• Thứ Năm, 05/05/2005 14:44 (GMT+7)

    Trung Tâm thông Tin và Đăng Ký Nhà Đất TP.HCM: Giao dịch nhà đất “một cửa”

    Đã sắp kết thúc 5 năm (2001 - 2005) thực hiện chương trình "Tin học hóa quản lý hành chính Nhà Nước" (chương trình 112), nhìn lại trên cả nước, chúng ta thấy vẫn còn quá nhiều việc phải làm. Riêng tại TP.HCM, một số việc làm được tuy còn khiêm tốn so với mục tiêu đề ra nhưng vẫn rất đáng trân trọng như: Hình thành trang web www.hochiminhcity.gov.vn; đăng ký kinh doanh qua mạng tại Sở KHĐT và Q.1; chương trình quản lý nhà đất và hộ khẩu, hộ tịch của Q.Gò Vấp, trả lời tình trạng giải quyết hồ sơ qua việc quét mã vạch, xếp hàng tự động ở các Q.3, Bình Thạnh...

    Một điểm đến nữa trong “bản đồ” ứng dụng CNTT góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công tại TP.HCM chính là Trung Tâm Thông Tin và Đăng Ký Nhà Đất (gọi tắt là TT) thuộc Sở Tài Nguyên và Môi Trường (TNMT). TT đã và đang tin học hoá công tác quản lý một trong những lĩnh vực nóng bỏng nhất hiện nay: giao dịch nhà đất.

    Công khai thông tin trên mạng

    Tra cứu và cập nhật thông tin ngay trên máy tính tại Trung Tâm Thông Tin và Đăng Ký Nhà Đất TP.HCM

     

    TT là nơi người dân TP.HCM đăng ký các biến động nhà đất như thay đổi về loại đất sử dụng, tên chủ, thế chấp nhà, đất, cấp lại giấy chứng nhận, biến động về mục đích sử dụng đất. TT còn thực hiện việc thu thập, xử lý, lưu trữ, khai thác và cung cấp thông tin - tư liệu về nhà, đất đai, thông tin - tư liệu đo đạc và bản đồ của ngành địa chính - nhà đất. Đồng thời TT là nơi nghiên cứu ứng dụng tin học vào ngành địa chính - nhà đất; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý nhà, đất đai trên địa bàn thành phố. Để phục vụ người dân hiệu quả với khối lượng thông tin đồ sộ có trong tay, TT chọn giao dịch qua mạng.

    Website www.nhadattphcm.gov.vn đã ra đời, hỗ trợ người dân theo dõi:

    Tiến trình giải quyết hồ sơ đăng ký nhà đất: Giúp nhận biết chi tiết quá trình luân chuyển hồ sơ đăng ký qua các khâu công việc thuộc TT. Tại đây sẽ hiển thị chi tiết các bước xử lý, ngày thụ lý hồ sơ, ngày xử lý xong và tình trạng chung như "Hồ sơ đã xử lý xong" (mời khách hàng đến nhận hồ sơ), “Hồ sơ đang được xử lý”, “Hồ sơ đã được trả” để người dân có thể chủ động thời gian đến TT nhận kết quả.
    Thông tin về nhà đất bị ngăn chặn: Nếu người dùng nhập đúng thông tin, màn hình sẽ cho biết danh sách các căn nhà hoặc thửa đất đã bị ngăn chặn, nhằm giúp hạn chế việc tranh chấp và tăng cường bảo hộ quyền lợi chính đáng của người dân.

        Thực hiện cơ chế “một cửa” trong giải quyết hồ sơ hành chính, TT tiến hành công khai quy trình với từng mức độ khác nhau: ban đầu ở mức độ bình thường với các nội dung về trình tự, thành phần hồ sơ; thời gian giải quyết; loại lệ phí sẽ nộp. Từ 02/9/2003 đến nay, thực hiện công khai ở mức độ cao hơn: Đưa thông tin kết quả giải quyết đăng ký giao dịch nhà đất lên mạng. Khách hàng nộp hồ sơ đăng ký giao dịch nhà đất tại TT sẽ thông qua mã số biên nhận hồ sơ được cấp để truy cập, theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ của mình, giám sát quá trình làm việc của TT.  

    Thông tin về giấy chuyển nhượng quyền sở hữu đất ở & quyền sử dụng đất ở (giấy hồng), giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất (sổ đỏ): Giúp người dùng xác định tình trạng pháp lý của nhà đất cần tìm.

    Hỗ trợ tìm kiếm thông tin từ năm 1994 đến nay về lịch sử chuyển nhượng nhà.

    Ngoài những thông tin trên, website này còn có diễn đàn trao đổi về nhà đất với nhiều chủ đề như: thủ tục đăng ký; thông tin về thế chấp, bảo lãnh quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất... Đến nay đã có hơn 105.000 lượt người truy cập vào website.

    Riêng với các cơ quan quản lý như Sở TNMT, UBND TP.HCM, cơ quan chuyên môn của Ban Chỉ Đạo Cải Cách Hành Chính thành phố trong việc kiểm tra quá trình giải quyết hồ sơ: website có thêm chức năng thống kê tình hình giải quyết hồ sơ theo thời gian, danh sách hồ sơ của từng loại biến động và có thể xem chi tiết thông tin từng hồ sơ nếu cần. Phần này được bảo mật để người dùng bình thường không thể sử dụng được.

    Mở rộng giao dịch qua mạng

     

    Ngoài việc công khai thông tin quá trình xử lý hồ sơ đăng ký biến động nhà - đất, hiện nay, TT đang hướng đến giao dịch điện tử với việc cho phép đăng ký giao dịch bảo đảm nhà - đất qua mạng Internet. Từ trước đến nay, các tổ chức tín dụng thường phải đến TT nhiều lần để xác minh tình trạng tài sản nhà đất đăng ký thế chấp, đồng thời làm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm nhà đất. Nay, qua mạng, tổ chức tín dụng không cần đến TT đăng ký vẫn có thể được tiếp nhận hồ sơ (dữ liệu) và được cấp số đăng ký, xác nhận thời điểm đăng ký làm căn cứ xác định thứ tự ưu tiên thanh toán. Việc làm này giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký giao dịch bảo đảm nhà đất xuống còn 04 ngày (so với 07 ngày theo trình tự, thủ tục hiện hành; 05 ngày theo Luật Đất Đai).

    Để thực hiện giao dịch qua mạng, tổ chức tín dụng cần sử dụng thành thạo phần mềm ứng dụng quản lý hồ sơ đăng ký giao dịch bảo đảm nhà đất (dùng chung) do TT cài đặt và hướng dẫn sử dụng. PM dùng chung nhằm giúp tổ chức tín dụng nhập dữ liệu chính xác theo mẫu và có thể phối hợp đảm bảo an toàn dữ liệu.

    Đến nay, TT đã chuyển giao phần mềm nói trên cho 9 ngân hàng có số lượng hồ sơ đăng ký giao dịch bảo đảm nhà đất nhiều; đồng thời chính thức phối hợp triển khai đăng ký qua mạng cho đơn vị đầu tiên là ngân hàng Á Châu (cũng là đơn vị có số lượng hồ sơ đăng ký giao dịch bảo đảm nhà - đất nhiều nhất tại TT). Đến tháng 3/2005, TT đã thực hiện đăng ký thế chấp, bảo lãnh qua mạng gần 500 hồ sơ.

    Tuy vậy, do vẫn chưa có quy định về đăng ký điện tử trong thủ tục giao dịch bảo đảm nhà đất, TT đang phải kết hợp thực hiện cả hai khâu: tiếp nhận hồ sơ (dữ liệu) và cấp kết quả thứ nhất qua mạng; đối chiếu hồ sơ nhà - đất (bản chính) với dữ liệu để tiếp nhận và cấp kết quả thứ hai tại cơ quan đăng ký.


    Diệp Văn Sơn
    Cơ quan thường trực Miền Nam - Bộ Nội Vụ

    ID: B0505_20