• Thứ Ba, 22/02/2011 07:25 (GMT+7)

    Thông quan điện tử ở TP.HCM

    Quỳnh Anh
    Từ 1/1/2011, Hải quan TP.HCM quy định bắt buộc các doanh nghiệp (DN) đã thực hiện khai báo từ xa chuyển qua thông quan điện tử. Trường hợp nào không chuyển qua thông quan điện tử, Hải quan sẽ không xử lý chứng từ giấy…

    Hải quan không tiếp xúc doanh nghiệp

    Ông Nguyễn Quốc Toản, Phó trưởng phòng Giám sát Quản lý, Hải quan TP.HCM cho biết, theo lộ trình thí điểm của Tổng cục Hải quan thì đầu năm 2011, đây là một trong 13/33 cục hải quan cả nước bắt buộc phải chuyển hình thức khai báo từ xa lên thông quan điện tử trên toàn cục. Theo ông, khai báo từ xa là DN ngồi ở nhà, ở cơ quan hoặc ở đâu đó khai báo và phải in chứng từ ra giấy, ký thủ công và đem đến nộp cho cơ quan hải quan (HQ). Khi trả kết quả, HQ thông báo qua mạng, DN phải trở lại HQ để nhận chứng từ và đem chứng từ giấy xuống kho nhận hàng.

    “100% DN đã tham gia khai báo hải quan từ xa tại TP.HCM. Trong đó, có khoảng 2.000 DN đã sẵn sàng thực hiện thông quan điện tử”- ông Nguyễn Quốc Toản, Phó trưởng phòng Phòng Giám sát Quản lý, Hải quan TP.HCM

    Thông quan điện tử là khai báo hoàn toàn trên mạng. Cơ quan HQ không tiếp xúc với DN mà chỉ tiếp xúc với các đại lý HQ (đơn vị khai thuê được cơ quan HQ cho phép). DN khai trên mạng hoặc thông qua đại lý HQ. Mọi thông tin của DN khi gửi đến cơ quan HQ, cán bộ HQ sẽ tiếp nhận và xử lý hoàn toàn trên máy tính. Nếu hồ sơ bị trả lại hoặc yêu cầu chỉnh sửa, cơ quan HQ sẽ gửi qua mạng cho DN.

    Khi hồ sơ đầy đủ chứng từ, thủ tục, máy tính phía cơ quan HQ tự động phân luồng. Luồng “Xanh” là chấp nhận cho DN nhận hàng. Khi hồ sơ được chấp nhận, HQ sẽ thông báo kết quả qua mạng cho DN đến nhận hàng. DN không phải đem theo bất kỳ chứng từ gì khi đến nhận hàng; Hồ sơ rơi vào luồng “Vàng” là lô hàng của DN cần phải bổ sung chứng từ. Yêu cầu DN bổ sung được thực hiện gửi qua mạng; Luồng “Đỏ” là lô hàng có vấn đề về thủ tục, cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ chuyển hồ sơ này lên lãnh đạo chi cục xin ý kiến xử lý. Quy trình gửi hồ sơ cho lãnh đạo chi cục cũng thực hiện chuyển qua mạng.

    Ở mỗi khâu tiếp nhận hồ sơ của HQ, hệ thống đều lưu vết để khi có vấn đề gì xảy ra dễ dàng trong việc truy trách nhiệm. Để thông quan điện tử, các DN đều phải sử dụng CKS để đảm bảo tính pháp lý của các chứng từ gửi đến HQ. Ngược lại, cán bộ HQ cũng phải sử dụng CKS để ký nhận hồ sơ và kiểm tra, xác nhận.

    Doanh nghiệp đã sẵn sàng?

    Ông Nguyễn Thanh Hùng, bộ phận Xuất nhập khẩu Công ty TNHH Kiến Vương, chuyên về thiết bị y tế cho biết, Công ty của ông thực hiện khai báo từ xa đã được hơn 1 năm. Công ty cũng đã sẵn sàng cho việc chuyển sang thông quan điện tử. Hiện việc cài đặt phần mềm khai báo của công ty chỉ phải bổ sung một vài tính năng.

    Bà Phạm Ngọc Trinh, Trợ lý Giám đốc phụ trách xuất nhập khẩu, Công ty TNHH Triumph International Việt Nam cho biết, đơn vị hiện vướng ở khâu sau thông quan nhưng cũng đã được cơ quan HQ chấp nhận cho chuyển khai báo từ xa lên thông quan điện tử. Nhìn chung, đơn vị triển khai thuận lợi, hệ thống CNTT của đơn vị được trang bị đầy đủ từ mạng, máy tính đến phần mềm và con người…

    Nhiều DN cho rằng, việc thực hiện quy trình mới rất cần thiết vì sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn rất nhiều so với khai báo trước đây. Họ đã sẵn sàng khai báo HQ theo quy định mới. Ông Toản nói, những tháng cuối năm 2010, HQ TP.HCM đã tổ chức trên 10 buổi tập huấn cho các DN về thực hiện thông quan điện tử. Các buổi tập huấn diễn ra tại các nơi mà DN thường đến làm thủ tục là các chi cục, cảng và cục HQ. Mỗi lần tập huấn, HQ đều có gửi thông báo đến DN mời tham gia. Các lớp tập huấn thu hút rất đông DN, có lớp lên đến 700 DN.

    Song, cũng còn vài DN không biết hoặc chưa quan tâm đến thông quan điện tử. Một DN thủ công mỹ nghệ cho biết, đầu tháng 12/2010, DN của bà nhận được công văn của HQ thông báo về cách làm mới này. Bà không hiểu việc khai báo theo hình thức mới này là thế nào? Đăng ký khai ở đâu? Khai báo qua đại lý HQ hay trực tiếp?…

    “HQ TP.HCM xác định đẩy mạnh cải cách thủ tục HQ là việc phải làm và rất quyết tâm. Muốn thực hiện thành công HQĐT, phải có sự phối hợp chặt chẽ của cả DN và HQ”, ông Toản nói.

    Biện pháp đối phó rủi ro

    Theo ông Toản, hiện có 100% DN đã tham gia khai báo từ xa tại HQ TP.HCM. Trong đó có khoảng 2.000 DN đã sẵn sàng thực hiện thông quan điện tử. HQ TP.HCM cũng đã nâng cấp đường truyền, cài đặt hệ thống lưu trữ dữ liệu, chuẩn bị nguồn nhân lực để hỗ trợ các DN triển khai thông quan điện tử. Ở tất cả các chi cục và Cục HQ TP.HCM đều có bộ phận hỗ trợ DN. Có vấn đề gì, DN có thể gọi vào đường dây nóng có số ĐTDĐ của Cục trưởng Cục HQ TP.HCM và 1 Phó Cục trưởng (dán tại các nơi DN đến làm thủ tục).

    Ông cho rằng, vấn đề mà lãnh đạo HQ TP.HCM lo lắng nhất hiện nay là đường truyền. Mặc dù đơn vị đã nâng cấp mạng và hiện chỉ 1 chi cục và có ít DN thực hiện thông quan điện tử thì mạng chạy tốt, nhưng khi triển khai đồng loạt trên toàn địa bàn thì vẫn chưa chắc là mạng sẽ chạy tốt. Khi đó, sẽ khó khăn trong việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ của DN.

    Để đối phó với tình huống rủi ro, giải phóng hàng hóa sớm nhất, HQ TP.HCM lên phương án chuyển hồ sơ sang xử lý thủ công nếu mạng bị kẹt. “Về lâu dài, HQ TP.HCM sẽ từng bước nâng cấp đường truyền để DN thực hiện thông quan điện tử hoàn toàn”, ông Toản nói.

    ID: B1101_30