• Thứ Năm, 12/04/2007 09:08 (GMT+7)

    Đề phòng & hợp tác

    1 Tháng 8 năm ngoái, Chính Phủ Anh cho biết sẽ sử dụng YouTube - website chia sẻ video trực tuyến nổi tiếng - để phổ biến các thông tin về dịch vụ công. Mặc dù 2 đoạn video "chào hàng" còn non tay, nhưng theo văn phòng nội các Chính Phủ Anh, chỉ riêng việc tham gia một kênh thông tin như thế cũng là một sự tiến bộ lớn, chứng tỏ chính phủ theo kịp các xu hướng mới của xã hội và "luôn tìm kiếm những cách thức mới để chuyển tải đến người dân những điều họ cần biết".
    Đầu tháng 3/2007, nhiều ứng cử viên tổng thống Mỹ hàng đầu của cả đảng Dân Chủ lẫn Cộng Hòa cũng lục tục đăng ký... tranh cử trên YouTube. Ứng cử viên sẽ đưa lên YouTube các đoạn video trong đó họ phát biểu về nội dung tranh cử. Các thành viên đông đảo của website này sẽ tải lên những đoạn video phản hồi hoặc câu hỏi để các ứng cử viên trả lời.

    2 Tháng 1/2007, Thụy Điển đã mở "đại sứ quán" trong thế giới ảo Second Life (Cuộc sống thứ 2) nhằm mục đích làm tăng nhận thức và hiểu biết của những "cư dân mạng" trẻ tuổi về đất nước Bắc Âu này. Các nhân viên "sứ quán" sẽ cung cấp thông tin du lịch, hướng dẫn làm visa, tư vấn về văn hoá và lịch sử Thụy Điển.
    Ông Olle Westberg, giám đốc viện Thụy Điển nói: "Chúng tôi liên tục cung cấp thông tin về Thụy Điển cho những nhóm người mới. Đây là cách đơn giản và ít tốn kém để tiếp cận một nhóm rất đông người trẻ tuổi, có học thức".

    3 Cũng tháng 1/2007, Singapore đã đưa các trò chơi điện tử vào nhà trường như một môn học chính khóa. Một nhà giáo dục học Singapore cho biết: "Có nhiều sinh viên tỏ ra rất năng động trong thế giới ảo, trong khi họ khá mờ nhạt ở đời thường. Và vì quá say mê với những giá trị ảo mà họ thiếu nhiều kiến thức cũng như kỹ năng sống. Vì thế tất cả những điều họ cần là sự quan tâm, hướng dẫn từ phía trường học để có thể đem lại sự cân bằng cho cuộc sống của chính mình". Khi học sinh đã "nghiện" Internet nói chung và trò chơi điện tử online nói riêng, thì tại sao không tận dụng những công cụ trên để giáo dục tri thức cho các em?

    4 Tại trung tâm Giáo Dục Thường Xuyên quận 4 và Trường PTTH Nguyễn Khuyến TP Hồ Chí Minh, giờ dạy văn của thầy Hoàng Đức Huy được thay bằng học lướt web, tạo và viết blog, làm thơ, giáo án điện tử, tạo địa chỉ e-mail và gửi nhận e-mail, tìm kiếm trên Internet... Toàn bộ giáo trình giảng dạy của thầy đều lưu trên Internet. Phương pháp dạy học khá đặc biệt của thầy Huy không chỉ tạo sự hứng thú học tập cho học sinh, mà ngay cả một số giáo viên ở các trường lân cận cũng đến tận nơi để tham khảo.

    5 Mỗi chuyện nêu trên đều có sự thú vị riêng, nhưng chúng toát lên một điểm chung, là sự giống nhau trong thái độ ứng xử với cái mới.

    Tôi biết nhiều "người lớn" nghĩ rằng YouTube chỉ là website dành cho lớp trẻ, một kênh để giải trí, toàn những thứ đùa cợt, giật gân hoặc nhảm nhí, không thích hợp với những điều nghiêm túc, đặc biệt là sự nghiêm túc của chính quyền. Nhưng có những chính trị gia "sừng sỏ” không nghĩ như vậy. Họ đã dùng YouTube để tạo ấn tượng tươi trẻ, sống động và gần gũi với công chúng (ít nhất là lớp công chúng mà họ muốn nhắm tới). Những gì đóng khung trong sự trang trọng không phải lúc nào cũng được hưởng ứng, thậm chí có thể gây nhàm chán, và khi ấy những phương cách mới có thể đem lại hiệu quả nhiều hơn.

    Suốt một thời gian dài, lớp trẻ chỉ được nghe cảnh báo và cảnh báo về những tác hại của game online, của Internet và thế giới ảo. Khi những yếu tố mới ấy xâm nhập vào cuộc sống, phản ứng đầu tiên của chúng ta là co lại "phòng thủ”, ném ra những cái nhìn đầy cảnh giác và giương lên những lớp rào cản, che chắn cho lớp trẻ khỏi hư hỏng, tha hóa.

    Cho đến khi Thụy Điển mở đại sứ quán trong "Cuộc sống thứ 2", Singapore đưa game vào trường học, thầy Hoàng Đức Huy dạy văn qua Internet, chúng ta mới biết còn có những cách ứng xử khác. Thay vì nói về game hay Internet như những con ngoáo ộp, họ đã nhanh chóng hợp tác với chúng, tìm cách khai thác những lợi ích của chúng, khiến chúng phục vụ mục đích của mình.

    Từ chuyện này, nhìn lại thấy giật mình: Mặc dù trò chơi điện tử, Internet và không gian ảo đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của rất nhiều bạn trẻ, thế nhưng hầu hết họ chưa hề được trang bị những kỹ năng, kiến thức bài bản để "sống chung" với những cái mới ấy. Khi không có kỹ năng cần thiết, họ bị những thú vui vô bổ "đoạt hồn" là điều dễ hiểu.

    Có lẽ đó là chỗ yếu của cách ứng xử quá thiên về "phòng thủ”, cách giáo dục chỉ đơn thuần dựa trên sự che chắn và cảnh báo.


    Bài viết có sử dụng thông tin của Reuters, AP, Silicon.com, báo Tuổi Trẻ, báo Tiền Phong.

    Diêm Sơn

    ID: B0704_25