• Thứ Năm, 05/05/2005 14:42 (GMT+7)

    Sở BCVT TP.HCM: Kích hoạt điện tử hoá hành chính

    Người dân TP.HCM vẫn than phiền thủ tục hành chính còn rườm rà, tốc độ xử lý công việc chậm. Phải chăng còn nhiều cơ quan chưa ứng dụng CNTT hoặc có nhưng không hiệu quả? Chúng tôi đem trăn trở này đến Sở BCVT TP.HCM, trao đổi cùng giám đốc Lê Mạnh Hà, mong tìm lời giải

    Người dân TP.HCM vẫn than phiền thủ tục hành chính còn rườm rà, tốc độ xử lý công việc chậm. Phải chăng còn nhiều cơ quan chưa ứng dụng CNTT hoặc có nhưng không hiệu quả? Chúng tôi đem trăn trở này đến Sở Bưu Chính–Viễn Thông (BCVT) TP.HCM, trao đổi với giám đốc Lê Mạnh Hà, mong tìm lời giải.

    Thưa ông, người dân vẫn than phiền vì tốc độ xử lý công việc chậm, cách làm việc thủ công, chưa có sự hỗ trợ của về CNTT cho công chức. Là cơ quan quản lý nhà nước (QLNN) CNTT - VT tại TP.HCM, Sở BCVT có cách nào khắc phục?

    Ông Lê Mạnh Hà - giám đốc sở BCVT

     

    Đúng là một số nơi chưa giải quyết kịp công việc, làm mất thời gian và công sức đi lại của người dân. Trong phạm vi chức năng của mình, Sở BCVT đã tiến hành kiểm tra, đánh giá kết quả đạt được trong việc ứng dụng CNTT vào QLNN tại một số đơn vị của TP.HCM thời gian qua đã làm tốt như Quận 1, Quận 5, Bình Thạnh, Gò Vấp, các Sở KHĐT, KHCN…, từ đó rút ra kinh nghiệm để triển khai cho các nơi khác.

    Kinh nghiệm chung mà Sở rút ra được từ công tác đánh giá nói trên?

    Đó là: đơn giản hóa thủ tục hành chính; lãnh đạo đơn vị quan tâm đến việc ứng dụng CNTT; chú ý đào đạo người vận hành hệ thống.

    Từ kinh nghiệm này, TP.HCM sẽ có những việc làm cụ thể gì để nâng cao ứng dụng CNTT - VT?

    Thành Phố đang khẩn trương đẩy nhanh tiến trình cải cách hành chính. Lãnh đạo các đơn vị sẽ được quán triệt tinh thần của Chỉ Thị 58, các nghị quyết của thành phố về đẩy mạnh tin học hóa các hoạt động QLNN, phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đội ngũ công chức sẽ được đào tạo, tập huấn khai thác hệ thống CNTT. Nếu thật sự có nhu cầu đầu tư trang bị máy tính và các hệ thống CNTT phục vụ hiện đại hoá QLNN, Thành Phố sẽ lo đủ kinh phí. Tuy nhiên yếu tố quan trọng nhất là phải có người vận hành và khai thác hệ thống. Từ nay đến cuối năm 2005, các công chức đang làm việc tại các sở, văn phòng UBND và phòng quản lý đô thị ở các quận, huyện sẽ được chú trọng đào tạo CNTT.

    Ông có thể cho biết sau nửa năm thành lập, nhiệm vụ QLNN về CNTT - VT của Sở BCVT hiện gồm những gì?

    Theo quyết định của UBND TP, Sở BCVT là cơ quan chuyên môn tham mưu giúp UBND TP thực hiện chức năng QLNN trên địa bàn về BCVT và CNTT. Bên cạnh đó, Sở còn được giao nhiệm vụ triển khai ứng dụng và phát triển CNTT trên địa bàn, thực hiện các bước để xây dựng chính quyền điện tử ở thành phố, với mục tiêu hàng đầu là ứng dựng CNTT để phục vụ người dân. Cụ thể, CNTT sẽ được ứng dụng trong các sở, ngành, quận, huyện nhằm giải quyết tốt nhu cầu của người dân về thủ tục hành chính như giấy phép xây dựng, chứng nhận quyền sử dụng nhà ở, đất ở, chứng nhận đăng ký kinh doanh… Sở cũng chuẩn bị các bước để xây dựng Trung Tâm Giao Dịch CNTT - Truyền Thông của TP.HCM - dự kiến sẽ là cao ốc có đầy đủ hạ tầng CNTT - truyền thông hiện đại để thực hiện giao dịch giữa chính quyền với người dân, với doanh nghiệp một cách trực tiếp hoặc thông qua cổng giao dịch điện tử và các thiết bị viễn thông.

    Nhiệm vụ trọng tâm khác của Sở BCVT là xây dựng kế hoạch phát triển nguồn nhân lực CNTT trên địa bàn TP.HCM; điều tra khảo sát đề xuất các biện pháp tăng số lượng người dân sử dụng CNTT và Internet, đồng thời đưa ra biện pháp hạn chế tiêu cực trong sử dụng Internet mà vẫn đảm bảo sự phát triển mạnh mẽ của loại hình này…

    Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, Sở BCVT sẽ làm gì?

    Theo tôi, cái gì người dân bức xúc nhất thì triển khai trước. Hiện nay, người dân thành phố bức xúc nhất là thủ tục hành chính liên quan đến quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, hộ tịch và chứng thực hành chính. Do đó cần tập trung đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT giải quyết các vấn đề này. Khi thực hiện, Sở BCVT đặt mục tiêu “hiệu quả phải đặt lên hàng đầu”, tránh phô trương hình thức. Hệ thống khi xây dựng phải đảm bảo tính đồng bộ trong mô hình tổng thể và phát triển lâu dài.

     

    CỔNG DOANH NGHIỆP TP.HCM

     

     

    Ngày 12/4/2005, Sở BCVT TP.HCM đã họp với các hiệp hội ngành nghề của thành phố bàn triển khai cổng giao dịch điện tử của cộng đồng doanh nghiệp (DN) thành phố (gọi tắt là DN TP.HCM). Đây là sản phẩm hợp tác giữa cơ quan quản lý nhà nước (sở BCVT) với tổ chức phi chính phủ (VCCI) và các doanh nghiệp dự kiến cổng sẽ đạt trình độ khu vực (tốc độ tối thiểu 10 Mbps, công nghệ tiên tiến, có khả năng phát triển các dịch vụ chứng thực điện tử, thương mại điện tử…), tạo cho DN một sân chơi đủ mạnh để sẳn sàng hội nhập với WTO và AFTA. DN tham gia cổng sẽ được miễn phí sử dụng không gian giới thiệu thông tin và giao dịch, chỉ trả phí dịch vụ giá trị gia tăng. Phiên bản đầu tiên của cổng sẽ khai trương trong tháng 5/2005. Bạn có thể tìm hiểu phiên bản đang phát triển này ở địa chỉ www.vnbp.com.vn.
    N.T

     


     

     

    Nguyên Thảo

    ID: B0505_19