• Thứ Năm, 02/11/2006 15:59 (GMT+7)

    Agifish: Điểm sáng thương mại điện tử

    Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản An Giang (Agifish) là một trong những nhà chế biến thủy sản đầu tiên của Việt Nam niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khóan (mã chứng khóan AGF), có hoạt động xuất khẩu sản phẩm chiếm tỉ trọng lớn. Chính vì vậy, công ty không thể không quan tâm đến ứng dụng CNTT nhằm tăng cường quản lý và hoạt động thương mại điện tử.

    Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản An Giang (Agifish) là một trong những nhà chế biến thủy sản đầu tiên của Việt Nam niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khóan (mã chứng khóan AGF), có hoạt động xuất khẩu sản phẩm chiếm tỉ trọng lớn. Chính vì vậy, công ty không thể không quan tâm đến ứng dụng CNTT nhằm tăng cường quản lý và hoạt động thương mại điện tử.

    Đầu tư CNTT: còn nhiều trăn trở

    Việc áp dụng CNTT nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại Agifish luôn được chú trọng. Đặc biệt, ban giám đốc rất quan tâm đến đầu tư cơ sở vật chất cho hệ thống CNTT. Đơn vị đã có hệ thống máy tính nối mạng nội bộ (LAN), các đơn vị trực thuộc, trụ sở công ty và chi nhánh được kết nối với nhau qua Internet. Trụ sở chính tại An Giang hiện có 4 đường truyền băng thông rộng ADSL, đã thiết lập mạng không dây (wireless LAN) hỗ trợ truy cập Internet không dây bằng máy tính xách tay tại bất kỳ nơi nào trong khuôn viên tòa nhà. Công ty cũng đã ứng dụng thử hội nghị truyền hình (video conference) nhưng do đường truyền của các nhà cung cấp dịch vụ (ISP) ở An Giang chưa đáp ứng được nhu cầu nên tạm thời các cuộc hội thảo từ xa của công ty là hội thoại trực tiếp (voice conference), hình ảnh đơn giản chỉ là webcam. Các cuộc hội thảo được tổ chức 2-3 lần/tháng giữa trụ sở chính và các chi nhánh, giúp công ty tiết kiệm chi phí đi lại và thời gian.

    Agifish đã sử dụng các PM quản lý nhân sự, kho, kế toán vào quản lý sản xuất kinh doanh. Trong thời gian tới, công ty sẽ đầu tư bổ sung thêm một số module cho PM quản lý nhân sự, quản lý tiền lương và đặc biệt là PM quản lý kho, khi nhà máy số 1 (AGI-SEAFOOD) có sản lượng 4.500 tấn nguyên liệu/tháng đi vào hoạt động. Các PM này hỗ trợ quản lý, giảm thiểu việc tính toán thủ công. Tuy vậy, đây vẫn là những PM riêng lẻ, chưa liên thông tự động với nhau, do đó công tác quản lý tổng thể vẫn chưa có sự góp mặt mạnh mẽ của PM. Chẳng hạn, những báo cáo thống kê tổng hợp của công ty chưa thể trích tự động một cách nhanh chóng mà vẫn cần nhân sự thực hiện.

    Để kết nối các PM đơn lẻ này, Agifish cần đến một giải pháp quản trị tổng thể (ERP). Tuy nhiên, theo ban giám đốc Agifish: "Giải pháp PM hiện nay trên thị trường chưa tạo được sự tin tưởng cho công ty. Công ty đã từng gặp rất nhiều khó khăn khi triển khai PM kế toán do một công ty trong nước sản xuất. Qua tìm hiểu, công ty thấy một số PM quản lý tổng thể có giá bán quá cao so với giá trị sử dụng. Tính bảo mật dữ liệu cũng là một yếu tố cản trở khi đặt vấn đề quản lý qua mạng". Chính vì những lý do này, Agifish đang cần một nhà tư vấn giải pháp quản lý tổng thể DN đủ sức thuyết phục họ tin tưởng và vận dụng hiệu quả PM ứng dụng. Và không chỉ Agifish, đây cũng là nhu cầu chung của các DN tại An Giang.

    Nhiệt tình với thương mại điện tử

    Có thể nói Agifish là một trong những công ty đi đầu của tỉnh về việc phát triển thương mại điện tử. Website www.agifish.com.vn, www.agifishco.vn của công ty được xây dựng năm 2004, có hẳn 1 nhân sự riêng (chuyên ngành CNTT) để chăm sóc, cả về kỹ thuật lẫn nội dung. Website truy cập nhanh, sử dụng hai ngôn ngữ Anh - Việt, nhiều hình ảnh, thông tin luôn mới… tạo nhiều thiện cảm cho người truy cập, tăng thêm uy tín với thương hiệu Agifish vốn đã có tiếng. Website hiện đạt 60.000 lượt truy cập, tăng gấp đôi so với đầu năm 2006.

    Công ty cũng chuẩn bị chuyển website thành một cổng thông tin (Portal Site), để tăng cường nội dung thông tin, tạo "Diễn đàn thủy sản" cho DN và người nuôi cá tra, basa; đặc biệt là các thành viên trong liên hợp sản xuất cá sạch (APPU) của công ty; qua đó, phổ biến kinh nghiệm chăm sóc, sản xuất cá đến cộng đồng web.

    ID: B0611_19