• Thứ Năm, 09/12/2010 18:56 (GMT+7)

    Tatarstan: Mỗi quan chức chính phủ một iPhone 4

    NND
    Đến cuối tháng 12/2010, 280 quan chức của CH Tatarstan (thuộc CHLB Nga), từ các bộ trưởng đến tất cả thứ trưởng, sẽ nhận được những chiếc iPhone 4 cáu cạnh.

    Tuy nhiên, đây không phải là phần thưởng hay quà tặng nhân dịp Năm mới mà là nhu cầu sử dụng trong thực tế: Hiện tại, chỉ có các thiết bị của Apple mới phù hợp với hệ thống chính phủ điện tử đang vận hành của địa phương này.

    Tạm thời, các quan chức đang sử dụng smartphone thế hệ trước của Apple. Khi iPhone 4 xuất hiện, nó kéo theo khả năng mở rộng chức năng của hệ thống điều hành điện tử mà Tatrstan không ngờ tới. Ở Nga, chưa một vùng nào ngoài Tatarstan tạo được chính phủ điện tử với sự sáng tạo như thế. Công việc ở đây không chỉ theo mong muốn thực hiện cho nhanh của người sở tại mà còn do "cấp trên" chỉ thị.

    Ở nước cộng hoà này, việc xây dựng chính phủ điện tử đã mang lại nhiều kết quả cụ thể. Các quan chức của nước này đã bắt đầu quên đi những chồng giấy tờ, những ghim kẹp, cặp táp... Trên bàn làm việc của viên chức thường thường trong chính phủ cũng là máy tính bảng cùng với flash chữ ký điện tử. Quy trình luân chuyển hồ sơ, tài liệu ở Tatarstan do Tổng thống Rustam Minnikhanov đặt ra cấm các quan chức sử dụng giấy và làm thủ công. Các tài liệu bây giờ được luân chuyển giữa các bộ, ngành nhanh hơn nên sự tương ác giữa họ trở nên hiệu quả hơn.

    Hiện, nước Nga đã có 4 công viên công nghệ trong số 10 công viên công nghệ cần được thiết lập theo kế hoạch của Chính phủ Liên bang. Trong số 4 công viên công nghệ này có 2 công viên công nghệ ở Tatarstan là IT-Park và Khimgrad (Chemicalcity). Nhiều công ty công nghệ cao đã bắt đầu dọn đến Kazan (thủ phủ Tatarstan - ND). Hồi tháng 5, Panasonic đã triển khai ở đây trung tâm giải pháp kỹ thuật của mình, cũng là trung tâm duy nhất của Panasonic ở Nga. Hồi tháng 9, Công ty Sitronics-Tatarstan khai trương...

    Trong khi đó, hiện chỉ mới có 1/4 dân chúng Tatarstan có kết nối với Internet. Nhưng, cũng ở đây người ta đã tìm ra giải pháp sáng tạo: Mọi người có thể giao tiếp với chính phủ điện tử ngay cả khi không có kết nối với Internet. Tại những nơi đông người nhất ở TP.Kazan, người ta đặt 43 máy tự động cung cấp dịch vụ công - gọi là "Informat" (Ki-ốt thông tin). Nhờ chúng mà mọi người có thể nộp tiền phạt cho Thanh tra giao thông, nộp các khoản thuế cá nhân, tra cứu tình trạng lương hưu...  Tại ki-ốt thông tin, mọi người có thể in ra các tài liệu cần thiết hay gửi email yêu cầu gì đó như xin giấy chứng nhận từ cơ quan địa chính nhà nước...

    Ki-ốt thông tin được trang bị màn hình cảm ứng, bộ phận tiếp nhận hoá đơn, đầu đọc thẻ nhựa và mã vạch, máy in hoá đơn, máy quay video, micro và hệ thống âm thanh. Nhờ một thiết bị đầu cuối, mọi người có thể được tư vấn trong chế độ truyền video với các tổng đài viên Contact-Center về các vấn đề kỹ thuật. Mức độ phổ biến của các ki-ốt thông tin ở Kazan ngày càng tăng và hiện tại, mỗi tháng, có gần 4.000 người sử dụng. Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin liên lạc và Truyền thông đại chúng Cộng hoà Tatarstan Iuri Bagrov, đến cuối năm nay, số ki-ốt thông tin sẽ lên tới 150.

    Trong thời gian tới, việc sử dụng các ki-ốt thông tin sẽ còn đơn giản hơn. Tatarstan đang thử nghiệm chương trình gọi là "Thẻ thường trú xã hội điện tử". Tại nước cộng hoà này, người ta đã phát hành 100 thẻ mẫu đầu tiên chứa đựng mọi thông tin cá nhân của người sở hữu thẻ và đồng thời dùng để thực hiện các giao dịch ngân hàng. Hơn thế, khác với các địa phương khác, những thẻ điện tử như thế sẽ trao cho người dân Tatarstan chữ ký điện tử có giá trị pháp nhân đầy đủ. Điều này cho phép công dân toàn quyền sử dụng các dịch vụ công điện tử. Mỗi lần sử dụng ki-ốt thông tin, người dùng không cần phải nhập thông tin cá nhân nữa. Cho đến cuối năm, Tatarstan sẽ phát hành 10.000 thẻ như thế và đến năm sau, số thẻ sẽ là 2 triệu.

    Còn một dự án cấp vùng nữa được triển khai ở Tatarstan, "Glonass + 112". Dự án được bắt đầu từ đầu năm 2010. Mục tiêu chính là đảm bảo phản ứng nhanh nhất trước nguy cơ hay tình huống khẩn cấp nhờ sự trợ giúp của hệ thống định vị vệ tinh và số điện thoại thống nhất tiếp nhận các báo động. Trong khuôn khổ dự án này, hệ thống luân chuyển tài liệu đã được thiết lập. Ứng với mỗi tin báo sẽ có 1 thẻ điện tử về sự kiện được tạo. Thẻ này do trung tâm xử lý báo động đảm bảo. Ngoài ra, việc giám sát vị trí của các phương tiện giao thông chuyên dụng cũng được thực hiện. Theo đặt hàng của chính phủ Cộng hoà Tatarstan, những thiết bị thu tín hiệu vệ tinh sản xuất tại nhà máy của Sitronics đã được trang bị cho hơn 800 xe chuyên dùng cũng như toàn bộ xe buýt chạy theo tuyến ở Kazan.

    Hiện tại, các cơ quan nhà nước Cộng hoà Tatarstan đang chuẩn bị chương trình cung cấp dịch vụ công điện tử cho giai đoạn 2011 - 2015.

    Nguồn: ComputerWorld Nga, 7/12/2010