• Thứ Hai, 10/04/2006 15:27 (GMT+7)

    Tiếp dân trực tuyến

    Lần đầu tiên, một cơ quan bộ tổ chức giao lưu trực tuyến (GLTT) với người dân thông qua mạng Internet (http://www.gltt.monre.gov.vn). Điều này đã để lại ấn tượng tốt đẹp về tác phong làm việc thời Internet, và hơn tất cả là cái Tâm của lãnh đạo bộ trước bức xúc của dân.

    Lần đầu tiên, một cơ quan bộ tổ chức giao lưu trực tuyến (GLTT) với người dân thông qua mạng Internet (http://www.gltt.monre.gov.vn). Điều này đã để lại ấn tượng tốt đẹp về tác phong làm việc thời Internet, và hơn tất cả là cái Tâm của lãnh đạo bộ trước bức xúc của dân. 

    "Nóng bỏng" bàn phím

    Bộ trưởng Mai Ái Trực: "Qua buổi GLTT, tôi thấy người dân rất quan tâm tới các vấn đề do Bộ quản lý và thấy rằng, Bộ phải có trách nhiệm NGHE nhiều hơn nữa."
    Thứ trưởng Đặng Hùng Võ: "Không thể tính được đã trả lời bao nhiêu câu hỏi, nhưng rất phấn khởi vì đã giúp dân giải đáp các vấn đề họ bức xúc."

    GLTT ở Việt Nam không phải là một chuyện lạ, vì các báo điện tử đã thường xuyên tổ chức. Nhưng GLTT giữa người dân với một cơ quan quản lý nhà nước thì chưa từng có. Sự kiện "tiếp dân trực tuyến" của Bộ Tài Nguyên và Môi Trường vào ngày 16/03/2006 quả là một ngày đặc biệt! 2.583 câu hỏi với hơn 6.700 lượt người truy cập phần nào cho thấy việc quản lý của một bộ có biết bao vấn đề đặt ra từ cuộc sống. Các vị lãnh đạo cấp cao nhất của Bộ Tài Nguyên Môi Trường (TNMT), đứng đầu là Bộ Trưởng đã dành cả ngày để trả lời các câu hỏi trong không khí rất khẩn trương, sôi động... Hơn 30 máy tính được huy động xếp thành từng vòng trong hội trường lớn của Bộ. Hơn 100 người, trong đó hầu hết là lãnh đạo các Vụ, Cục, chuyên viên được huy động tham gia để trực tiếp trả lời các câu hỏi gửi đến. Ông Phạm Khôi Nguyên, thứ trưởng thường trực cho biết, có nhiều cán bộ tự ý thức tầm quan trọng của sự kiện này nên đã hủy các chuyến công tác nước ngoài hay các chương trình làm việc với địa phương để có mặt tại buổi GLTT.

    Trước khi diễn ra buổi GLTT, Bộ TNMT đã tổ chức một buổi tập dượt. Tuy nhiên trong ngày giao lưu, nhiều câu hỏi, nhất là các vấn đề đất đai, vẫn khiến các vị vụ trưởng, thứ trưởng phải toát mồ hôi để tra cứu tài liệu hay tham khảo ý kiến của lãnh đạo. Thậm chí, có vị phải nhấc điện thoại gọi về tận địa phương để xác minh sự việc để có câu trả lời chính xác. Theo thống kê, số lượng các câu hỏi về đất đai được người dân thắc mắc nhiều nhất, chiếm khoảng 2/3. Thời gian dường như không đủ để bộ trưởng Mai Ái Trực duyệt các câu trả lời. Nhưng theo quy trình, Bộ Trưởng là người duyệt cuối cùng các câu trả lời trước khi đưa lên mạng nên ông vẫn cẩn thận xem kỹ từng câu để đảm bảo không có sai sót. Bộ Trưởng cho biết: "Để thực hiện buổi hôm nay, chúng tôi rất mệt nhưng rất vui. Mặc dù không thể trả lời hết tất cả các câu hỏi vì quá nhiều, nhưng chúng tôi sẽ trả lời tiếp trong những ngày tới."

    Chi phí ít, hiệu quả cao

    Theo ông Lại Minh Hiền, phó chánh văn phòng bộ, thì chi phí cho buổi GLTT thực ra chẳng đáng kể. "Nếu là lần đầu tiên tổ chức thì sẽ phải mất chi phí đầu tư ban đầu. Trong năm 2005, Bộ đã tiến hành ba cuộc giao lưu với Sở TNMT của 64 tỉnh/thành. Tất cả trang thiết bị phục vụ cho giao lưu như máy tính, máy chủ, đường truyền... đều là các trang thiết bị có sẵn từ trước, thông qua chương trình 112 của Chính Phủ”. Mặc dù tại buổi giao lưu, nhiều vị lãnh đạo còn gõ bàn phím theo kiểu "cò mổ" hay phải dùng bút, giấy và nhờ thư ký soạn thảo trên máy tính giúp, nhưng nhìn chung mọi người đều đã quen với không khí làm việc trực tuyến và say sưa trả lời.

    Được biết, ngay khi về đảm trách cương vị bộ trưởng một bộ mới thành lập, ông Mai Ái Trực đã rất quan tâm đến vấn đề ứng dụng CNTT và khai thác tối ưu các lợi ích của CNTT để phục vụ công tác quản lý. Ông cũng là vị bộ trưởng đầu tiên công khai địa chỉ e-mail của mình cho dân và xây dựng các đường dây nóng tại Bộ để thu nhận các ý kiến của dân nhằm quan tâm giải quyết.

    Buổi GLTT với dân cũng xuất phát từ ý tưởng và sự chỉ đạo của ông Mai Ái Trực, nhằm có buổi làm việc trực tuyến giữa các cơ quan trực thuộc Bộ với người dân. Trong 3 tháng, Trung Tâm Tin Học của Bộ đã hoàn thành nhiệm vụ viết phần mềm phục vụ công tác GLTT.

    Thứ trưởng Nguyên khẳng định: "GLTT với dân thực sự là một cầu nối hiệu quả. Qua buổi giao lưu có thể thấy dân rất quan tâm đến các vấn đề TNMT và Bộ biết được nhiều bức xúc của dân về các hoạt động do Bộ quản lý. Trước đây, các vấn đề dân bức xúc có thể đi vòng vèo, nơi này, nơi kia, không được giải đáp. Còn qua GLTT họ được trả lời chính thức từ cấp cao nhất. Nhiều người sau khi nhận được câu trả lời đã phản hồi ngay. Họ cảm ơn vì đã được giải đáp thỏa đáng. Về phía Bộ, qua GLTT cũng thu nhận được nhiều ý kiến của dân đóng góp về vấn đề xây dựng thể chế".

    Ông Nguyên nhận định, qua đây có thể thấy công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng là rất quan trọng. Và ông thẳng thắn nhìn nhận: "Bộ đã làm chưa tốt khâu này. Vấn đề tuyên truyền cho người dân hiểu về pháp luật và thể chế đối với 6 lĩnh vực của Bộ cần phải được làm nhiều hơn nữa. Và GLTT chắc chắn là một kênh truyền thông mà Bộ sẽ tiếp tục thực hiện trong thời gian tới". Theo ông Nguyên thì "GLTT là kênh thông tin nhanh nhất, và trả lời được nhiều câu hỏi nhất giữa cơ quan quản lý nhà nước với người dân. Tuy nhiên, không phải tất cả người dân đều có cơ hội tiếp cận với Internet, do vậy GLTT của Bộ cần kết hợp tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, báo chí, các điểm văn hóa xã. Chúng tôi cũng đang làm việc với Đài Tiếng Nói Việt Nam để nhận và trả lời các câu hỏi của dân qua đài".
    Được biết, sau buổi giao lưu này, Bộ sẽ duy trì GLTT hàng tháng với các Sở TNMT và hàng quý với dân. Ông Hiền nhấn mạnh: "Mục tiêu hướng tới của Bộ là GLTT với dân hằng tháng. Đây là vấn đề tất yếu nên trong tương lai, nếu có thể sẽ không chỉ GLTT hàng tháng mà là hàng ngày".

    Thu Hiền - Diêm Sơn
     

    Các Bộ khác thì sao?

    Để gặp lãnh đạo Bộ TNMT, người dân không còn phải rón rén trước bậc tam cấp của những toà nhà cao sừng sững, rồi chờ và chờ. Qua Internet, họ đã có thể "nói chuyện" thẳng với lãnh đạo Bộ, 3 tháng một lần.

    CNTT -TT đã mở ra khả năng tiếp xúc đầy hiệu quả cho cả 2 phía, người dân và chính quyền. Việc giao lưu không chỉ để giải đáp những thắc mắc, khiếu nại, mà còn để thu nhận các "ý kiến phát hiện những vướng mắc, bất cập trong chính sách, pháp luật; những ý kiến đóng góp xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật thuộc các lĩnh vực do Bộ quản lý; những góp ý, phê bình sự chỉ đạo, điều hành của Bộ cũng như những sáng kiến, giải pháp hay góp phần hoàn thiện sự chỉ đạo, điều hành của Bộ. Đây chính là một trong những yêu cầu quan trọng nhất đặt ra trong buổi giao lưu trực tuyến này"(*). Điều đó chứng tỏ Bộ TNMT đã coi Internet là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý. Đây không chỉ là một sự thay đổi về nhận thức, quan điểm, thái độ làm việc, mà còn là một sự chuyển biến trong hành động, mang tính tiên phong.

    Trong ngày giao lưu, Bộ TNMT chỉ có thể trả lời 157/2.583 câu hỏi, còn lại sẽ trả lời tiếp trên website của Bộ (Bộ Trưởng Mai Ái Trực cho biết sẽ trả lời đến câu cuối cùng). Như vậy rõ ràng là có sự quá tải. Quá tải là do nhu cầu dồn nén lâu ngày. Cho nên, có thể thấy trước là nếu cứ 3 tháng Bộ mới tiếp dân trực tuyến một lần theo dự kiến thì các lần sau cũng sẽ bị quá tải. Vậy tại sao ngoài việc giao lưu, Bộ không lập ra một diễn đàn trên website của Bộ để bất cứ lúc nào người dân và DN cũng có thể gửi câu hỏi? Chỉ cần Bộ cử vài chuyên viên phụ trách việc này thì các câu hỏi, đóng góp của người dân sẽ luôn được thu nhận và trả lời chứ không cần phải chờ quá lâu. Về mặt điều kiện, đối với Bộ chắc là không quá khó. Năm 2005, Bộ cũng đã kết hợp với Đài Tiếng Nói Việt Nam trả lời các câu hỏi của người dân và đưa lên mạng, rất hữu ích. Không hiểu sao trang web này không hoạt động nữa mà không có lời kết.

    Bộ TNMT đã xung phong đi trước, nhưng phía sau sẽ có ai? Có thể thấy hiện nay nhân dân đang rất muốn giao lưu với nhiều bộ khác như Bưu Chính Viễn Thông, Giao Thông Vận Tải, Giáo Dục và Đào Tạo... và chính quyền các tỉnh. Thế nhưng ngoài Bộ TNMT, các bộ ngành khác hầu như chưa có động tĩnh. Cho đến thời điểm này, điều kiện để giao lưu đâu có quá khó.
    Mong sao những buổi tiếp dân trên mạng như vậy trở thành lịch sinh hoạt thường kỳ đối với tất cả các bộ, ngành, tỉnh, thành và không còn là một hiện tượng đặc biệt nữa. Chừng nào còn là đặc biệt thì chừng đó thế mạnh của CNTT và truyền thông vẫn còn bị lãng phí. Thế nên, việc tiếp dân trên mạng hoàn toàn có thể đưa vào quy định trong luật, buộc lãnh đạo các cơ quan phải thực hiện.
    (*): Phát biểu của Bộ Trưởng Mai Ái Trực trên báo Tài Nguyên & Môi Trường.

    ID: B0604_19