• Thứ Tư, 15/06/2011 14:33 (GMT+7)

    Đầu tư cho tin học hóa: Có thể linh hoạt

    Diễm Thu
    Trong quá trình tin học hoá cải cách hành chính, các địa phương đã phát huy, phổ biến và phát triển không ít kinh nghiệm, giúp xây dựng chính quyền điện tử ngày càng kết quả.
    Ông Nguyễn Hữu Chiến, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn giới thiệu hệ thống văn phòng điện tử mà UBND tỉnh đang áp dụng.

    Khó trăm bề…

    Tuy các đề án, chương trình thì nhiều và đều ở quy mô quốc gia nhưng thực sự từ phía địa phương đang có những chuẩn bị hay sẵn sàng gì cho các kế hoạch này? Nói về kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo của địa phương mình, ông Hoàng Văn Hùng, Sở TTTT Quảng Bình cho biết Quảng Bình là một địa phương nhỏ, ngân sách eo hẹp nên các dự án này đều phải chờ hướng dẫn từ trên. Và hiện địa phương vẫn chưa nhận được một hướng dẫn cụ thể nào từ Bộ TTTT hay các cơ quan chuyên trách.

    Khác với Quảng Bình, Nghệ An rất chủ động khi xây dựng các kế hoạch ứng dụng và phát triển CNTT của tỉnh theo các yêu cầu của đề án xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT với lộ trình phù hợp với điều kiện của tỉnh (ưu tiên một số ngành đầu mối quan trọng, gắn với ngành dọc từ Trung ương). Thế nhưng, do là tỉnh có diện tích rộng nhất nhì cả nước, vốn đầu tư cơ sở hạ tầng là rất lớn nên dù lãnh đạo tỉnh và các huyện quan tâm đầu tư cho CNTT từ nhiều nguồn song việc đầu tư đồng bộ vẫn là một bài toán khó. Ngay đối với đội ngũ cán bộ công chức, nếu tổ chức cho họ đi học tập trung về tin học để đáp ứng yêu cầu tin học hóa thôi thì tỉnh cũng không đủ kinh phí.

    Tình trạng của Quảng Bình, Nghệ An cũng là tình trạng chung của phần lớn các địa phương hiện nay: trông chờ và nghe ngóng. Ngoài các địa phương mạnh như TP.HCM, Đà Nẵng, Bà Rịa – Vũng Tàu…, các địa phương khác có nguồn vốn cho CNTT khá hạn hẹp, việc đầu tư mạnh cho CNTT là khó.

    Sẵn sàng cho giai đoạn 2011- 2015, riêng lĩnh vực xây dựng chính phủ điện tử (CPĐT), Việt Nam có 2 đề án được phê duyệt trong năm 2010 là “Đề án đưa Việt Nam thành nước mạnh về CNTT-TT” và “Chương trình quốc gia về ứng dụng CNTT trong hoạt động của các CQNN giai đoạn 2011 – 2015” (Quyết định 1755/QĐ-TTg ngày 22/9/2010 và Quyết định 1605/QĐ-TTg ngày 27/8/2010 của Thủ tướng Chính phủ).

    Địa phương chủ động

    Thiếu văn bản hướng dẫn, thiếu kinh phí là thực trạng chung mà nhiều địa phương đang gặp phải, nhất là khi các đề án còn đang ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, rất nhiều địa phương cũng đang nỗ lực, chủ động hiện thực hóa các đề án. Mới đây, HĐND tỉnh Phú Yên vừa nhất trí thông qua một nghị quyết về phát triển CNTT giai đoạn 2011 – 2015 và UBND tỉnh cũng đã phê duyệt Đề án ứng dụng CNTT giai đoạn 2011 – 2015, định hướng đến 2020 với kinh phí thực hiện là 191 tỷ đồng. Có thể thấy, Phú Yên không phải một địa phương mạnh về kinh tế nhưng sự quyết tâm ứng dụng CNTT đã thấy được từ các cấp lãnh đạo cao nhất của tỉnh. 

     Nghệ An còn nhiều khó khăn nhưng cũng rất chủ động tìm các nguồn vốn để đầu tư ứng dụng CNTT. Đơn cử ở một số đơn vị như Sở KHĐT, Sở Tài chính, các huyện Tương Dương, Anh Sơn, Nam Đàn... đã chủ động tìm nguồn vốn cho riêng mình để đầu tư ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính mà không chờ vào nguồn vốn CNTT chung của Tỉnh. Vì thế, ông Hồ Quang Thành, Giám đốc Sở TTTT Nghệ An nói, ở đâu đồng chí lãnh đạo quan tâm, hiểu đúng, say mê, quyết tâm chỉ đạo ứng dụng thì dù khó khăn vẫn có thể khắc phục để đạt kết quả ứng dụng tốt. 

     
    Đào tạo ứng dụng CNTT cho cán bộ công chức ở Tây Ninh

    Những kinh nghiệm, những cách làm tiên phong dường như cũng đang được các địa phương truyền tai nhau. Tại Đắk Nông, năm 2010, Ban Cải cách hành chính (CCHC) của Tỉnh đã sử dụng nguồn vốn CCHC để đầu tư phần mềm tin học hoá CCHC cho hơn 10 đơn vị (sở ban ngành). Đại diện Sở TTTT Đắk Nông cho biết, dự kiến năm 2011 Đắk Nông cũng sẽ tiếp tục đầu tư CNTT trong việc CCHC từ nguồn vốn này. Một số địa phương khác cũng sử dụng nguồn vốn Cải cách hành chính để đầu tư ứng dụng CNTT như: Cao Bằng, Đồng Tháp… Ngay ở Bà Rịa - Vũng Tàu cũng từng sử dụng nguồn vốn từ CCHC kết hợp nguồn vốn của tỉnh dành cho CNTT. 

    Ở một số địa phương, khi nguồn vốn cho CNTT ít, nguồn vốn cho khoa học công nghệ (KHCN) cũng được sử dụng cho công tác hiện đại hoá công tác hành chính mà cụ thể hoá là việc sử dụng nguồn vốn KHCN để đầu tư các ứng dụng CNTT. Một số địa phương như Bắc Ninh, Lai Châu... đã và đang sử dụng nguồn vốn KHCN để đầu tư các giải pháp CNTT cho các đơn vị.

    Việc đầu tư CNTT để tin học hoá và CCHC, các đơn vị còn tận dụng các nguồn vốn khác như nguồn vốn phát triển giáo dục (cho các đơn vị thuộc ngành giáo dục), nguồn vốn hiện đại hoá ngành tài chính (tại các sở Tài chính), nguồn vốn hiện đại hoá nông nghiệp...

    Nhìn lại 10 năm đầu thực hiện Chỉ thị 58 (2000 – 2010), ông Đỗ Trung Tá, Phó trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về CNTT đánh giá, các kết quả đạt được còn rất khiêm tốn. Phần lớn cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước (CQNN) mới chỉ cung cấp thông tin, còn ít ứng dụng cho phép thực hiện các dịch vụ hành chính công trực tuyến.

    Thay lời kết

    Vốn để đầu tư ứng dụng CNTT có thể huy động từ rất nhiều nguồn và phải làm như thế mới sớm hiện thực hoá công cuộc xây dựng chính quyền điện tử, Chính phủ điện tử. Nói như ông Đinh Thanh Tịnh, Giám đốc Sở TTTT Phú Yên, “đề án (của Tỉnh) sẽ đóng góp tích cực vào lộ trình đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT mà Bộ TTTT đang triển khai”. Việc cần làm ở đây là sự thống nhất, đồng bộ trong việc lựa chọn giải pháp, tránh việc đầu tư không nhất quán, chồng chéo. Các địa phương khi không thể chủ động về nguồn vốn CNTT thì cần phải có sự định hướng thống nhất của lãnh đạo CNTT, tham mưu của các Sở TTTT để các đơn vị nếu có được các nguồn vốn khác để đầu tư thì cũng được định hướng đầu tư rõ về giải pháp.

    ID: B1104_34