• Thứ Ba, 05/09/2006 11:24 (GMT+7)

    Mô hình “khuyến tin” ở Vĩnh Phúc

    Các cán bộ của Sở BCVT Vĩnh Phúc vẫn gọi vui tổ ứng cứu sự cố máy tính của mình là tổ "khuyến tin". Mới ra mắt từ cuối tháng 3/2006, tổ ứng cứu đã tiếp nhận và đáp ứng hàng trăm yêu cầu hỗ trợ trong sử dụng phần mềm, khắc phục các sự cố về phần cứng, an ninh mạng... góp phần thúc đẩy việc sử dụng tin học trong giới lãnh đạo tỉnh.

    Lời giải mới cho bài toán cũ

    "Triển khai ứng dụng CNTT thuận lợi hay không phụ thuộc phần lớn vào sự quyết tâm của ban lãnh đạo. Lãnh đạo phải là người nhận thức rõ nhất về ích lợi của CNTT, đi đầu trong việc ứng dụng các phần mềm" - ông Nguyễn Văn Chúc, giám đốc Sở BCVT Vĩnh Phúc chia sẻ. Ông cho biết thêm, trong năm nay, Vĩnh Phúc đặt mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, chỉ đạo, điều hành chuyên môn và nghiệp vụ trong các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống chính trị của tỉnh. Theo đó, mọi cán bộ thuộc hệ thống phải thực hiện việc xử lý, điều hành công việc của cơ quan, đơn vị mình qua mạng máy tính nội bộ và tiếp cận các văn bản chỉ đạo, điều hành của tỉnh thông qua mạng diện rộng và cổng thông tin điện tử của tỉnh.

    Hiện Vĩnh Phúc đã đưa vào hoạt động cổng thông tin điện tử, trên đó công khai hóa mọi thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế "một cửa" trong giải quyết khiếu nại, tố cáo và trong công tác thẩm định các dự án chuyên ngành BCVT và CNTT. Từ nay đến cuối năm, Sở BCVT Vĩnh Phúc dự kiến triển khai hệ điều hành tác nghiệp cho 15 đơn vị trong tỉnh để quản lý công việc qua mạng.

     

    Nhân viên của Tổ ứng cứu tham gia phổ biến kiến thức cho Đoàn viên thanh niên các xã của huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc

    Tốc độ ứng dụng CNTT được đẩy mạnh như thế, đòi hỏi khả năng ứng dụng của cán bộ, công chức, đặc biệt của lãnh đạo phải theo kịp mới bảo đảm bộ máy vận hành trơn tru. Song, việc tổ chức các lớp đào tạo về CNTT cho lãnh đạo là điều không dễ bởi họ rất bận rộn. Thêm vào đó, trong quá trình vận hành, hệ thống thông tin sẽ không tránh khỏi những sự cố như lỗi mạng máy tính, phần cứng, phần mềm... Làm sao để giải quyết khẩn cấp các vấn đề trên mà không gây ảnh hưởng đến quá trình điều hành công việc, đảm bảo cho hệ thống thông tin luôn hoạt động thông suốt?

    Ý tưởng thành lập "Tổ ứng cứu sự cố máy tính" của ông Nguyễn Văn Chúc hình thành và được toàn bộ nhân viên trong Sở ủng hộ, xây dựng thành một đề án trình UBND tỉnh. Hoạt động của tổ ứng cứu bao gồm việc giải quyết khẩn cấp các sự cố về phần cứng, hệ thống mạng, an ninh thông tin; hướng dẫn trực tiếp việc sử dụng máy tính để khai thác, sử dụng và lưu trữ thông tin đối với lãnh đạo các sở, ngành. Đáng chú ý là các hoạt động trên đều hoàn toàn miễn phí.

    Một người - hai việc

    Khó khăn nhất là vấn đề nhân lực. Thay vì tuyển dụng thêm nhân sự cho tổ ứng cứu, Sở trưng tập cán bộ các phòng ban, những người có trình độ thực hành cơ bản về CNTT, nắm chắc cơ chế vận hành, hoạt động của hệ điều hành, mạng máy tính, các ứng dụng cơ bản trên môi trường mạng, cơ sở dữ liệu, ngôn ngữ lập trình cơ bản và bậc cao. Ngoài ra, họ còn phải có khả năng đào tạo, hướng dẫn. Những người này sẽ làm kiêm nhiệm, do đó không làm tăng đột ngột lượng cán bộ của Sở.

    Thường ngày, các nhân viên vẫn đảm trách công việc chuyên môn, nhưng khi có điện thoại gọi đến số 210213 để yêu cầu giúp đỡ, theo sự phân công của tổ trưởng tổ ứng cứu, họ sẽ đến tận nơi để trợ giúp người dùng. Chị Nguyễn Thị Thu, một nhân viên của tổ ứng cứu cho biết: "Tính từ khi đi vào hoạt động đến nay, trung bình ngày nào cũng có cuộc gọi đến. Ngày cao điểm có đến 7 cuộc gọi nhờ trợ giúp. Yêu cầu trợ giúp cũng rất đa dạng, nhưng chủ yếu vẫn là hỏi đáp về phần mềm. Chúng tôi không chỉ giải đáp về các phần mềm văn phòng thông dụng mà cả về phần mềm ứng dụng như kế toán, quản lý công văn...".

    Thời gian đầu, tổ có 15 người tham gia, nhưng sau do nhu cầu tăng cao, đến nay tổ đã có 30 người. Để đảm bảo việc ứng cứu được nhanh chóng, chất lượng, cả tổ chia làm 10 nhóm. Các nhóm phân công nhau trực 2 ca/ngày (từ 7giờ 30 phút đến 17 giờ và từ 17 giờ đến 21 giờ), không phân biệt thứ Bảy, Chủ Nhật hay ngày lễ. Nhân sự cũng được bố trí theo nhóm chuyên môn: phần mềm hệ thống, phần mềm ứng dụng và an ninh mạng. Cả tổ có chung một quyển sổ nhật ký công việc để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm.

    Gánh phần việc khó

    Thực tế, mô hình tổ ứng cứu như của sở BCVT Vĩnh Phúc cũng đã được một số doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội triển khai. Khi được hỏi "Tại sao lại làm thêm một công việc mà lẽ ra một doanh nghiệp có thể làm và thu lời?", ông Trần Gia Long, phó giám đốc Sở BCVT Vĩnh Phúc cho biết: "Với những tỉnh vùng núi như Vĩnh Phúc, các DN CNTT hầu hết đều ít vốn, đồng nghĩa với việc yếu về nhân lực. Trong khi đó, nhu cầu được hỗ trợ có cả tại các huyện. Hơn nữa, các DN cũng ít có điều kiện để nâng cao trình độ kỹ thuật chuyên môn cho nhân viên của mình". "Vậy Sở lấy đâu kinh phí để trả cho nhân viên?". Về điều này, ông Long giải thích: "Đây chính là sự quyết tâm của UBND tỉnh trong việc thúc đẩy ứng dụng CNTT. Ngoài việc cấp kinh phí 250 triệu đồng/năm để duy trì hoạt động của tổ, đầu tháng 5/2006, UBND tỉnh cũng đã thông qua Nghị Quyết số 01-NQ/TU về phát triển và ứng dụng CNTT giai đoạn 2006 – 2010". Được biết, Vĩnh Phúc là tỉnh duy nhất tính đến nay có nghị quyết về ứng dụng CNTT. Đây là cơ sở thuận lợi cho Sở BCVT triển khai các hoạt động thúc đẩy ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh.

    Trong kế hoạch hoạt động từ nay đến cuối năm, tổ ứng cứu sẽ mở rộng diện được ứng cứu tới các huyện (cử cán bộ cắm chốt ngay tại huyện) và một số DN có nhu cầu. Dự kiến sau hai năm hoạt động, tổ sẽ chuyển sang hạch toán như một đơn vị kinh doanh dịch vụ.

    Bằng Linh

    Từ khóa: Bằng Linh
    ID: B0609_21