• Thứ Hai, 10/04/2006 16:03 (GMT+7)

    “Một cửa” cho tàu ra vào cảng

    Ông Lê Quý Hoàng, đại lý viên công ty cổ phần Vật Tư Xăng Dầu VIPCO đến Cảng Vụ Quảng Ninh làm thủ tục di chuyển vị trí tàu. Không phải xếp hàng như tại các cơ quan “hành là chính” khác, ông Hoàng chỉ việc đến thẳng phòng Pháp Chế của Cảng Vụ (bộ phận giải quyết thủ tục cho tàu ra vào cảng) để nhận lệnh điều động in sẵn. Nhờ ứng dụng CNTT để giải quyết thủ tục qua mạng mà cảng Quảng Ninh, 1 trong 5 khu vực có lượng tàu thuyền ra vào cảng đông nhất cả nước, đã thật sự giải quyết được tình trạng đợi chờ làm thủ tục của khách hàng.

    Thủ tục nhanh gọn

    Ông Lê Quý Hoàng, đại lý viên công ty cổ phần Vật Tư Xăng Dầu VIPCO đến Cảng Vụ Quảng Ninh làm thủ tục di chuyển vị trí tàu. Không phải xếp hàng như tại các cơ quan "hành là chính" khác, ông Hoàng chỉ việc đến thẳng phòng Pháp Chế của Cảng Vụ (bộ phận giải quyết thủ tục cho tàu ra vào cảng) để nhận lệnh điều động in sẵn. Nhờ ứng dụng CNTT để giải quyết thủ tục qua mạng mà cảng Quảng Ninh, 1 trong 5 khu vực có lượng tàu thuyền ra vào cảng đông nhất cả nước, đã thật sự giải quyết được tình trạng đợi chờ làm thủ tục của khách hàng.

     

    Ông Hoàng Song Tùng, trưởng phòng Pháp Chế cảng vụ Quảng Ninh đang kiểm tra thủ tục trên mạng.

    Ông Hoàng giải thích: Ở đây áp dụng PM "Quản lý thủ tục tàu ra vào cảng" nên có thể xin đăng ký cấp lệnh điều động từ xa thông qua mạng Internet. Cách 2 tiếng trước khi tàu đến, đại lý chỉ cần thông báo lại cho cảng vụ về tình trạng tàu ra/vào, nhờ vậy, cán bộ cảng vụ nắm bắt kịp thời tình hình và người làm thủ tục không phải trình bày thêm. Giấy tờ cần thiết đã được cán bộ cảng nhắc nhở từ khi đăng ký, đảm bảo hoàn chỉnh hồ sơ từ đầu. Giấy cấp phép cũng được cấp qua mạng, chỉ những trường hợp cần văn bản gốc mới phải đến cảng vụ lấy. Trung bình VIPCO có khoảng 10 chuyến/tháng vận tải hàng ra vào cảng Quảng Ninh. Tuy nhiên, theo ông Hoàng, mỗi lần chỉ mất khoảng 10 phút để hoàn thiện nốt thủ tục thay vì phải chờ đợi lâu như trước đây.

    Từ cơ chế "một cửa" đến PM "một cửa"

    Trước đây, tàu thuyền ra vào cảng, chủ tàu hoặc đại lý phải xuất trình các loại giấy tờ xin phép tại 6 cơ quan quản lý khác nhau bao gồm cảng vụ, hải quan, biên phòng, kiểm dịch y tế, kiểm dịch động vật, kiểm dịch thực vật. Từ 2003, thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, Chính Phủ ban hành Nghị Định 160/2003/NĐ-CP về quản lý hoạt động hàng hải tại cảng biển và khu vực hàng hải. Đây là văn bản pháp lý tạo thuận lợi cho giao thông vận tải đường biển. Bước đầu, 6 cơ quan quản lý kể trên tập trung vào một phòng làm việc đặt tại cảng vụ. Mặc dù việc đổi mới này có thuận tiện hơn cho đại lý và chủ tàu nhưng do mỗi cơ quan có một cách xử lý khác nhau nên cơ sở dữ liệu bị chia sẻ và không thống nhất. Các đại lý vẫn phải thường xuyên đến cảng vụ để giải quyết giấy tờ hành chính.

    Cục Hàng Hải Việt Nam (HHVN), thuộc Bộ GTVT, đã từng bước ứng dụng CNTT để cải cách thủ tục hành chính. PM "một cửa" "Quản lý thủ tục tàu ra vào cảng", một sản phẩm của Cục, khi được ứng dụng đã mang lại hiệu quả tích cực. PM được xây dựng trên môi trường web, do đó, đại lý, chủ tàu khi được cấp quyền sử dụng PM đều có thể truy cập vào để thực hiện thủ tục xin cấp phép. Hồ sơ sau đó được gửi qua mạng cho cảng vụ và các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng để xem trước và giải quyết theo chức năng. PM cũng có tính năng lập báo cáo thống kê chuyên ngành, quản lý thu phí hàng hải. Hiện tại, khi cần các thông tin thống kê về hàng hóa, lượng tàu qua cảng... doanh nghiệp đều có thể xem trực tiếp trên trang web của Cục HHVN tại địa chỉ http://vinamerine.gov.vn do PM tự kết xuất.

    Điểm nổi bật của việc tin học hóa thủ tục cấp phép này là tính minh bạch. Ông Hoàng cho biết: lý do cấp hay không cấp giấy ra/vào cảng được công khai trên mạng nên tình trạng móc ngoặc giữa cán bộ cảng vụ với các đại lý tàu biển không xảy ra.

    Kể từ khi đưa vào sử dụng (tháng 1/2005) tại toàn bộ 23 cảng vụ hàng hải và 12 đại diện cảng vụ, PM "Quản lý thủ tục tàu ra vào cảng" thỉnh thoảng nảy sinh một số trục trặc về đường truyền, thông tin thống kê đôi lúc cập nhật chậm. Về điều này, ông Nguyễn Văn Thường, trưởng ban Khoa Học & Công Nghệ, Cục HHVN cho biết: Việc triển khai ứng dụng CNTT trên phạm vi địa lý rộng khắp toàn quốc, bao gồm cả một số vùng xa còn gặp nhiều khó khăn do hạ tầng viễn thông Việt Nam chưa đồng bộ. Hiện nay, một số nơi dùng đường truyền lease line, ADSL, nhưng cũng có nơi vẫn chỉ dùng dial-up (quay số).

    Tuy nhiên, theo ông, yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất. Nếu cán bộ làm thủ tục không đủ trình độ tin học, không thường xuyên cập nhật thông tin thì hệ thống PM sẽ không phát huy được hiệu quả. Hiện tại, Cảng Vụ Hàng Hải Quảng Ninh là đơn vị đi đầu đẩy mạnh tin học hóa với 100% cán bộ có trình độ A tin học trở lên. Ông Thường cho biết thêm, vừa qua Quốc Hội đã thông qua "Luật giao dịch điện tử", đây là cơ sở pháp lý quan trọng trong việc tin học hóa phục vụ cải cách hành chính. Khi chứng thực điện tử được công nhận, PM "Quản lý thủ tục tàu ra vào cảng" có đầy đủ điều kiện để thực hiện cấp phép thủ tục cho tàu ra vào cảng trực tuyến.

    Được biết, Việt Nam đã tham gia Công Ước về "Tạo thuận lợi trong giao thông hàng hải quốc tế 1965" - FAL 65 (có hiệu lực từ ngày 24/3/2006). Thành công bước đầu của việc ứng dụng CNTT phục vụ cải cách hành chính tại Cục HHVN, đặc biệt là PM "một cửa" này sẽ là tiền đề cho các bước tiếp theo trong quá trình thực hiện Công Ước, đồng thời tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hàng hải quốc tế ra vào cảng biển Việt Nam, góp phần thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế.

    Thu Nga
     

    ID: B0604_23