• Thứ Năm, 04/01/2007 16:57 (GMT+7)

    Đề Án 191: Thương mại điện tử ở ĐắkLắk cần nỗ lực

    Thương mại điện tử (TMĐT) ở ĐắkLắk phát triển chậm do hạ tầng kỹ thuật, nguồn vốn đầu tư còn hạn chế. Sự quan tâm đầu tư TMĐT phục vụ hoạt động kinh doanh trong một số ít doanh nghiệp chỉ đang ở bước khởi đầu, chủ yếu là mang tính tự phát.

    Thương mại điện tử (TMĐT) ở ĐắkLắk phát triển chậm do hạ tầng kỹ thuật, nguồn vốn đầu tư còn hạn chế. Sự quan tâm đầu tư TMĐT phục vụ hoạt động kinh doanh trong một số ít doanh nghiệp chỉ đang ở bước khởi đầu, chủ yếu là mang tính tự phát.

    Tự phát, nhiều rủi ro

    Theo thống kê, ĐắkLắk có khoảng gần 1.300 doanh nghiệp và 19.000 hộ kinh doanh cá thể, tổng thu ngân sách năm 2006 khoảng 1.000 tỷ đồng, tăng trưởng kinh tế bình quân 8,16%. Nền kinh tế ĐắkLắk đang chuyển hướng tăng mạnh sang lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ. Tuy nhiên, việc triển khai chương trình ứng dụng và phát triển TMĐT ở ĐắkLắk còn chậm, đến nay vẫn chưa thực hiện được dự án nào. Về phía doanh nghiệp, mức độ ứng dụng TMĐT cũng rất hạn chế, chủ yếu giới thiệu DN, sản phẩm (18,7%), tiếp thị (14%), mua bán qua mạng (6,25%). Phần lớn các đơn vị sử dụng đường truyền truy cập Internet bằng quay số là nguyên nhân cản trở DN trong việc phát triển tiếp thị và quảng bá sản phẩm trên mạng. Chỉ có một số ít DN lớn tại TP.Buôn Mê Thuột có đầu tư đường thuê bao riêng (leased line) và ADSL. Các DN vừa và nhỏ hầu như không sử dụng đường truyền này, do đó việc tìm kiếm thị trường trên mạng bị hạn chế và mất nhiều thời gian. Trong số DN có hệ thống mạng LAN, chỉ có 39% có cơ sở dữ liệu (CSDL), sử dụng công việc quản lý tài chính kế toán, khách hàng. Điều này cho thấy phần lớn hệ thống máy tính trong DN địa phương mới ứng dụng CNTT ở mức cơ bản, chưa có giải pháp chính thống và khai thác hiệu quả cho chiến lược phát triển của DN.

    Một số hoạt động TMĐT trong tỉnh hiện chỉ mới trong giai đoạn khởi động. Các DN thực hiện các giao dịch hợp đồng hàng hóa theo tiêu chuẩn trên các sàn giao dịch lớn như: NYBOT, LIFFE của Techcombank. Các mặt hàng giao dịch chủ yếu là hàng nông sản (cà phê, ca cao, đường, cao su, bông, và các loại hạt.., các kim loại màu (đồng, kẽm, nhôm...), và các loại nhiên liệu (dầu thô, khí đốt...). Techcombank là nhà trung gian môi giới cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam giao dịch với các sàn giao dịch trên thế giới nên giảm nguy cơ rủi ro cho giá hàng hoá. Các DN xuất khẩu cà phê của tỉnh cũng đã thực hiện giao dịch TMĐT qua các sàn giao dịch lớn này nên có nhiều cơ hội mở rộng thị trường, tìm kiếm, tiếp cận với các đối tác trên thế giới, nhờ đó giảm được chi phí kinh doanh so với giao dịch truyền thống, góp phần tăng giá trị kinh doanh xuất khẩu trên địa bàn. Tham gia thị trường TMĐT, DN chỉ cần mở tài khoản tại Techcombank là có thể giao dịch trực tiếp với các sàn giao dịch trên thế giới.

    Tuy nhiên, giao dịch ở các thị trường khác không thuộc Techcombank kiểm soát có mức độ rủi ro rất cao. Một số DN tự tổ chức "sàn giao dịch thứ cấp" thực hiện việc môi giới qua một số DN và cá nhân không trực tiếp giao dịch với Techcombank. Vì vậy, những giao dịch này luôn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cho DN như giao dịch không giao hàng nên đã dẫn đến thua lỗ lớn, phá sản sau một thời gian ngắn. Nguyên nhân là do nhận thức của DN còn hạn chế, chưa tìm hiểu kỹ về TMĐT cũng như các hoạt động giao dịch qua mạng, không phân tích kỹ biến động thị trường, hoạt động tự phát nằm ngoài tầm kiểm soát của Nhà Nước.

    Nhà Nước hỗ trợ, DN phải chủ động

    Hiện sở Thương Mại và Du Lịch Đắk Lắk đã xây dựng website www.daktra.com.vn về thương mại và du lịch, tạo điều kiện cho DN quảng bá thông tin, sản phẩm... Sắp tới, Sở sẽ phối hợp với VCCI xây dựng sàn TMĐT tại địa phương.

    Để nâng cao nhận thức tầm quan trọng của TMĐT cho DN thuộc khu vực Tây Nguyên, VCCI đã phối hợp với sở Bưu Chính Viễn Thông ĐắkLắk tổ chức hội thảo về TMĐT vào ngày 1/12/2006, tại ĐắkLắk. Hội thảo đã đánh giá thực trạng ứng dụng và phát triển TMĐT, qua đó đề xuất các giải pháp ứng dụng TMĐT phù hợp với qui mô và lĩnh vực hoạt động của DN tại địa phương. Hội thảo cũng góp phần tạo môi trường tiếp xúc, thảo luận giữa các doanh nghiệp địa phương với các chuyên gia, nhà cung cấp giải pháp CNTT. Cũng tại hội thảo, các đại biểu đề nghị Nhà Nước tăng cường hỗ trợ DN về TMĐT như phân tích, dự báo thông tin thị trường, dịch vụ tư vấn... Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thảo, phó tổng thư ký VCCI phát biểu: "DN cần nhìn nhận đúng vai trò của Nhà Nước: chỉ hỗ trợ về môi trường chính sách, thông tin thị trường chung... Do đó, DN cần phải có kiến thức đủ để chủ động tham gia vào TMĐT, không nên chờ Nhà Nước làm thay. Bởi vì, DN hơn ai hết nắm rõ nhất tính chất của hoạt động kinh doanh phù hợp với từng loại hình TMĐT qua các nhà tư vấn, các kênh thông tin...".

    Tại hội thảo, sở Bưu Chính Viễn Thông Đắk Lắk và VCCI đã ký thỏa thuận và ghi nhớ về việc tham gia thực hiện đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng CNTT phục vụ hội nhập và phát triển giai đoạn 2006-2010" nhằm hỗ trợ các DN tỉnh Đắk Lắk. Theo đó, hai bên hợp tác thực hiện công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho DN về lợi ích của ứng dụng CNTT, xây dựng và giới thiệu các mô hình DN mẫu ứng dụng CNTT tại Đắk Lắk, triển khai các chương trình đào tạo (CIO, người dùng, nâng cao kiến thức tin học cho CEO...). Ngoài ra, hai bên cũng hợp tác điều tra, khảo sát tình hình ứng dụng CNTT trong các doanh nghiệp thuộc một số ngành nghề trọng điểm, ghi nhận kiến nghị của DN, các cơ quan, tổ chức hữu quan để đề xuất Chính Phủ hoàn thiện cơ chế, chính sách giúp đẩy mạnh phát triển ứng dụng CNTT.

     

    "Chậm đầu tư là do thói quen kinh doanh"
    Ông Đặng Văn Hiếu, phó giám đốc công ty Cà Phê Nam Nguyên
    Nam Nguyên là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh cà phê, sản lượng trong năm 2006 khoảng 600 tấn, trong đó 15% xuất khẩu. Việc ứng dụng CNTT trong công ty chỉ là đầu tư trang bị máy tính, sử dụng email để liên lạc, đàm phán với đối tác. Kênh phân phối, bán hàng cà phê, quảng bá thương hiệu Nam Nguyên chủ yếu nằm ở các siêu thị lớn (Metro, CoopMart...), nhà sách và các đại lý nhỏ lẻ trên toàn quốc. Chi phí cho việc quảng bá qua những kênh truyền thống này không nhiều, khoảng 8-10% lợi nhuận.

     

     

     

    Năm 2005 công ty tham gia quảng bá thương hiệu, sản phẩm trên mạng Thương Hiệu Việt. Đây mới chỉ là bước khởi đầu. Lý do công ty chậm đầu tư CNTT, ứng dụng TMĐT là do thói quen kinh doanh theo lối truyền thống. Đây là lỗi của ban lãnh đạo chúng tôi. Sau khi Việt Nam gia nhập WTO, DN đã bước vào sân chơi chung và nhất là chúng tôi đang mở rộng hoạt động sang lĩnh vực khách sạn du lịch và xây dựng cơ bản, do đó, trong thời gian tới ứng dụng CNTT, phát triển hoạt động TMĐT trong hoạt đông kinh doanh sẽ trở thành một nhu cầu. Những hội thảo về ứng dụng CNTT trong DN là rất cần thiết, giúp chúng tôi nhận thức được lợi ích của CNTT trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong cuộc họp hội đồng thành viên sắp tới của công ty, chúng tôi sẽ bàn thảo kế hoạch dành một phần lợi nhuận hàng năm để đầu tư ứng dụng CNTT.

     

    Đại Nguyên

    ID: B0701_25