• Thứ Ba, 22/02/2011 07:26 (GMT+7)

    Quận 1, TP.HCM: Từ tái cấu trúc đến “một cửa”

    Diệp Văn Sơn
    Tại TP.HCM, UBND Q.1 là đơn vị hành chính cấp quận có nhiều sáng kiến, đi đầu trong nhiều bước cải cách hành chính, thực hiện chính phủ điện tử (CPĐT)...

    Bắt đầu từ cuối những năm 1980, Q.1 đã chủ trương tổ chức lại đơn vị hành chính bằng cách xin nhập 20 phường thành 10 phường. Cách này ngược với xu thế muốn xin chia đơn vị hành chính nhỏ ra để tăng biên chế và kinh phí. Cùng lúc, Q.1 đã tinh giản biên chế, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ phường, thực hiện “một cửa” ở cơ sở bằng cách phân bộ máy phường thành 2 bộ phận: bộ phận nghiệp vụ hành chính và bộ phận quản lý.

    Đột phá triển khai

    Củng cố xong cấp phường, Q.1 chủ trương thực hiện quản lý hành chính theo cơ chế “một cửa một dấu”. Đây là 1 trong 3 đơn vị thực hiện thí điểm cơ chế này để rút kinh nghiệm nhân rộng ra toàn bộ các nơi. Từ thí điểm này, Chính phủ có chủ trương thực hiện “một cửa” trên toàn quốc. Và sau đó là “một cửa liên thông”.

    Để nâng cao chất lượng cơ chế quản lý hành chính “một cửa một dấu”, Q.1 đã áp dụng quản lý chất lượng dịch vụ hành chính công theo bộ tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO tháng 7/2000. Việc triển khai ứng dụng bộ tiêu chuẩn ISO cho các cơ quan hành chính trên toàn quốc được thực hiện theo quyết định 144/2006/QĐ-TTg… Bước đột phá cải cách hành chính theo hướng hiện đại hóa và chuyên nghiệp hóa nền hành chính là: Từ năm 2000, Q.1 đã đi đầu thực hiện chương trình CPĐT, sử dụng trang web giải quyết hồ sơ hành chính, tổ chức đăng ký kinh doanh qua mạng.

    Để có bước đi này, từ năm 1990, Q.1 đã có kế hoạch chuẩn bị đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng các chương trình ứng dụng, xây dựng đội ngũ chuyên trách tin học, mua sắm trang thiết bị... Thực hiện đề án ứng dụng CNTT vào một số công tác quản lý hành chính nhà nước: Quản lý, theo dõi hồ sơ giải quyết; Cấp phép, quản lý doanh nghiệp; Xử phạt hành chính, văn hóa - thông tin... Tới năm 1999, Q.1 đã cài đặt và ứng dụng một số chương trình khác, như hợp thức hóa nhà, quản lý công văn giấy tờ, tra cứu văn bản pháp quy...

    Qua đến năm 2000, Q.1 tiếp tục lắp đặt 27 máy tính, hoàn chỉnh việc kết nối từ xa đến 10 phường và nâng cấp mạng, xây dựng hệ thống CSDL văn bản pháp quy trong quận cũng như kết nối với Văn phòng Chính phủ, các cơ quan chính phủ, UBND TP.HCM. Với bộ máy điện tử này, lãnh đạo Q.1 có thể theo dõi toàn bộ tình hình chung, nắm được các thông tin từ nhiều phân hệ. Q.1 có thể trả lời nhanh chóng những thắc mắc của người dân về tình hình xử lý từng hồ sơ qua chương trình theo dõi và quản lý số lượng hồ sơ...

    Qua trang Web, Q.1 xây dựng các nội dung chính như:

    1. Giải quyết hồ sơ hành chính và đăng ký kinh doanh qua mạng

    2. Hướng dẫn thủ tục quy trình hành chính trên 4 lĩnh vực: Kinh tế; Quản lý Đô thị; Tư pháp; Văn hóa - Thông tin

    3. Văn bản pháp quy

    4. Giới thiệu chung về Q.1

    5. Hỏi/đáp với khách hàng (về lĩnh vực đăng ký kinh doanh, Văn hóa thông tin – Thể dục thể thao...).

    Bài học kinh nghiệm

    Từ việc đột phá thực hiện chương trình CPĐT ở Q.1, có thể rút ra bài học kinh nghiệm sau:

    • Quyết tâm cao của lãnh đạo trong công tác chỉ đạo điều hành, kiên trì mục tiêu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

    • Luôn luôn tìm tòi sáng kiến học hỏi kinh nghiệm thực hiện cải cách hành chính

    • Nắm bắt kịp thời chủ trương của Chính phủ, xu thế của thời đại, đòi hỏi của cuộc sống

    • Công tác chuẩn bị lâu dài, kiên trì, có các bước đi thích hợp

    • Được sự ủng hộ, đồng tình, cổ vũ của lãnh đạo cấp trên.

    Như vậy, để đưa được mô hình đột phá này vào cuộc sống thành công, cần phải:

    • Phát huy trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện cải cách hành chính theo ngành, lĩnh vực, cơ quan đơn vị; Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức nắm vững việc ứng dụng CNTT trong hoạt động thực tiển; Khai thác tối đa công năng các trang thiết bị và các phần mềm ứng dụng, phát huy tối đa hiệu quả mang lại từ kinh phí đầu tư cho ứng dụng CNTT

    • Tiếp tục công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, hồ sơ biểu mẫu, trong hoạt động của các CQQLNN cấp thành phố, quận/huyện, phường/xã, thị trấn. Tuyên truyền rộng rãi giúp tổ chức và người dân hiểu rõ để tiếp cận nhanh chóng và chính thức các thông tin cần tìm hiểu, tăng cường tiếp nhận và xử lý, trả lời các phản ánh của tổ chức và người dân trên mạng, trên trang web và email

    • Phát huy các hình thức dịch vụ công trực tuyến, giải quyết các thủ tục hành chính qua mạng CNTT

    • Tập trung đầu tư trang thiết bị cho các đơn vị, các ngành có nhu cầu bức xúc giải quyết thủ tục hành chính của người dân và tổ chức, nhất là lĩnh vực nhà đất, đăng ký kinh doanh, hải quan, thuế, hộ tịch..., các đơn vị đang triển khai thực hiện cơ chế một cửa liên thông, nhanh chóng xây dựng và triển khai ứng dụng các phần mềm quản lý tương ứng và quản lý hồ sơ, văn bản thống nhất, kết nối được với nhau giữa các cơ quan hành chính các ngành, các cấp.

    Chương trình CPĐT của Q.1

    Về hệ thống: Mạng UBND Q.1 bao gồm 5 đường truyền, 11 máy chủ. Hiện đã thực hiện số hóa trên 950.000 hồ sơ hộ tịch lưu trữ tại quận để quản lý, cấp bản sao giấy tờ hộ tịch nhanh chóng, khoa học.

    Về quản lý và phát triển ứng dụng, các ứng dụng đang vận hành bao trùm hầu hết hoạt động:

    Phần mềm (PM) cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

    PM cấp phép kinh doanh rượu và thuốc lá

    PM quản lý (QL) công việc dùng cho Văn phòng UBND Q.1

    PM cấp phép xây dựng

    PM cấp phép hành nghề DV văn hóa và quảng cáo,

    PM theo dõi báo cáo tình hình sử dụng lao động, thỏa ước lao động tập thể và nội quy lao động,

    PM QL công tác chứng thực

    PM QL hộ tịch, QL thi đua khen thưởng,

    PM QL nhà và bảo lãnh thế chấp

    Chương trình thông tin QL kinh tế - thuế - thống kê

    Trang thông tin điện tử điều hành tác nghiệp Q.1

    PM QL đơn thư hành chính và khiếu nại tố cáo

    Chương trình QL văn bản và hồ sơ công việc

    Chương trình QL xử phạt vi phạm hành chính

    Chương trình “Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính (lĩnh vực tài nguyên môi trường (TNMT) và QL đô thị)

    Chương trình thông tin địa chính

    Chương trình QL dân cư

    PM QL hồ sơ cán bộ, công chức Q.1

    Hệ thống thư điện tử của UBND Q.1

    DV (dịch vụ) trả lời tự động qua điện thoại: 38.290.294 - 0909.022.456

    DV “Bạn đọc hỏi cơ quan chức năng trả lời” trên Website Q.1

    DV tra cứu thông tin qua màn hình cảm ứng (Kiosk thông tin)

    DV công khai các thủ tục hành chính trên Trang tin Q.1

    DV tìm kiếm thông tin về hồ sơ nhà đất,

    DV văn hóa,

    DV đăng ký kinh doanh

    DV đăng ký sử dụng lao động

    DV tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ…

    Các ứng dụng đang xây dựng:

    PM liên thông giữa quận và phường về cấp số nhà và cấp phép xây dựng

    Nâng cấp PM QL hộ tịch

    PM liên thông QL nghĩa vụ quân sự Q.1

    DV công cấp phép đăng ký kinh doanh qua mạng.
     

     

    ID: B1101_32