• Thứ Bảy, 03/02/2007 10:34 (GMT+7)

    Tổng kết đề án 191 năm 2006

    Sau hơn 1 năm rưỡi hoạt động, ngày 19/1/2006, VCCI, đơn vị được Chính Phủ giao chủ trì đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng CNTT phục vụ hội nhập và phát triển giai đoạn 2005-2010” đã tổ chức họp tổng kết năm 2006 và công bố kế hoạch năm 2007.

    Sau hơn 1 năm rưỡi hoạt động, ngày 19/1/2006, VCCI, đơn vị được Chính Phủ giao chủ trì đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng CNTT phục vụ hội nhập và phát triển giai đoạn 2005-2010” đã tổ chức họp tổng kết năm 2006 và công bố kế hoạch năm 2007.

    Theo ban đề án, nhìn chung hoạt động triển khai đề án trong năm 2006 đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. 369 hoạt động đã được thực hiện, vượt 175% so với kế hoạch. Trong đó, 7 cuộc điều tra diện rộng về thực trạng ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp (DN) trên cả nước đã được tổ chức. Số liệu từ các cuộc khảo sát đã giúp cơ quan chính quyền, tổ chức hỗ trợ DN và bản thân DN bước đầu thấy được bức tranh tương đối rõ nét về mức độ ứng dụng và nhận thức của DN về CNTT, từ đó điều chỉnh chính sách và hành động hỗ trợ thích hợp.

       

     
     

    Ông Nguyễn Long, tổng thư ký Hội Tin Học Việt Nam
    Chúng tôi sẽ cùng với ban 191 xây dựng đề án “Xã hội hóa phần mềm nguồn mở” nhằm giúp DN nâng cao nhận thức ứng dụng CNTT, đồng thời có phương án tôn trọng bản quyền PM thông qua sử dụng các PM nguồn mở.

     

    Bên cạnh một loạt hội thảo, tọa đàm tuyên truyền nâng cao nhận thức của DN, trong khuôn khổ đề án đã có hơn 320 khóa đào tạo được triển khai trên phạm vi cả nước. Gần 10 nghìn học viên là giám đốc, CIO, trưởng, phó phòng và nhân viên các công ty đã tham gia các khóa đào tạo này.

    Kết quả điều tra về thực trạng ứng dụng CNTT trong các DN VN từ đề án 191 cho thấy, các DN này chỉ dành 4,8% tổng chi tiêu ứng dụng CNTT cho việc đào tạo nhân viên, 24% DN không sử dụng bất cứ một dịch vụ CNTT nào. Đặc biệt, 96,4% DN không sử dụng dịch vụ tư vấn CNTT. Trước thực trạng đó, trung tâm tư vấn CNTT cho DN đầu tiên của ban đề án 191 đã ra đời tại TP.HCM năm 2006. Thông qua việc xây dựng các nhóm tư vấn trực tiếp cho DN, đồng thời tổ chức tọa đàm và tiếp nhận tư vấn qua các kênh điện thoại, e-mail, fax, trung tâm mong muốn giúp DN khu vực phía Nam đẩy mạnh hơn nữa hoạt động ứng dụng CNTT phục vụ sản xuất, kinh doanh. Dự kiến trong những năm tới, mô hình trung tâm tư vấn sẽ được mở rộng tại nhiều địa phương khác. Bên cạnh đó, một trung tâm tư vấn ảo trên mạng Internet cũng được thành lập qua địa chỉ www.itb.vn.

    Năm 2006 ban đề án đã bước đầu hiện thực hóa ý tưởng thành lập trung tâm TMĐT và trung tâm thông tin. Đây là 2 trong số các hoạt động quan trọng của ban đề án. Theo kế hoạch, trung tâm TMĐT VN khi ra đời sẽ góp phần giải quyết phần lớn khó khăn của DN về marketing, tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm dịch vụ ra thị trường trong và ngoài nước, góp phần giúp DN giảm thiểu thời gian và chi phí giao dịch, tìm kiếm bạn hàng để đẩy mạnh hợp tác thương mại, mua bán hàng hóa. Trong năm 2006, dự án xây dựng trung tâm thông tin đã hoàn thành giai đoạn 1, xây dựng cơ sở dữ liệu ban đầu với hơn 40.000 trang văn bản thông tin về hội nhập, môi trường chính sách của VN, giới thiệu các tổ chức xúc tiến, hành trang DN, pháp luật VN và quốc tế, hồ sơ các thị trường trọng điểm...
    Tổng kinh phí hoạt động năm 2006 của đề án là 15,3 tỷ đồng; trong đó, 6,9 tỷ đồng thuộc ngân sách nhà nước, còn 8,4 tỷ đồng là vốn đối ứng của các địa phương, DN và đối tác, chiếm 55% tổng ngân sách hoạt động của năm.

    Ông Nguyễn Văn Thảo, phó tổng thư ký VCCI, viện trưởng viện Tin Học DN
    Trong phạm vi hoạt động của đề án, chúng tôi xác định làm cầu nối gắn kết giữa cung và cầu trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong DN và làm thật tốt công tác này. Chúng tôi không làm thay DN việc nghiên cứu thị trường vì các hoạt động đó hãy để thị trường tự điều tiết.
    Để thu hút DN tham gia nhiều hơn nữa vào các chương trình, chúng tôi sẽ nâng cao chất lượng đào tạo. Hiện ban đề án đang cùng với một số chuyên gia nghiên cứu giáo trình riêng phù hợp với nhu cầu DN.

     

    Đánh giá chung về kết quả hoạt động của đề án, ông Trần Đình Toản, trưởng phòng TMĐT, viện Tin Học DN thừa nhận: tuy đề án đã triển khai được một số hoạt động kết nối cộng đồng DN CNTT và DN ứng dụng, nhưng hoạt động này vẫn chưa được triển khai trên diện rộng và bám sát nhu cầu thực tế của DN. Hạn chế này sẽ được tập trung khắc phục và là nhiệm vụ quan trọng của năm 2007.

    Ông Toản cũng cho biết, năm 2007, dự kiến sẽ tiến hành 12 cuộc điều tra nhằm khảo sát theo các chuyên ngành, địa phương cụ thể để làm sáng tỏ bức tranh ứng dụng CNTT trong từng ngành, từng địa phương, từ đó tìm giải pháp hỗ trợ sát với nhu cầu thực tế. Dự kiến, năm 2007 VCCI sẽ hợp tác thêm với 20 địa phương, nâng tổng số địa phương tham gia đề án là 31. Tại mỗi địa phương, sở Bưu Chính Viễn Thông sẽ giữ vai trò là đầu mối thành lập và quản lý triển khai dự án 191.

    Nổi bật trong kế hoạch 2007 là việc ban đề án sẽ thành lập mô hình “100 STARS 4B” nhằm kết nối cộng đồng DN CNTT và DN ứng dụng trên cơ sở cung cấp hệ thống các sản phẩm, dịch vụ CNTT cho DN theo nhiều cấp độ. Mục tiêu mà mô hình này hướng tới là liên kết 100 nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ CNTT hàng đầu trong và ngoài nước với cộng đồng DN ứng dụng CNTT trên cả nước.

    Bên cạnh trung tâm tư vấn CNTT tại TP.HCM, sẽ có thêm 3 trung tâm hỗ trợ DN từ xa ra đời trong năm 2007 tại Hà Nội, Cần Thơ và Đà Nẵng. Mỗi trung tâm sẽ hình thành 3 nhóm chức năng: tư vấn, TMĐT và thông tin nhằm đẩy mạnh công tác tư vấn DN.

    Dự kiến, tổng kinh phí hoạt động trong năm 2007 của đề án sẽ là 18,5 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước là 8,5 tỷ, vốn đối ứng của các đối tác là 10 tỷ đồng.

     
      Ông Lê Trung Việt, tổng biên tập tạp chí Thế Giới Vi Tính
    Theo tôi, trong năm 2007, đề án 191 cần chú trọng đến 3 hoạt động sau:
    Đẩy mạnh nhận thức về giá trị và bản quyền PM. Tình trạng sử dụng PM không bản quyền, PM sao chép bất hợp pháp đang rất phổ biến trong DN. Điều này không chỉ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của DN PM và ngành CNpPM Việt Nam, mà còn tạo ra nhận thức sai lệch trong DN là giá của giải pháp PM đắt, chưa hợp lý. Cần phải có những hoạt động tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho DN về giá trị của PM cũng như hiểu về các DN làm PM.
    Tăng cường đối thoại giữa DN ứng dụng CNTT-TT và DN cung cấp giải pháp. Các cuộc hội thảo về ứng dụng CNTT-TT là điều kiện rất tốt không chỉ để DN cung cấp giải pháp giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mà các DN ứng dụng CNTT cũng rất cần tìm hiểu, so
     
      sánh,đánh giá các giải pháp này. Tuy nhiên, do chương trình hội thảo thường đề cập đến nhiều vấn đề, thời gian lại hạn hẹp nên đối thoại giữa hai bên bị hạn chế: DN ứng dụng chưa thỏa mãn với những thông tin nhận được, DN cung cấp cũng không có điều kiện giải đáp, tư vấn đầy đủ. Cần có những hội thảo chuyên sâu hơn, với thời gian hợp lý hơn, để hai bên có thể trao đổi nhiều hơn, thoải mái và cởi mở hơn.
    Thêm nhiều trung tâm tư vấn. Việc VCCI mở trung tâm Tư Vấn CNTT tại TP.HCM là một định hướng rất đúng. Để trung tâm phát huy hiệu quả, hỗ trợ tốt cho DN cần có sự tổ chức, phối hợp giữa các bên: VCCI, chuyên gia, nhà cung cấp, và DN ứng dụng. Trước hết, cần có cách thức quảng bá, tuyên truyền để DN biết đến trung tâm, sau đó nhân rộng mô hình này ra các tỉnh, thành phố và địa phương trong cả nước.

     

     
      Bà Trần Thị Thu Hương, phó giám đốc VDC1, đơn vị đối tác của dự án
    Trong 6 tháng cuối năm có thể nhận thấy nhu cầu đào tạo của các DN qua đề án 191 rất lớn. Tuy nhiên, có một thực trạng là rất nhiều học viên bỏ lớp đào tạo. Có lớp 25 người nhưng có buổi chỉ 7-8 người tham gia học. Đây là một sự lãng phí rất lớn.
    Chương trình đào tạo miễn phí cho DN được nhận nguồn kinh phí hỗ trợ từ Nhà Nước, một phần kinh phí từ các đối tác, như VDC cùng tham gia góp vốn đối ứng. Chúng tôi đề nghị DN phải có biện pháp nhắc nhở nhân viên khi cử đi học. Đồng thời đề nghị ban đề án có những quy định đảm bảo sự tham gia nghiêm túc của DN để tránh lãng phí nguồn lực.

     

    Hạnh Lê

    ID: B0702_13