• Thứ Ba, 05/09/2006 14:48 (GMT+7)

    ĐA 112 tại Thừa Thiên Huế: Mong sớm triển khai giai đoạn 2

    Giai đoạn (GĐ) 1 triển khai ĐA 112 đã kết thúc. Có nhiều luồng quan điểm về mức độ thành công cũng như khả năng thực hiện GĐ 2 của ĐA. Riêng tại Thừa Thiên Huế (TTH), theo đánh giá của tỉnh, qua thời gian triển khai, TTH đã có bước đi đúng và tin học đang đi dần vào cuộc sống, hỗ trợ hiệu quả cho công việc hành chính của từng cán bộ công chức. Để duy trì công tác triển khai đang thuận lợi, TTH mong muốn Chính Phủ (CP) triển khai ngay GĐ 2 của ĐA 112.

    Đưa 112 vào cuộc sống

    Sau hơn 3 năm triển khai ĐA 112, đến nay TTH đã đạt những kết quả bước đầu trong việc đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT. Cụ thể là xây dựng Trung Tâm Tích Hợp Dữ Liệu, nối mạng diện rộng cho 22 cơ quan thuộc UBND tỉnh, trong đó có 19 cơ quan kết nối bằng công nghệ không dây tốc độ cao CANOPY (Motorola) và 3 điểm ở xa kết nối bằng công nghệ VPN với vốn đầu tư 1,5 tỷ đồng. Cuối tháng 8 năm 2006, UBND tỉnh đã duyệt dự án mạng diện rộng giai đoạn 2 với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng, nối mạng cho 37 cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, UBND huyện và TP. Huế, đồng thời kết nối với 2 cơ quan trung ương đóng trên địa bàn là Cục Thuế và Cục Hải Quan; xây dựng 710 máy trạm, 51 máy chủ (13 máy đặt ở Trung Tâm Tích Hợp Dữ Liệu); cấp 1.300 hộp thư điện tử cho cán bộ công chức theo tên miền thuathienhue.gov.vn. Về việc triển khai 3 phần mềm dùng chung (PMDC), đã có 22 đơn vị cài đặt "Quản lý hồ sơ công việc", trong đó 18 đơn vị vận hành tốt; 22 đơn vị đã cài đặt và vận hành "Trang thông tin điện tử điều hành"; 22 đơn vị cài đặt "Hệ thống thông tin tổng hợp kinh tế - xã hội", 19 đơn vị vận hành. Dự kiến cuối năm 2006 sẽ đưa vào vận hành cả 3 PMDC cho tất cả các đơn vị trong hệ thống. Ông Phan Ngọc Thọ, chánh văn phòng UBND tỉnh cho biết: "Thừa Thiên Huế trước đây chưa lắp đặt PM nào, nên việc cài đặt và ứng dụng PMDC diễn ra khá thuận lợi. Những địa phương đã từng cài đặt và ứng dụng các PM khác, nay rất ngại ứng dụng PMDC. Nguyên nhân là cán bộ, công chức đã quen cách sử dụng, không muốn thay đổi. Còn có thực tế là thay đổi hệ thống PM tốn rất nhiều công sức".

     

    Khai giảng khóa đào tạo tin học cho cán bộ dự tuyển chức danh chuyên trách CNTT

    Tháng 4/2006, UBND tỉnh đã triển khai cổng giao tiếp điện tử, đến nay số lượng truy cập đạt trên 30.000 lượt. Song song với việc đào tạo tin học cho cán bộ, công chức ở các đơn vị, đến nay TTH đã tổ chức các khóa đào tạo ứng dụng theo chương trình 112 cho 711/1.853 cán bộ, công chức. Về nhân lực CNTT, tỉnh chủ trương bố trí 1 chuyên viên CNTT cho mỗi đơn vị. Cuối tháng 7/2006, tỉnh đã khai giảng khóa đào tạo tin học cho cán bộ dự tuyển chức danh chuyên trách CNTT tại cơ quan hành chính nhà nước. Sau khi được tuyển dụng, đội ngũ này sẽ được bố trí đúng chuyên môn và do Văn phòng UBND tỉnh quản lý theo quy định quản lý viên chức.

    Nam Đông tuy là huyện miền núi của TTH, cách TP. Huế trên 80 km về phía tây nam, nhưng cũng đã ứng dụng CNTT hiệu quả cho hầu hết các quy trình xử lý công việc. Huyện đã có 9/12 phòng chức năng nối mạng nội bộ và mạng diện rộng với tỉnh. Cán bộ huyện có thể xem lịch sinh hoạt trong tuần, những công việc đang triển khai, thông tin cập nhật .... trên bảng thông tin điện tử của văn phòng UBND. Trước đây có những việc phải làm trong vài ngày, nay chỉ cần mươi lăm phút xử lý qua mạng máy tính. Ba PMDC cũng đã vận hành, hầu hết cán bộ công chức huyện đã qua các lớp đào tạo tin học ứng dụng, 60% cán bộ cấp xã (người Kinh và người dân tộc, phần lớn là Cà Tu) đã được đào tạo sử dụng máy tính. Ông Nguyễn Thanh Kiếm, chủ tịch huyện cho biết: "Ứng dụng CNTT, ngoài tiết kiệm thời gian, chi tiêu hành chính, còn có cái lợi vô giá về mặt xã hội: cán bộ, công chức bắt đầu thay đổi nhận thức và tác phong làm việc, không ứng dụng tin học thì khó mà hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

     

    ĐÒI HỎI CÓ HIỆU QUẢ NGAY LÀ KHÔNG TƯỞNG!
    Nhiều nước đã triển khai "CP điện tử". Họ phải tiến hành qua nhiều chục năm và mất rất nhiều tiền mới đạt được các kết quả bước đầu. Việt Nam ta nghèo hơn họ cả về tiềm lực kinh tế lẫn khoa học kỹ thuật, phần lớn cán bộ, công chức chưa am hiểu tin học, nay ứng dụng vào công việc hàng ngày, gặp khó khăn là đương nhiên. Đòi hỏi một chương trình tin học hóa lớn như thế chỉ qua ba bốn năm triển khai có hiệu quả ngay là không tưởng và cho rằng việc thực hiện ĐA 112 phí phạm công sức là thiếu thực tế. Nếu không xây dựng trung tâm tích hợp dữ liệu thì lưu trữ lượng thông tin hiện đang có ngày càng tăng vào đâu? Không xây dựng và triển khai PM trên diện rộng thì sẽ phải làm thủ công nhiều khâu; quan trọng hơn là thông qua triển khai PMDC, cán bộ công chức nhận ra vai trò quan trọng của tin học trong quản lý. Nếu không đào tạo người ứng dụng tin học thì làm sao nâng cao được trình độ và tạo chuyển biến trong nhận thức của đội ngũ cán bộ công chức?

     

    Ông Lê Viết Dũng, quyền giám đốc Trung Tâm CNTT tỉnh Thừa Thiên Huế

     

     

    Sự lãng phí nếu có thì đó là cái chúng ta phải trả cho mong muốn đạt kết quả thật nhanh trong hoàn cảnh thực tế.
    ĐA 112 đã làm được nhiều việc, từ tạo nên sự chuyển biến trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức đến xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, đào tạo ứng dụng tin học cho hơn sáu vạn người... Đó là kết quả tích cực. Tôi nghĩ, chúng ta cần tổ chức hội thảo, tổng kết để đánh giá những thành tích đã đạt được và rút kinh nghiệm về những khiếm khuyết để việc thực hiện ĐA ở GĐ tiếp theo sẽ đạt kết quả cao hơn. Chúng tôi mong GĐ 2 của ĐA sớm được triển khai và tiếp tục phát huy những gì đã làm được trong GĐ 1.

     

    "Dừng lại là lãng phí!"

    Đánh giá kết quả sau GĐ 1 triển khai ĐA, ông Thọ cho rằng: TTH đã có bước đi đúng, tin học đang đi dần vào cuộc sống, vào từng công đoạn trong công việc hành chính, thực sự là một cuộc cách mạng về đổi mới phong cách hành chính, quản lý công sở, tạo nên thói quen sử dụng máy tính và ứng dụng các PM cho cán bộ, công chức.

    Có được kết quả bước đầu này là nhờ TTH đã xây dựng lộ trình triển khai phù hợp với hoàn cảnh của địa phương, từ đơn giản đến phức tạp (từ điểm đến diện), chia thành 3 GĐ: từ vận động khuyến khích đến chế tài, bắt buộc và dần dần đưa tin học trở thành nhu cầu không thể thiếu của cán bộ, công chức. Hiện TTH đang ở GĐ 2 của lộ trình triển khai. Theo ông Thọ, trong công tác quản lý hiện nay, phần lớn quy trình: số liệu báo cáo từ sở, huyện lên tỉnh và thông tin từ tỉnh xuống huyện, sở... chưa được thực hiện theo một chuẩn mực nào, cả về nội dung cũng như hình thức, dẫn đến tình trạng "cát cứ" thông tin, thông tin không chính xác ảnh hưởng đến công tác điều hành.

       

    QUYẾT TOÁN ĐA 112 GĐ I TRONG THÁNG 8/2006

     

     

    Để tổng kết ĐA Tin Học Hoá Quản Lý Hành Chính Nhà Nước (ĐA 112 CP) GĐ 2001 - 2005, ngày 15/8/2006, Thủ Tướng CP giao trưởng ban và các thành viên Ban Điều Hành ĐA 112 và các bộ có liên quan, căn cứ các quy định về quản lý Chương Trình Mục Tiêu Quốc Gia, tổng kết và quyết toán tài chính ĐA 112 CP GĐ 2001 - 2005; báo cáo Thường Trực CP trong tháng 8/2006.
    Trên cơ sở báo cáo tổng kết ĐA trên, Thủ Tướng CP sẽ họp với các bộ, cơ quan: Ban Điều hành ĐA 112 CP, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài Chính, Bộ Nội Vụ, Bộ Khoa Học và Công nghệ, Bộ Bưu Chính - Viễn Thông, Văn Phòng CP để xem xét, quyết định việc xây dựng kế hoạch phát triển CP điện tử đến năm 2010 (dự kiến trong tháng 9/2006).
    (Theo Website CP)

     

    Để khắc phục tình trạng này, văn phòng UB tỉnh đã thành lập "Tổ chuyên gia tư vấn" thẩm định, tham mưu cho chủ tịch UBND tỉnh ban hành quy định "Hệ thống chỉ tiêu, báo cáo và chế độ báo cáo thông tin tổng hợp của đơn vị cấp sở/huyện". Hệ thống này giúp cung cấp thông tin tổng hợp phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo; các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của các bộ phận và các chuyên viên ngay tại chính các đơn vị cấp sở/huyện. Để công việc triển khai thuận lợi, TTH đề nghị CP sớm triển khai ngay GĐ 2 của ĐA 112 và có chính sách đãi ngộ cho đội ngũ cán bộ CNTT. Ông Thọ nói: "Công việc đang trên đà thuận lợi, dừng lại là lãng phí lớn. Những gì chưa làm được là tất yếu, là phí tổn cho quá trình đầu tư phát triển lâu dài". "Đâu đó có người nói lãng phí trong đầu tư trong triển khai THHQLHCNN, chứ Huế thì không!", ông Lê Phước Hòa, phó chủ tịch UBND thành phố Huế nói. Ông Hòa kiến nghị: CP nên sớm định biên kỹ sư CNTT và có thêm ngân sách để đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Như vậy, các địa phương mới có bước đi vững chắc trong lộ trình triển khai và có thêm điều kiện quảng bá, kêu gọi đầu tư, trao đổi thông tin với bạn bè quốc tế.

     

    Ông Phan Ngọc Thọ, chánh văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, giám đốc Trung Tâm Tin Học Hành Chính tỉnh TTH

     

    PHẢI "TIN HỌC HÓA" CON NGƯỜI TRƯỚC ĐÃ!
    Tin học hóa quản lý hành chính nhà nước (THHQLHCNN) không đơn thuần là sử dụng máy tính, hệ thống mạng và các thiết bị mà còn làm thay đổi phương thức làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước, thậm chí cả cách nhìn nhận, đánh giá vai trò, vị trí của các cơ quan đó. Do vậy THHQLHCNN liên quan mật thiết đến quá trình cải cách hành chính (CCHC), thể hiện ở thể chế, tổ chức bộ máy, cũng như từng cán bộ, công chức.
    Theo tôi, trước tiên phải tạo được chuyển biến sâu sắc trong nhận thức cho cán bộ văn phòng về ĐA. THHQLHCNN phải được nhận thức một cách đầy đủ là quá trình thay cách làm trên giấy bằng phương tiện điện tử và PM ứng dụng. Vì vậy những người làm công tác hành chính phải là những người được "tin học hóa" trước hết. Cần xây dựng nhận thức "tin học hoá không có nghĩa là cán bộ tin học sẽ làm thay cho cán bộ hành chính". Chúng tôi đã khuyến khích các chuyên viên, các bộ phận có nhu cầu ứng dụng tin học tự xây dựng nhu cầu ứng dụng tin học của mình để thay thế dần những công đoạn mà hàng ngày đang phải xử lý trên giấy.

     

     

     Trên cơ sở đó, chủ động yêu cầu chuyên gia PM xây dựng giải pháp. Sản phẩm PM phải được thực hiện theo đơn đặt hàng của người sử dụng, chấm dứt tình trạng thụ động.

     

    Quang Minh - Đại Nguyên

    ID: B0609_23