• Thứ Hai, 10/04/2006 15:25 (GMT+7)

    Ứng dụng CNTT vào doanh nghiệp: Chi tiêu bất cập

    Lần đầu tiên, hai hội thảo về ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp (DN) có sự tham dự của cả 4 bên: Cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xúc tiến thương mại, DN sản xuất và DN ứng dụng CNTT được tổ chức tại Hà Nội và TP.HCM ngày 23 và 29/3/2006. Hội thảo do Phòng Thương Mại và Công Nghiệp VN (VCCI) chủ trì.

    Lần đầu tiên, hai hội thảo về ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp (DN) có sự tham dự của cả 4 bên: Cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xúc tiến thương mại, DN sản xuất và DN ứng dụng CNTT được tổ chức tại Hà Nội và TP.HCM ngày 23 và 29/3/2006. Hội thảo do Phòng Thương Mại và Công Nghiệp VN (VCCI) chủ trì.

    Yếu ứng dụng Phần Mềm và đào tạo

    Ông Nguyễn Trí Thanh, Viện Phát Triển DN (thuộc VCCI), cho biết: Kết quả khảo sát do VCCI thực hiện năm 2005 cho thấy bức tranh mất cân đối về ứng dụng CNTT trong DN giữa các ngành, lĩnh vực. Nhóm ngành yếu CNTT là sản xuất và phúc lợi công (điện, nước...): dưới 20% nhân viên (NV) nắm kỹ năng tin học cơ bản. Trong khi ngành ứng dụng CNTT cao là giáo dục đào tạo (GDĐT), thậm chí tỷ lệ của họ cao hơn cả nhóm CNTT về kỹ năng. 83% DN trong lĩnh vực GDĐT cho rằng 80-100% NV của họ có kỹ năng tin học cơ bản. Một kết quả thú vị là trong khi NV của nhóm ngành sản xuất yếu về kỹ năng vận hành thì họ lại có tỷ lệ sở hữu MT cao nhất trong tổng số các DN khảo sát.

    Tỷ trọng đầu tư CNTT cũng cần xem xét. DN chi tiêu khoảng 60% tổng ngân sách cho máy tính nhưng chỉ 4,8% cho đào tạo và hơn 10% để mua phần mềm(PM). Kết quả này giải thích vì sao ứng dụng CNTT trong DN thời gian qua chưa hiệu quả. Ai cũng biết gắn với đầu tư trang thiết bị là đào tạo NV vận hành và triển khai PM ứng dụng. Làm yếu khâu này, hệ thống CNTT của DN sẽ khó đạt mục tiêu đề ra.

    Về khai thác, sử dụng Internet: 91% DN được khảo sát có kết nối Internet, tuy nhiên nhận thức sử dụng Internet vào giao dịch kinh doanh rất thấp:dưới 30% DN có website, trên 97% không tin vào thương mại điện tử (TMĐT). Nhiều DN sử dụng Internet tìm kiếm đối tác mua-bán hàng nhưng không nhận thức được khả năng tìm kiếm thông tin, đối tác, trao đổi, giao dịch qua mạng...

    MT được dùng nhiều nhất trong DN chủ yếu của nước ngoài: HP, IBM... Có 4 thương hiệu MTVN lọt vào Top 10 nhưng chiếm tỷ trọng rất thấp, khoảng 8%. Chỉ 1 DN MTVN lọt vào Top 10 và xếp cuối bảng MT xách tay với 1% thị phần.

    Khảo sát cho thấy DN đang ứng dụng nhiều nhất là PM kế toán với 79,2%, tuy nhiên tỷ lệ PM kế toán chuyên dụng của các hãng có tên tuổi chỉ chiếm phân nửa. Chiếm 1% của nhóm PM được ứng dụng là ERP. Trong đó, nhóm sản xuất với 29%, dịch vụ kinh doanh và phân phối bán lẻ mỗi nhóm chiếm 20,8%. Nhóm ngành truyền thông, dịch vụ phúc lợi công, vận tải không sử dụng ERP.

    Ông Thanh cho biết, khảo sát vẫn còn điểm yếu là chưa chỉ rõ được tác động của CNTT tới hiệu quả sản xuất kinh doanh, thiếu tỷ trọng giữa các PM chuyên dụng... Các hạn chế này sẽ được khắc phục trong một điều tra khác mà VCCI sẽ tiến hành trong năm nay với mục tiêu bóc tách chi tiết các mức tăng trưởng, năng suất... để đánh giá tổng hợp.

    Cần tuyên truyền

    Nhóm DN ứng dụng tại hội thảo đã bày tỏ mong muốn biết thêm thông tin về nhà cung cấp PM, đồng thời đề nghị nên nhân rộng điển hình DN ứng dụng CNTT ra cộng đồng để DN hiểu rõ lợi ích và sự cần thiết của CNTT.

    Ông Thân Trọng Phúc, tổng giám đốc Intel Việt Nam cho rằng: "Ứng dụng CNTT là hành trình dài 5-10 năm; chúng ta đang trong giai đoạn khởi đầu với số lượng DN CNTT lớn mà DN ứng dụng CNTT lại nhỏ. Những năm tiếp theo chúng ta cần có kế hoạch cụ thể đi kèm tổng kết, đánh giá kết quả mỗi giai đoạn xem bao nhiêu % DN đã ứng dụng CNTT. Những khó khăn trong giai đoạn đầu: Yếu nhận thức (biết có lợi nhưng không rõ là lợi ích gì); thiếu hiểu biết CNTT và giải pháp ứng dụng; chủ DN chưa nắm được thông tin giải pháp CNTT; chi phí đầu tư thấp; quy chế cho vay của ngân hàng với DN còn khắt khe, chưa khuyến khích DN đầu tư CNTT; yếu trong đào tạo... tuy không thể ngay lập tức nhưng cần dần dần khắc phục các mặt còn yếu này. Thời gian tới, chúng ta cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của DN, kết hợp nhà cung cấp giải pháp với cơ quan bộ ngành, hỗ trợ đào tạo, xây dựng các mô hình chuẩn để nhân rộng... Chỉ khi guồng máy này chạy ăn khớp với nhau, chúng ta mới đạt được các mục tiêu đề ra".

    Thu Hiền
     

    ID: B0604_18