• Thứ Năm, 01/03/2007 08:24 (GMT+7)

    Đông Bắc Á: Máy tính và Net về làng

    Trung Quốc: Gieo mầm cộng đồng điện tử

    Tại Quảng Đông, một tỉnh phía Nam Trung Quốc giáp với Việt Nam, chính quyền địa phương đã rất hài lòng với sáng kiến đẩy mạnh phát triển kinh tế của 67 huyện vùng nông thôn của tỉnh, trong đó có 51 huyện miền núi. Đó là việc thiết lập các trung tâm Cộng Đồng Điện Tử (e-Community) trên khắp các thị trấn và làng ở vùng nông thôn Quảng Đông, dự định đến 2008, số trung tâm này sẽ đạt con số 1000.

    Các trung tâm e-Community, với tối đa 6 máy tính (PC) cùng chia sẻ đường truyền băng thông rộng, cung cấp nhiều dịch vụ từ nối kết Internet, huấn luyện kiến thức phổ thông về công nghệ thông tin đến việc bán các sản phẩm và các dịch vụ CNTT khác.

     

    Trong vòng 20 năm qua, nền kinh tế của Quảng Đông phát triển vượt bậc với mức tăng trưởng GDP trung bình hàng năm là 19,7%, tính từ 1981 đến 2005. Kinh tế của tỉnh Quảng Đông đóng góp khoảng 12% ngân sách quốc gia, với GDP toàn tỉnh khoảng 265 tỉ USD cho năm 2005. Tỉnh có diện tích 177.900 km2 và vùng tiếp giáp với bờ biển dài đến 4.300 km. Tuy nhiên, trong thời kỳ này, vùng nông thôn vốn chiếm đa số diện tích của tỉnh còn rất lạc hậu. Nguyên nhân chủ yếu là do vị trí hẻo lánh, xa trung tâm đô thị và nhân dân không có nhiều điều kiện tiếp cận các tiện ích phục vụ cuộc sống. Chính khả năng ứng dụng CNTT còn kém so với khu vực thành thị đã trở thành lực cản đối với tốc độ phát triển của vùng nông thôn Quảng Đông. Thực sự, việc phổ cập tri thức CNTT, nhu cầu sử dụng máy tính và lợi ích của CNTT là một cuộc "lội ngược dòng" đối với chính quyền của tỉnh.

    Nhận thức được tiềm năng phát triển trong mối tương quan với khoảng cách ngày càng lớn giữa nông thôn và thành thị của Quảng Đông, sở Công Nghiệp Thông Tin tỉnh đã nhận lãnh vai trò đầu tàu triển khai sáng kiến mang CNTT đến các ngôi làng. Ông Zou Sheng, phó giám đốc của sở nói: "Cổ vũ việc phát triển CNTT trong các khu thôn dã của Quảng Đông, cùng với phong trào xây dựng nông thôn xã hội chủ nghĩa sẽ cùng làm gia tăng thu nhập và doanh số cho nông gia, góp phần củng cố cuộc sống ở vùng nông thôn".

    Chính quyền Quảng Đông và tập đoàn Intel đã vận động nhiều tổ chức và doanh nghiệp CNTT chung tay vào cuộc. Chính quyền "tài trợ" những vị trí đặt trung tâm e-Community trong khi Intel phụ trách phần thiết kế xây dựng và kêu gọi các hãng CNTT. Kết quả có được: công ty China Telecom cung cấp đường truyền kết nối Internet, trong khi các hãng sản xuất máy tính địa phương cung cấp máy tính và nhân lực kỹ thuật phục vụ đào tạo và bán hàng.

    Nhiều chương trình thí điểm đã khởi động từ đầu năm 2006. Có nhiều loại hình trung tâm e-Community: Trung tâm huyện có 6 máy PC, trong khi các trung tâm nhỏ hơn trong làng có 1 hoặc 2 máy. Nhằm đảm bảo việc cung cấp dịch vụ CNTT cho các làng, chính quyền đã kết hợp với nhiều công ty dịch vụ tin học ở các huyện và hình thành hệ thống đào tạo, cung cấp dịch vụ CNTT cho khu vực nông thôn. Nông dân từ đó có thể được đào tạo kỹ năng sử dụng PC trực tiếp tại chỗ. Khi dự án này mở rộng ra, sẽ có thêm những đĩa CD - nội dung bản địa hóa, tự chạy khi bỏ vào PC - phục vụ nhu cầu học CNTT của người dân.

       

    Chính quyền tỉnh Quảng Đông đang nhắm vào 4 hướng ứng dụng CNTT quan trọng: chính phủ điện tử (e-Government), tin học hóa nông thôn (rural area informatization), tin học hóa doanh nghiệp (enterprise informatization) hướng đến DN vừa và nhỏ, và cộng đồng điện tử (e-Community) hay thành phố Số (Digital City).

     

    Intel cùng các công ty CNTT khác xây dựng nội dung và lập ra một cổng Thông Tin Nông Thôn (Rural Information portal) trên Internet. Đây là nơi nông dân mọi nơi có thể truy cập nhiều thông tin hữu ích về giao dịch nông sản, kỹ thuật nông nghiệp và qui định - chính sách của nhà nước về qui trình đăng ký sử dụng đất. Gần đây nhất, website du lịch có dịch vụ đăng ký du lịch nội tỉnh cũng đã "trình làng".

    Cho đến nay có hơn 50 trung tâm eCommunity đã được đưa vào hoạt động thành công và các dân làng hiện đang tận hưởng ích lợi của việc sử dụng máy tính cũng như nối mạng Internet với thế giới. Hàng chục năm trước đây phổ biến tin tức cho dân toàn tỉnh là một việc vô cùng khó khăn, nhưng nay đã khác, thời đại nối mạng và công nghệ thông tin ra đời giúp người dân tỉnh biết được mọi chuyện ở mọi nơi. Ông Zhou Zhi He, một nông gia hể hả: "Với một máy tính, chúng tôi có thể tìm đọc trên Internet về giá và các điều kiện thị trường tức thời".

    Hàn Quốc: Lập "làng thông tin"

    Nếu như Quảng Đông mới ứng dụng CNTT vào khu vực nông thôn trong vài năm qua thì từ tháng 11/2001, chính phủ Hàn Quốc (HQ) đã có chủ trương phổ biến tin học đến mọi vùng của đất nước. Kể từ đó đến nay, chính phủ đã xây hơn 250 làng thông tin (information village) ở những vùng nông thôn.

    Vùng nông thôn của HQ đối đầu với 2 thách thức chính: mức độ ứng dụng CNTT thấp hơn thành thị và kinh tế nông thôn không phát triển khiến nhiều thanh niên đã bỏ lên thành phố.

                Website www.invil.org

     

    Cùng với chính quyền các địa phương và các công ty tư nhân như Intel, bộ Quản Trị Chính Phủ và Các Vấn Đề Nhà Cửa (MOGAHA) đã thành lập 250 ngôi làng thông tin từ năm 2001. Chương trình INV (Innovative information Village) được tiến hành, gồm các hoạt động cung cấp PC được trợ giá, hạ tầng băng thông rộng và trung tâm thông tin làng cũng như các khóa đào tạo giúp phá bỏ rào cản ứng dụng công nghệ mới.

    INV đã có những kết quả rõ ràng: tỷ lệ sử dụng PC trong các làng thông tin chiếm khoảng 65%, tương đương với thành phố. Nhờ ứng dụng thương mại điện tử, nông dân ngày càng tăng thu nhập; các ngôi làng đang mở rộng dịch vụ du lịch và kinh tế nông thôn thì ngày càng phát triển đa dạng. Từ tháng 1/2003 đến 1/2005, thu nhập của các nông trại tăng 2,1 tỷ Won (tương đương 2.036 triệu USD).

    Một ví dụ điển hình: Năm 2001, 2 gia đình sản xuất hồng khô và chỉ bán được 20 hộp/ năm. Nhưng sau khi được huấn luyện về tin học và nhất là cách buôn bán, quảng cáo qua Internet, vào năm 2004, 17 gia đình bán được 2000 hộp hồng khô và thu nhập được hơn 80 triệu Won. CNTT cải tiến thương vụ mau và tốt không thể ngờ. "Không cần biết sản phẩm tốt đến đâu nhưng kinh tế vùng núi sẽ khó phát triển nếu không có lộ trình bán hàng hiệu quả”, ông Kiok Cho, trưởng làng vùng núi Baeckhakdong, nói: "Nhờ có Internet, chúng tôi đầy hy vọng. Hiện bên cạnh trung tâm thông tin của làng, chúng tôi đang xây dựng 1 tòa nhà chuyên phục vụ xử lý các đơn đặt hàng".

    Trong chương trình này, liên minh Samsung SSD Consortium giữ vai trò quản lý cho dự án triển khai hệ thống e-marketplace (chợ điện tử). Korea Telecom, Dacom và các hãng viễn thông khác cung cấp hạ tầng băng thông rộng cho các trung tâm thông tin và nhà trong làng. Intel tài trợ chi phí nghiên cứu thử nghiệm (pilot) về giáo dục, thương mại điện tử và đào tạo.

    Theo một khảo sát của MOGAHA, nông dân làng thông tin INV hơn các "đồng nghiệp" ở ngôi làng "phi thông tin" vì biết gửi/nhận e-mail, tìm kiếm thông tin trên Internet và mua bán qua mạng. Tại làng Chubu, nông dân không chỉ dùng Internet để bán kimchi làm từ lá cây mè (vừng) và 13 loại nông sản khác mà còn để xem xét cạnh tranh và đưa ra mức giá hợp lý.

     

    BẢY BƯỚC NHẢY TRIỂN KHAI LÀNG THÔNG TIN TẠI HÀN QUỐC

     
     

    Mỗi ngôi làng thông tin thuộc chương trình INV được triển khai theo lộ trình 7 bước.
    1. Triển khai hạ tầng băng thông rộng
    2. Thành lập trung tâm thông tin làng (village information center)
    3. Cung cấp máy tính PC cho gia đình
    4. Thiết kế nội dung theo mục đích (design custom content): Đây là bước quan trọng nhất
    5. Cung cấp nội dung đào tạo và giáo dục
    6. Tạo ra một hệ thống phục vụ sự hoạt động độc lập
    7. Phát triển thương hiệu Làng Thông Tin (bằng các nỗ lực quảng bá, gần đây nhất là hoạt động thiết kế logo).
    Ở bước 4, "Nội dung" ở đây bao gồm một cổng thông tin điện tử (portal) là trung tâm của chương trình (www.invil.org) mà các ngôi làng và cá nhân có thể tạo ra website riêng bên trong. Portal cũng cung cấp nền tảng cho thương mại điện tử. Đến nay, portal cho phép 80 ngôi làng cung cấp dịch vụ "tour du lịch xanh" và thông tin giáo dục - đào tạo.
    Ở bước 6, mỗi làng được quản lý bởi một ủy ban 15 thành viên. Nhóm này quản trị website của làng và điều phối các hoạt động thương mại điện tử trong làng. Các vấn đề hỗ trợ kỹ thuật được giao cho các tổ chức bên ngoài và chính quyền địa phương. Một người lãnh đạo thông tin làng đứng đầu ủy ban này.

     

    Hoài Hương - Yên Khê tổng hợp

    ID: B0703_16