• Thứ Tư, 19/08/2009 12:17 (GMT+7)

    Lộ trình chính phủ điện tử: Cung cấp thông tin và dịch vụ công

    Hội thảo quốc gia về chính phủ điện tử (CPĐT) lần 7 trong 2 ngày 16 và 17/7/2009 là lần đầu tiên có sự tham gia ở cương vị Phó Thủ tướng, Trưởng ban chỉ đạo (BCĐ) quốc gia về CNTT của GS TS Nguyễn Thiện Nhân. Điều đó thể hiện sự quan tâm của Chính phủ và tầm quan trọng của CPĐT.

    Ứng dụng trong cơ quan nhà nước

    Theo ông Phạm Khắc Hải, Phó Cục trưởng Cục Ứng dụng CNTT, bộ TTTT, kế hoạch ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước (CQNN) giai đoạn 2009 - 2010 hướng tới xây dựng các “cơ quan điện tử”, thông tin liên lạc từ xa, kết nối các cơ quan với mục tiêu đạt 100% cơ quan có cổng hay trang thông tin điện tử cung cấp thông tin và một số dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Đến năm 2015, các DVCTT cơ bản đạt mức 3 và 4; Đổi mới phương thức quản lý tài nguyên thông tin trong các CQNN; Phát triển các cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia, từng bước tích hợp các hệ thống thông tin (HTTT); Xây dựng môi trường làm việc điện tử giữa các cơ quan, thay thế văn bản giấy. Đây là “lộ trình mềm” của CPĐT mà bộ TTTT vạch ra.

    Ông Hải cho biết, ngân sách trung ương đảm bảo những dự án quốc gia phục vụ cho cả hệ thống, hỗ trợ một phần cho các địa phương khó khăn. Các bộ, cơ quan ngang bộ (bộ, ngành) đảm bảo kinh phí cho các dự án của mình bằng dự toán chi ngân sách hàng năm và kinh phí hợp pháp khác. Ngân sách địa phương đảm bảo các dự án địa phương. Theo ông Hải, cần tăng cường gắn kết với chương trình cải cách hành chính (CCHC), tăng cường quan hệ giữa CQNN, DN, tổ chức, thuê dịch vụ CNTT, đa dạng hình thức ứng dụng, tuyên truyền nâng cao nhận thức, học tập kinh nghiệm quốc tế.

    Hiện nay, 80% công chức các bộ, ngành được trang bị máy tính, 80% đơn vị trực thuộc các bộ, ngành có mạng LAN với tỷ lệ máy tính kết nối LAN và Internet đạt 90%. Ở các tỉnh, thành, 60% công chức có máy tính, 80% đơn vị trực thuộc tỉnh thành có mạng LAN với tỷ lệ máy tính kết nối LAN và Internet đạt 80%.

    Hiện có 21% bộ, ngành, 30% tỉnh, thành áp dụng tiêu chuẩn VN, ISO 9001:2000 và 48% tỉnh, thành triển khai mô hình một cửa, một cửa liên thông nhằm CCHC. 80% công chức bộ, ngành có email nhưng có đến 33% số này không thường xuyên sử dụng trong công việc; ở cấp tỉnh, thành, 57% công chức có email nhưng 19% không thường xuyên sử dụng...

    Cổng dịch vụ công cho cả nước?

    Ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc Sở TTTT TP.HCM, trong tham luận của mình đưa ra những nét chính của chính quyền điện tử (CQĐT) TP.HCM như City Web (www.hochiminhcity.gov.vn); “Một cửa điện tử”, hệ thống kết nối 24 quận, huyện, 34 sở, ngành, 52 quy trình cho 3 lĩnh vực quản lý nhà nước chính là đất đai - xây dựng; văn hoá - xã hội và kinh doanh. Theo ông Hà, “Một cửa điện tử” tại TP.HCM là mô hình CQĐT hướng phục vụ người dân, DN và đã có 22 đơn vị cung cấp thông tin. Trên “Một cửa điện tử”, TP.HCM công bố tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn, góp phần tích cực vào CCHC...

    Ông Hà cho biết 4 nguyên nhân thành công: Chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo, UBND TP.HCM từ lâu đã giao ban hàng tuần, xử lý công việc; Cơ chế mạnh, giao quyền cho cơ quan thực hiện là Sở TTTT; Đủ kinh phí (TP.HCM có quy định về quản lý đầu tư CNTT, lập kế hoạch, thẩm định và phê duyệt dự án; không tiếc kinh phí đầu tư CNTT hiệu quả, ngay cả Bộ TTTT cũng chưa được đầu tư như vậy); Phương pháp đúng (tập trung vào cấp quận, huyện là nơi sản sinh nhiều thông tin nhất, nơi xử lý hầu hết công việc liên quan đến người dân; thực hiện có trọng tâm; triển khai từng bước - thí điểm rồi nhân rộng; đồng bộ hệ thống). Ông Hà cũng chia sẻ 3 bài học kinh nghiệm: Kế thừa (tiếp nhận City Web, sử dụng tốt các ứng dụng đã có và các kết quả khác); Cách làm mới (xây dựng kiến trúc CNTT với ứng dụng lõi, xây dựng cổng thông tin; mua sắm PM; kết hợp 2 nguồn vốn tập trung và sự nghiệp); Đảm bảo an toàn thông tin (có đội đặc nhiệm xử lý các tình huống an toàn thông tin).

       

    “Công nghệ phải thống nhất”
    Những năm qua, kết quả xây dựng CPĐT thật đáng kể. Bây giờ đã là lúc mà thiếu máy tính Chính phủ sẽ không làm việc được! Tuy nhiên, ứng dụng CNTT quản lý đất nước không dừng lại ở tin học hóa văn phòng, làm website mà còn phải cung cấp thông tin và DVCTT cho người dân, DN. Ta đang làm việc chưa làm bao giờ nên cần chuẩn bị kỹ; làm nhỏ để rút kinh nghiệm rồi mới triển khai nhân rộng. Nơi nào lãnh đạo chưa quan tâm (đến CNTT) thì đừng làm ngay. Xây dựng CPĐT đòi hỏi đầu tư nhanh, văn bản không theo kịp. UBND TP.HCM đã làm được việc tốt là mời các sở cùng tham gia thẩm định dự án CNTT để chỉ phải thẩm định một lần. Chúng ta cần vừa làm, vừa học.
    Do tính lặp lại cao nên dự án CNTT tốt thì hiệu quả rất cao và ngược lại. Nếu PM nào khai thác tốt thì nhân rộng, dùng chung. Tuy nhiên, công nghệ sử dụng phải thống nhất. Trong những PM quản lý đất đai, dân số, y tế..., có PM cấp trên phải làm trước rồi triển khai xuống. Các bộ ngành, địa phương cần sử dụng tốt ngân sách được cấp. Có địa phương không sử dụng hết ngân sách dành cho giáo dục, Chính phủ sẽ cân nhắc điều tiết sao cho địa phương dạy nhiều (nhiều học sinh) thì được hưởng nhiều (ngân sách nhà nước) để Quốc hội quyết.”
    Phó Thủ tướng
    Nguyễn Thiện Nhân.

    Cụ thể về “Một cửa điện tử”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở TTTT TP.HCM cho biết: Việc chưa làm được của “Một cửa điện tử” ở TP.HCM là chưa xây dựng xong hệ thống thông tin (HTTT) tổng thể hoàn chỉnh kết nối liên thông và chia sẻ thông tin, chưa triển khai khắp 4 cấp. Hệ thống hiện còn phân tán (có 324 phường, xã trên toàn thành). Nhiệm vụ của TP.HCM là nhanh chóng xây dựng hệ thống kết nối - tích hợp - liên thông với sự gắn kết của 3 mảng chính là môi trường làm việc điện tử (G2E); Tác nghiệp điện tử (G2G); Giao dịch điện tử (G2B, G2C). CQĐT TP.HCM là ứng dụng lõi với xương sống là luồng văn bản hồ sơ công việc, điều hành và đầu ra là “giấy phép” (giấy đăng ký kết hôn sẽ được hiểu như một loại “giấy phép”...).

    Liên thông ở TP.HCM sẽ theo cả 4 cấp chiều dọc (UBND TP.HCM - sở, ngành - quận, huyện - phường, xã) lẫn chiều ngang được xác định gồm 4 nhóm công việc liên quan 4 đối tượng phục vụ chính là người dân - đất đai, xây dựng - khoa học công nghệ - kinh tế xã hội. Sở TTTT TP.HCM đưa công nghệ mới vào vận hành CQĐT dựa trên kiến trúc hướng dịch vụ và Metro Net. “Một cửa điện tử TP.HCM sẽ là nơi cung cấp DVCTT cho toàn TP.HCM. Hy vọng nó sẽ là cổng thông tin cho toàn quốc, người dân cả nước có thể vào đó chọn dịch vụ và được cung cấp”, ông Tuấn nói.

    Nguyễn Như Dũng

    ID: B0908_34