• Thứ Ba, 27/10/2009 07:36 (GMT+7)

    Dịch vụ công điện tử: Không riêng một ngành

    Bộ Tài chính (TC) hiện cung cấp 31 dịch vụ (DV) công điện tử trong tổng số 840 thủ tục hành chính mà bộ này quản lý. Nếu không có sự phối hợp với các bộ, ngành khác, rất có thể nhiều thành tựu sẽ phải dậm chân tại chỗ hoặc chỉ đạt kết quả nửa vời.

    Ngòi nổ CNTT cho công cuộc cải cách

    Bộ TC là một trong số không nhiều bộ, ngành trong cả nước đạt được những “chỉ số vàng” như: 100% đơn vị có mạng cục bộ; 100% máy tính được kết nối mạng cục bộ; 95% đơn vị được kết nối Internet băng thông rộng. Bộ đã triển khai 31 DV công trực tuyến phục vụ người dân và DN. Tuy nhiên, các DV này hầu hết mới dừng ở mức 1 - cung cấp biểu mẫu, bảng biểu qua mạng Internet.

    “Hải quan Việt Nam theo cam kết chung của khối ASEAN sẽ tham gia hải quan điện tử một cửa vào năm 2012. Tiêu chí triển khai hải quan điện tử là minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện”, ông Vũ Ngọc Anh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan

    Lộ trình cung cấp DV công điện tử cho người dân và DN của ngành TC được xác định gồm 3 giai đoạn: 1. Cung cấp mẫu biểu khai báo trên mạng, thực hiện trao đổi thông tin điện tử hai chiều (nâng cấp ứng dụng); 2. Thực hiện giao dịch TC và pháp lý điện tử (tích hợp ứng dụng); 3. Thực hiện thanh toán điện tử đối với các DV.
    Ông Phạm Sỹ Danh, thứ trưởng Bộ TC khẳng định: Mục tiêu của ngành là sử dụng CNTT như “ngòi nổ” thúc đẩy hiện đại hóa và cải cách các hoạt động của ngành TC, từ đó xây dựng nền tảng CPĐT ngành TC từ nay đến 2015, hướng tới hệ thống thông tin quản lý hợp nhất toàn ngành.

    Liên thông điện tử nửa vời

    Mặc dù trước khi đưa ra DV kê khai thuế qua mạng, rất nhiều DN bày tỏ mong muốn tham gia và chờ đợi ngành thuế thực hiện, nhưng sau một tháng triển khai, mới chỉ có 60 DN đăng ký lấy chữ ký số và 20 DN kê khai thuế. Con số thấp hơn nhiều so với kỳ vọng ban đầu. Kinh nghiệm rút ra là ngành thuế làm chưa tốt công tác tuyên truyền để người nộp thuế hiểu lợi ích nhằm tham gia tích cực hơn”, bà Lê Hồng Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế.

    Tại hội nghị “Ứng dụng CNTT trong lĩnh vực TC” (Vietnam ICT in Finance) lần thứ 6, ngày 23-24/9 tại Hà Nội, bà Lê Hồng Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết một trong những khó khăn lớn nhất khi triển khai DV công là sự thiếu đồng bộ về cơ sở dữ liệu và hạ tầng giữa các bộ ngành. Bản thân ngành thuế, kho bạc và hải quan, dù cùng một cơ quan quản lý là Bộ TC cũng đã tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để có thể tìm được tiếng nói chung về cơ sở dữ liệu quản lý. Nhưng cho đến nay, việc “tìm tiếng nói chung” vẫn tiếp diễn sau rất nhiều năm cải cách. Bà Hải đơn cử trường hợp nộp thuế đất: ngành thuế quản lý theo mã số đối tượng nộp thuế, ngành tài nguyên môi trường quản lý theo mã số thửa đất... Kết nối thông tin giữa hai ngành này là hết sức khó khăn vì có hai tiêu chí khác nhau, hai cơ sở dữ liệu khác nhau.

    Một điều dễ nhận thấy là việc xây dựng CPĐT không chỉ riêng ngành TC mà cả các bộ ngành khác đang tồn tại tình trạng độc diễn. Theo nhiều chuyên gia, DV công điện tử ở Việt Nam hiện nay giống như một dàn hợp xướng khổng lồ, mà mỗi âm thanh đang phát theo một thể tự do vì thiếu một tổng chỉ huy, vai trò quan trọng nhất làm nên thành công của dàn nhạc. Theo bà Hải, để tránh lãng phí và khả năng thất bại, từ bây giờ các bộ ngành cần đặt vấn đề liên thông với nhau. Các bộ ngành cần ngồi lại với nhau để xem các bên đang làm gì, cái gì có thể và cần làm chung thì làm chung, cái gì cần kết nối thì lên kế hoạch kết nối… Ở góc độ quản lý, cần có chiến lược về CPĐT tầm quốc gia, có một người hoặc một tổ chức đứng ra chủ trì. Nếu không, với tình trạng liên thông nửa vời, có thể mỗi ngành đều đạt đến một kết quả nào đấy nhưng không tạo được hiệu quả chung.

    Hạnh Lê

    Từ khóa: e-Government
    ID: B0910_28