM, CPĐT là tất yếu. Vừa qua, thành phố đã phê duyệt danh mục 28 dự án của chương trình CNTT thành phố với kinh phí 450 tỉ đồng nhằm phục vụ mục tiêu ứng dụng CNTT và CPĐT, đồng thời sẽ phối hợp chặt hơn với Buu Điện và VNPT hướng tới triển khai các dịch vụ công trên mạng phục vụ người dân.

    Tại hội nghị, có nhiều ý kiến đóng góp về việc cần đào tạo công chức điện tử, công dân điện tử song song với việc xây dựng CPĐT; mối quan hệ hữu cơ giữa tin học hóa quản lý hành chính và cải cách hành chính... Các đại biểu cũng rất quan tâm đến vấn đề 'Việt Nam với tỉ lệ người dân sở hữu máy tính thấp và chỉ tập trung ở vài tỉnh thành lớn liệu có sẵn sàng cho CPĐT?'. Về vấn đề này, chuyên gia Shankar Sivaprakasam, giám đốc dự án chiến lược của nhóm 'Các giải pháp công nghệ HP khu vực Đông Nam Á' trình bày quan điểm: Các nước đang phát triển như Việt Nam, Thái Lan... khi hướng tới CPĐT đều gặp phải những thách thức như nhau về hạ tầng CNTT, kỹ năng CNTT - TT của người dân, nhận thức của lãnh đạo, thiếu CIO... Tuy vậy, chúng ta không thể chờ đến khi có đầy đủ mới thực hiện vì sẽ chậm.

    Kinh nghiệm của Thái Lan, nơi khá tương đồng với Việt Nam vì nhu cầu sử dụng Internet không cao và chỉ tập trung tại một số thành phố như sau: Bắt đầu xây dựng CPĐT bằng việc xây dựng nhiều 'Trung tâm thông tin chính phủ' (Government Call Centre). Bằng cách này, người dân khắp nước chỉ cần liên hệ thông qua một số duy nhất là 1111 để giao dịch với chính phủ (cơ chế một cửa).
      

     

    KHÔNG NÊN MẤT TẬP TRUNG VÌ CÔNG NGHỆ
    TS Trần Lương Sơn, Giám đốc điều hành công ty cổ phần phần mềm Việt-Vietsoftware

    Theo tôi, công chúng và các nhà đầu tư không nên để giải pháp công nghệ làm mất tập tư tưởng ra khỏi CPĐT! Chúng ta cần quan tâm CPĐT làm được gì chứ không phải công nghệ xây dựng 'một cửa' trên mạng như thế nào. Vì vậy cần đề cập quy trình tích hợp, liên thông, sử dụng tài nguyên của nhau của các loại dịch vụ hành chính công trong chính phủ sẽ như thế nào... Tóm lại, quy trình hành chính cần đi trước một bước khi thực hiện CPĐT. Có bài toán hành chính, công nghệ sẽ giải quyết được ngay.

     

    Với Hồng Kông, nơi người dân hiện truy cập được hơn 180 loại dịch vụ công của hơn 50 bộ, ban, ngành từ một cổng website duy nhất www.esdlife.com hay www.esd.gov.hk, CPĐT được bắt đầu xây dựng bằng việc tích hợp các dịch vụ công vào một cổng điện tử song ngữ và thiết lập các ki-ốt máy tính, mạng không dây tại bưu điện, siêu thị để người dân tiện giao dịch với chính phủ. Tương tự, tại Úc, người dân có thể truy cập dễ dàng các website của chính phủ và chính quyền địa phương từ một địa chỉ chính www.australia.gov.vn.

     

    Triển Lãm trong khuôn khổ hội nghị CPĐT 2004

    Còn với Việt Nam, để hướng tới CPĐT, ông Shankar Sivaprakasam tư vấn như sau: Trước mắt, Việt Nam nên xây dựng các địa điểm truy xuất công cộng, đặc biệt tại các tỉnh để làm cầu nối CPĐT đến người dân. Tiếp theo đó là các hoạt động khuyến khích người dân truy cập, đào tạo nhân viên ở các điểm truy cập công cộng, từ đó gián tiếp đào tạo người dân các tỉnh, rút ngắn khoảng cách kỹ thuật số trong nước. Bên cạnh đó, chính phủ cần nhanh chóng cung cấp tất cả các dịch vụ công qua 'một cửa', trước hết qua các trung tâm thông tin của chính phủ kết nối bằng điện thoại, sau đó chuyển sang kết nối Internet với công nghệ portal (cổng giao tiếp).

    Bích Ty
     

    ID: B0501_18