• Thứ Hai, 20/07/2009 10:08 (GMT+7)

    Chính phủ điện tử: Tăng cường liên thông!

    Một trong những nút thắt mà tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử (CPĐT) ở Việt Nam phải tháo gỡ chính là vấn đề tích hợp, liên thông giữa các hệ thống.

    Liên thông để tăng cường năng lực

    Chuyện sau diễn ra tại Brazil. Trước khi Microsoft hỗ trợ bộ GDĐT Brazil triển khai hệ thống đăng ký nhập học tại quốc gia này, các gia đình muốn đăng ký cho con đi học phải xếp hàng trước cổng trường vài ngày để đăng ký và hoàn tất các thủ tục giấy tờ liên quan. Sau khi tích hợp hệ thống giữa các trường với bộ GDĐT Brazil, phụ huynh có thể đăng ký học cho con từ xa qua mạng Internet hoặc chỉ cần đến văn phòng các trường nộp hồ sơ và thời gian chờ đợi giảm từ vài ngày xuống còn 30 phút. Brazil hiện có khoảng 6 triệu học sinh. Đây chỉ là một ví dụ nhỏ của ông Lorenzo Madrid, giám đốc Chương trình Phát triển Tương thích Liên thông CP của Microsoft, về những lợi ích từ việc liên thông trong CP điện tử (CPĐT).

    "Chúng ta cần đẩy mạnh liên thông trong CP điện tử để phục vụ tốt hơn cho người dân, DN.”
    ông Phạm Văn Hải

    Việt Nam cũng như một số nước khác đang có tình trạng người dân phải làm việc với nhiều đơn vị khác nhau trong cơ quan nhà nước để giải quyết một công vụ nào đó. Thông thường, người dân phải đi lại nhiều lần, thậm chí giữa các đơn vị cùng ngành dọc và thực hiện những công việc trùng lặp giữa các ban ngành. “Đây là bất cập do tính không tương thích liên thông giữa các hệ thống cơ quan nhà nước mang lại”, ông Lorenzo nhấn mạnh.

    Theo ông Lorenzo, liên thông là tích hợp các hệ thống CNTT khác nhau, hay tích hợp giữa hệ thống giấy tờ bình thường với hệ thống điện tử. Liên thông là chìa khóa kết nối con người, dữ liệu và các hệ thống khác nhau nhằm giúp giảm bớt phức tạp cũng như chi phí quản lý các hệ thống không tương thích. Thiếu sự tương thích liên thông giữa các hệ thống CNTT, tổng thu nhập quốc dân sẽ bị ảnh hưởng bởi không nâng được năng suất. “Đạt được tương thích liên thông, CP sẽ làm chủ hệ thống CNTT biến đổi linh hoạt và môi trường kinh doanh sẽ thuận lợi hơn, tăng hiệu quả chi phí. Do đó, liên thông là ưu tiên hàng đầu trong thực hành CPĐT”, ông Lorenzo khẳng định.

    3 yếu tố tạo liên thông

    "Điều mà tất cả những người muốn xây dựng một CP liên thông cần quán triệt là phải đơn giản hóa tất cả các công việc ngay khi có thể, kể cả các công việc không dính dáng gì đến công nghệ.”
    ông Lorenzo Madrid
     

    Ông Lorenzo đã mô tả sự liên thông của các cơ quan CP bằng hình ảnh nhóm người cùng ngồi chung trên một chiếc thuyền: “Nếu mỗi người trên thuyền chèo theo một cách khác nhau thì chiếc thuyền sẽ xoay tròn giữa dòng. Nếu tất cả mọi người cùng chèo về một hướng thì chiếc thuyền sẽ lướt đi theo hướng đó”. Theo ông Lorenzo, có ba yếu tố cơ bản để đạt đến sự tương thích liên thông trong CPĐT: chính sách, quản lý và công nghệ. 3 yếu tố này đều chịu sự chi phối của một chủ thể duy nhất là con người.

    “Sự liên thông đòi hỏi tính linh hoạt nên chúng ta không nên đưa ra quy định quá chặt chẽ về hệ thống, công nghệ. Nếu áp dụng nhiều chuẩn thì việc thực hiện tương thích liên thông sẽ dễ dàng hơn vì phần mềm cho phép hoán đổi nhiều chuẩn”, ông Lorenzo nói. Ông đánh giá Việt Nam đang có nhiều nỗ lực đáng ghi nhận: “Nhiều quốc gia khi tôi làm thủ tục nhập cảnh thường cần điền ít nhất 3 loại giấy tờ: giấy nhập cảnh, giấy hải quan và giấy khai sức khỏe. Nhưng khi đến Việt Nam tôi chỉ cần điền trên 1 tờ giấy. Đây là những việc cần phải đẩy mạnh ở các cấp, các ngành”.

    Công việc dài hơi

       
    3 cấp độ tương thích liên thông

    Cấp độ 1: có yếu tố tương thích liên thông giữa các cơ quan CP riêng lẻ, các cơ quan làm việc độc lập và không chia sẻ thông tin với cơ quan khác
    Cấp độ 2: có yếu tố tương thích liên thông giữa hệ thống của nhiều cơ quan CP với nhau (như cơ quan y tế và tòa án có thể chia sẻ thông tin với nhau phục vụ các mục tiêu an sinh xã hội)
    Cấp độ 3: Các quy trình và cấu trúc thống nhất, phát triển hợp lý còn việc quản lý các tác nghiệp thì tương thích liên thông với bất kỳ lĩnh vực chính sách nào.

    Trong những năm qua, các bộ, ban, ngành Việt Nam đã tích cực cải cách quy trình hành chính để phục vụ người dân ngày một tốt hơn như xây dựng các cổng điện tử tại nhiều tỉnh thành để minh bạch hóa thông tin và quy trình thủ tục hay hệ thống một cửa tại các phường, xã và một số cơ quan hành chính nhà nước. Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Phạm Văn Hải, phó Cục trưởng Cục Ứng dụng CNTT, bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) thì: “Các hệ thống thông tin trong các cơ quan CP hiện mới đảm bảo tính liên thông trong nội bộ các cơ quan chứ chưa đạt mức liên thông giữa hệ thống của các cơ quan hàng dọc, hàng ngang với nhau”.

    Ông Hải cho biết, Bộ TTTT đã và sẽ tiếp tục thúc đẩy tính liên thông giữa các cơ quan bằng việc triển khai nghiên cứu giải pháp và ban hành các tiêu chuẩn ứng dụng CNTT bảo đảm phù hợp với thực tế. Có thể thấy vấn đề liên thông khi xây dựng CPĐT không phải là một dự án ngắn hạn.

    Tường Vy
     

    ID: B0907_36