• Thứ Hai, 18/02/2008 15:24 (GMT+7)

    Mưa rơi bao giờ thấm đất?

    Các tỉnh phía Nam ngày càng quan tâm đến việc đưa CNTT vào DN vừa và nhỏ.

    Ở miền Tây Nam Bộ, trong thời hậu Đề Án 112, cánh báo chí không còn được mời tham quan các trung tâm tích hợp dữ liệu - trước đây được xem như chuẩn mực về sự hùng mạnh trong đầu tư hạ tầng CNTT của một tỉnh. Thay vào đó, người ta đã bàn bạc đến những vấn đề thiết thực hơn trên quan điểm ứng dụng của doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ, và sâu sắc hơn khi xoáy vào những câu chuyện về đầu tư, triển khai giải pháp và nhân lực.

    Miền Tây đang hứa hẹn tương lai phát triển mạnh mẽ. Bên này sông Tiền, Cần Thơ đang khởi sắc. Bên kia sông Hậu, An Giang nổi lên như một trung tâm kinh tế - giáo dục lớn. Nhiều tập đoàn kinh tế đã và đang thiết lập chi nhánh tại các tỉnh này. Ứng dụng CNTT là xu thế tất yếu. Chỉ có điều, tốc độ tin học hóa hay ứng dụng CNTT sẽ diễn ra như thế nào?

    Có người ví miền Tây như một khu rừng nhiệt đới: nhiều cây to và nhiều lớp cây nhỏ. Khi mưa xuống, những cây lớn sẽ được “tắm gội” sớm nhất. Sau đó mới đến lượt cây con. Đây cũng là một xu thế chung của VN và thế giới: những tập đoàn kinh doanh thành công hay những ngành kinh tế trọng điểm sẽ hội đủ điều kiện để ứng dụng CNTT trước; sau đó mới đến “lượt” các DN vừa, nhỏ và siêu nhỏ (hộ kinh doanh cá thể). Và miền Tây không là ngoại lệ.

    Lại có người gọi miền Tây là “vùng trũng CNTT”. Nếu muốn miền đất này “xanh tươi” về mặt công nghệ, cần gieo mầm và tưới thêm nước. Phải có những hạt nhân tích cực. Một lần nữa, các “hạt giống” có khả năng tăng trưởng tốt cũng chưa thể là các DN vừa, nhỏ và siêu nhỏ.

    Điều đáng mừng là lãnh đạo của các tỉnh đều thể hiện sự hiểu biết và quan tâm sâu sắc đến vai trò hỗ trợ đắc lực của CNTT trong cả cơ quan NN lẫn DN. Tuy nhiên, từ nhận thức đến hành động vẫn còn một khoảng cách. Hy vọng trong thời gian hợp lý, DN và người dân miền Tây sẽ mau chóng được hưởng lợi từ CNTT.

    Thời điểm cuối năm 2007 là một mốc trưởng thành trong nhận thức và ứng dụng CNTT của các tỉnh miền Tây. Từ giữa tháng 11 đến đầu tháng 12/2007, VCCI kết hợp với UBND và sở BCVT các tỉnh Trà Vinh, Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp tổ chức các cuộc hội thảo và báo cáo tổng kết tình hình ứng dụng CNTT tại các tỉnh này. Các hội thảo đều có từ 30%-60% là DN tham dự.

    Trong chuỗi hội thảo, hầu hết những điển hình ứng dụng báo cáo đều là những DN ít nhiều liên quan đến công nghệ như công ty xây dựng, siêu thị điện máy... Họ có những nhân sự có khả năng tiếp cận nhanh chóng với CNTT nên đã ứng dụng thành công. Mô hình ứng dụng CNTT cần được nhân rộng hơn nữa, nhất là cho những DN không thuộc ngành CNTT hay cơ khí, điện máy, viễn thông. Được biết, trong năm tới, VCCI và các đối tác công nghệ sẽ xây dựng các mô hình giải pháp ứng dụng chuẩn, dựa trên giải pháp GSME của công ty Lạc Việt, theo cơ chế “vừa được hỗ trợ, vừa tự lực”, giúp nhanh chóng nhân rộng những điển hình ứng dụng CNTT.

    Đề án 191 do VCCI chủ trì như một trận mưa dầm dài hạn, bắt đầu “rơi” từ cuối 2005 và dự kiến sẽ “dứt hạt” vào 2010. Trong 2 năm qua, “mưa” đã rơi trên 5 tỉnh (TP Cần Thơ, An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Trà Vinh) nhưng chỉ mới đủ cho một số ít chồi xanh. Hy vọng đến 2010, đất miền Tây đã màu mỡ lại càng màu mỡ với năng lực ứng dụng CNTT được nâng tầm, theo cả chiều sâu và chiều rộng.

    Ông Nguyễn Hữu Đệ, phó giám đốc VCCI Cần Thơ

    Cơ cấu nguồn nhân lực CNTT đang thay đổi theo hướng tăng dần lao động có trình độ cao, có kiến thức và công nghệ mới. CNTT-TT đang dần trở thành công cụ quan trọng trong tất cả các ngành: văn hóa, xã hội, thương mại, đầu tư và đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh, quảng bá thương hiệu, phát triển thị trường.

    Ông Bùi Chí Hùng, phó giám đốc sở BCVT tỉnh Trà Vinh

    Ứng dụng CNTT là một trong những biện pháp hội nhập hữu hiệu nhất của cộng đồng DN. Thành công của một tỉnh gắn liền với thành công của các DN, nơi tạo ra công ăn việc làm cho lao động địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đã ký quyết định đầu tư phát triển cổng thông tin thương mại điện tử www.travinh.gov.vn, giao cho sở BCVT Trà Vinh triển khai thực hiện. Trong 2008, chúng tôi sẽ “chạy đua” với dự án tích hợp 4 sub-portal của UBND tỉnh, sở Tài Nguyên và Môi Trường, sở Kế Hoạch và Đầu Tư và sở BCVT. Ngoài ra, tỉnh Trà Vinh cũng sẽ xây dựng cổng hành chính công, giải đáp nhanh các thắc mắc về hộ khẩu, hộ tịch, nhà đất...

    Ông Lê Thành Mẫn, phó giám đốc công ty TNHH TM Nguyễn Huệ (hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Huệ), An Giang

    Công ty Nguyễn Huệ có 4 chi nhánh hoạt động tại TP. Long Xuyên và TP.HCM. Chủ lực là trung tâm mua sắm Nguyễn Huệ ở ngã tư đèn 5 ngọn, TP.Long Xuyên, An Giang. Khi chúng tôi lên kế hoạch cho trung tâm mua sắm Nguyễn Huệ, chúng tôi rất quan tâm đến đến việc mở rộng mặt hàng, tăng hiệu quả công việc... nên quyết định phải ứng dụng CNTT. Chúng tôi đã chọn công ty Lạc Việt và ứng dụng giải pháp AccNet. Điều quan trọng là phải đảm bảo đơn vị tư vấn thực hiện theo yêu cầu của mình; giống như mình xây nhà phải thuê được kiến trúc sư theo đúng ý. Chi phí bỏ ra không ít, vài ba trăm triệu, nhưng đáng đồng tiền: giúp mở rộng tuyên truyền, cập nhật thông tin, ra quyết định nhanh chóng, nhân viên có điều kiện làm việc tốt hơn với phương tiện CNTT.

    Đặc thù của trung tâm mua sắm Nguyễn Huệ là phương thức mua bán. Chúng tôi có 52 cửa hàng phân phối trong tỉnh và một số ở tỉnh bạn. Chúng tôi cũng thưởng cho nhân viên bán hàng nhưng phải nắm được chủng loại sản phẩm và doanh thu bán hàng. Không chỉ thế, chúng tôi còn muốn biết thị trường hôm nay chấp nhận sản phẩm như thế nào, dòng sản phẩm nào bán ra tốt. CNTT cho phép chúng tôi làm việc đó, thậm chí giúp chúng tôi phát triển nhiều mặt hàng mới (điện thoại di động, máy tính xách tay, thiết bị âm thanh xe ô, hàng hóa tiêu dùng gia đình cao cấp...) ngoài các mặt hàng điện máy truyền thống. Nếu không có CNTT, chúng tôi sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc QL nhân viên và hơn 3000 chủng loại sản phẩm. Lãnh đạo công ty thường xuyên đi công tác xa, nhưng nhờ vào mạng riêng ảo, chỉ cần 1 máy laptop, tổng giám đốc có thể chỉ đạo rất nhanh mọi vấn đề.

    Ông Nguyễn Long, tổng thư ký hội Tin Học Việt Nam (VAIP)

    Nhìn chung, DN chưa có được nhận thức cao về ứng dụng CNTT. VAIP hy vọng Đề Án 191 sẽ giúp nâng cao hơn nữa nhận thức của các DN Việt Nam trong vài năm tới. Trước khi ứng dụng, DN cần mô tả qui trình QL mạch lạc, tỉ mỉ. Từ lãnh đạo trở xuống cần nhận thức là ứng dụng mang lại hiệu quả thì mới ứng dụng CNTT.

    Ông Phạm Văn Dũng, giám đốc công ty cổ phần Xây Dựng Công Trình Giao Thông Đồng Tháp

    Sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận trong công ty như phòng tổ chức - hành chính, kế toán – thống kê, các xưởng sản xuất... là hết sức quan trọng đối với chiến lược kinh doanh, tiến độ thực hiện cũng như chất lượng sản phẩm. Từ 1994, hiểu rõ hiệu quả của CNTT, chúng tôi đã quyết định đầu tư. Hiện công ty đang sử dụng PM dự toán xây dựng cơ bản, PM kế toán, PM eOffice (văn phòng điện tử). Chúng tôi đã từng ngỏ ý mua PM của Đề Án 112 để ứng dụng; tuy nhiên, vì PM này có giá bán quá cao nên chúng tôi đã chuyển sang ứng dụng PM tương tự là eOffice. Trong quá trình triển khai các giải pháp CNTT, không phải ai cũng nhận thức được đầy đủ tầm quan trọng của nó. Ngay ở trong công ty tôi, nhiều người vẫn tưởng máy vi tính chỉ dùng để thay thế máy chữ.

    Một DN thuộc ngành gốm tỉnh Vĩnh Long

    Ở ohuyện Măng Thít, Vĩnh Long chúng tôi có hơn 1.650 cơ sở gạch và gốm. Nhưng những cơ sở có trang bị CNTT theo tôi đánh giá là chưa được 10%, chủ yếu để theo dõi QL sổ sách kế toán. CNTT vẫn còn mới mẻ đối với những người sản xuất. Các DN nhỏ và vừa đa số xuất phát từ nông dân, nên tiếp cận CNTT chưa sâu. Muốn các DN đưa CNTT vào sản xuất, tôi đề nghị nên có phát động thông qua báo đài, các tổ chức đoàn thể. Chủ DN khi hiểu sẽ có nhu cầu (ứng dụng CNTT). Nếu chủ DN không hiểu thì làm sao người ta cho nhân viên đi học?

    Yên Khê

    Từ khóa: Yên Khê
    ID: B0802_27