• Thứ Hai, 04/12/2006 17:02 (GMT+7)

    Phản hồi về “Diễn đàn 112”

    "Diễn đàn 112" trên TGVT - PCW B đã khép lại vào tháng 11/2006, song dư âm của nó vẫn còn thông qua tâm tư, tình cảm của bạn đọc gửi về tòa soạn. Chúng tôi chuyển tải dưới đây ý kiến của 2 trong số các bạn đọc tâm huyết với diễn đàn cũng như CNTT - TT nước nhà

    "Diễn đàn 112" trên TGVT - PCW B đã khép lại vào tháng 11/2006, song dư âm của nó vẫn còn thông qua tâm tư, tình cảm của bạn đọc gửi về tòa soạn. Chúng tôi chuyển tải dưới đây ý kiến của 2 trong số các bạn đọc tâm huyết với diễn đàn cũng như CNTT - TT nước nhà

    1

    Diễn đàn 112 có các ý kiến, quan điểm trái ngược nhau về hiệu quả của đề án 112 (ĐA), được trình bày bởi hàng loạt các vị chức sắc có trách nhiệm trực tiếp hoặc gián tiếp. Về phía cá nhân tôi, với tư cách là một công dân của TP. Đà Nẵng, sự cảm nhận về hiệu quả ĐA này mới dừng lại ở thông tin qua báo giới và các phương tiện thông tin đại chúng. Còn trong thực tế thì như thế nào? Xin phép có một số ý kiến cụ thể:

     - Mục tiêu của đề án 112 cũng như cách thức triển khai nó hầu như là chuyện nội bộ của các giới hữu trách. Trong khi đó, mục tiêu phục vụ công dân, cải cách thủ tục hành chính... chưa được kiểm nghiệm rõ trên thực tế, không có sức sống.

    - Đà Nẵng có một website riêng: www.danang.gov.vn, nói chung thông tin khá chi tiết. Bên cạnh đó, một số sở ngành, chính xác là 11, cũng có lập website, tuy nhiên phần lớn chỉ cung cấp thông tin cơ bản về tổ chức - mô hình - chức năng, đồng thời giới thiệu những thủ tục hết sức đơn giản trong các công đoạn hành chính. Tình trạng chung là các website này chỉ đăng lại tin tức kinh tế xã hội lấy từ website hoặc báo khác. Nhìn vào website của các sở ngành này, người dân không cảm nhận được gì về hiệu quả của ĐA 112, bởi vì nó chỉ là một khối thông tin chết, hoặc không thực sự cần thiết, trong khi cái người dân cần là sự tương tác trực tuyến giữa hệ thống thông tin với họ thì hầu như không có.

    - Tin học hóa HCNN giống như một bộ phim cũ nhiều tập mà người dân đã từng xem, đã mục sở thị, và đã khá... ngán ngẩm. Vấn đề lạ lùng là tại sao một việc lớn như vậy, nhưng cách làm cách nghĩ của các giới hữu trách lại rất khác nhau... Mọi việc dường như xoay quanh các công đoạn: Mua sắm - Đào tạo - Triển khai - Bỏ dở... nửa chừng.

    Mong sao sự nghiệp CNTT nước nhà nói chung và sự nghiệp tin học hóa HCNN nói riêng trong thời gian tới sẽ được tiến hành bởi những người có tâm huyết.

    Phuc Vinh, email: phucdn@gmail.com

    2

     Tôi đồng ý với một số nhận xét của tác giả Lê Mạnh Hà đã đăng trên TGVT B tháng 10/2006 về những bài học cần rút kinh nghiệm trong cách triển khai ĐA 112. Riêng một điểm tôi thấy cần trao đổi thêm. Nếu nói ĐA 112 là ĐA về CNTT theo tôi là chưa chuẩn xác: ĐA112 thuộc chương trình cải cách HCNN, triển khai trong bối cảnh hoạt động quản lý HCNN của chúng ta chưa sẵn sàng cho việc ứng dụng CNTT. Theo tôi, chúng ta mới bắt đầu bước đầu tiên của quá trình xây dựng chính phủ điện tử (tin học hoá hoạt động quản lý HCNN). Thay đổi cách xử lý công việc hành chính đã tồn tại hàng thế kỷ nay không phải là việc đơn giản. CNTT chỉ là phương tiện, không phải là mục đích của ĐA 112, nhưng quá trình triển khai 112 chúng ta đã quá chú trọng vào CNTT và các mục tiêu đặt ra quá nhiều nên dẫn đến nhiều bất cập.

    Nếu như giai đoạn 2001-2005 chỉ cần chúng ta tập trung giải quyết cho được một việc rất đơn giản là trao đổi thông tin qua mail trong bộ máy HCNN thống nhất trong toàn quốc đã là một thành công rất lớn rồi; tiếc thay việc này 112 chưa làm được, chúng ta vẫn cứ phải trao đổi thông tin bằng văn bản trên giấy. Thực tế này phản ánh cái khó của việc ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý HCNN không phải ở phương tiện (CNTT).

    Cần đổi mới cách chúng ta trao đổi thông tin trong hoạt động quản lý HCNN, điều đó cần tổng chỉ huy có đủ các quyền lực về hành chính, tài chính, nhân lực... ĐA 112 không có đủ điều kiện này và trong thực tế hiện nay cũng không dễ gì có đủ điều kiện này.

    Võ Quốc Hội, giám đốc trung tâm tin học, văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi.

    ID: B0612_21