• Thứ Bảy, 05/11/2011 10:35 (GMT+7)

    Khám chữa bệnh từ xa

    Nguyễn Hà
    Hệ thống chẩn đoán, chữa bệnh từ xa do Sở Y Tế TP.HCM phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) TP.HCM thiết lập đã trải qua phân kỳ thứ nhất của giai đoạn 1.

    Giai đoạn 1: Bác sĩ làm quen

    Thạc sĩ CNTT Cao Xuân Phong, Sở Y tế TP.HCM, cho biết: hệ thống này mới hoạt động chính thức vào tháng 8/2011, hiện đang thí điểm tại 7 bệnh viện (BV) gồm: 3 BV tuyến hỗ trợ là Từ Dũ, Chấn Thương Chỉnh Hình, Nhi Đồng 1, và 4 BV thuộc tuyến quận huyện của TP.HCM và tuyến tỉnh: Đa Khoa Củ Chi, Đa Khoa tỉnh Gia Lai, Đa Khoa Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre), Đa Khoa An Giang, Đa Khoa Kiên Giang.

    Thạc sĩ Cao Xuân Phong

    Hệ thống gồm phần cứng, phần mềm, đường truyền và đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên. Dự án thuộc nhóm trọng điểm trong Chương trình phát triển CNTT-TT TPHCM giai đoạn 2007 – 2010. Về kinh phí, TP.HCM đầu tư chi phí cho một số BV trong thành phố, còn ở các tỉnh thì tự trang bị hệ thống. Một số BV sẽ được TP.HCM hỗ trợ theo chương trình hợp tác của hai địa phương (TP.HCM chỉ hỗ trợ phần mềm).

    Hiện tại, An Giang, Kiên Giang tự đầu tư cho 2 BV, còn 2 bênh viện của Gia Lai, Bến Tre được hỗ trợ. Do đang trong quá trình thử nghiệm nên dự án chưa có phần mềm chuyên dùng. Sau phân kỳ này, dự án sẽ tiếp tục đầu tư phần mềm và những thiết bị chuyên dùng cho chẩn đoán từ xa, tương tác kết hợp với hệ thống tại BV.

    UBND TP.HCM phân công Sở Y tế TP.HCM đảm nhận quy trình vận hành hệ thống, còn Sở TTTT TP.HCM vận hành thiết bị MCU (Multipoint Control Unit – Thiết bị hỗ trợ điều khiển hội nghị truyền hình đa điểm) và đường truyền.

    Hệ thống hướng đến hỗ trợ BV tuyến dưới tư vấn khám chữa bệnh nâng cao, chữa những ca khó, ca khẩn cấp. Đặc điểm của hệ thống này hoạt động 24/7 nên bất cứ khi nào tuyến dưới cần thì BV tuyến trên đều đáp ứng hỗ trợ.
    Giai đoạn đầu là lúc các bác sĩ làm quen với hệ thống. Bác sĩ tuyến trên hỗ trợ trao đổi với các bác sĩ ở BV tuyến tỉnh về các ca khó, ca khẩn cấp rồi chẩn đoán, đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

    Hệ thống hướng đến mục tiêu nâng cao trình độ bác sĩ tuyến dưới, giảm chi phí điều trị, tạo sự tin tưởng cho bệnh nhân địa phương.
    Cụ thể, trường hợp khẩn cấp hệ thống trực tại BV nhận yêu cầu rồi thông báo đến bác sĩ trong ca trực ( gọi điện thoại, gửi SMS tự động…). Sau đó, trao đổi trực tiếp qua hệ thống Video Conference (Hội nghị truyền hình). Trong quá trình xem xét hồ sơ, các bác sĩ ở tuyến hỗ trợ sẽ đánh giá, cho ý kiến trực tiếp thông qua hệ thống Video Conference.

    Trong trường hợp bệnh nhân có thể chờ thì hệ thống nhận yêu cầu rồi tự động thông báo đến bệnh viện. Các bác sĩ trong phiên trực sẽ hỗ trợ xem xét hồ sơ, cho ý kiến tư vấn, chuyển lại cho tuyến cơ sở, hoặc có thể hẹn trao đổi trực tiếp qua Video Conference.

    Hiệu chỉnh lại hệ thống

    Theo ông Phong, trong giai đoạn vận hành thử nghiệm, điều được quan tâm nhất là hệ thống có bị trục trặc hay cần điều chỉnh, sửa chữa gì không, cũng như hoàn thiện quy trình vận hành. Trong thời điểm này, Sở không đặt nặng việc điều trị theo ca, mà để bác sĩ làm quen với hệ thống.

     

    Qua sự kết nối hướng dẫn điều trị từ tuyến trên đến tuyến dưới, trình độ bác sĩ được nâng cao, tạo sự tin tưởng cho bệnh nhân địa phương, giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân, giảm tải cho BV thành phố.

    Trong đợt thí điểm, BV Gia Lai đã nhờ BV Từ Dũ tư vấn một ca khó, BV Bến Tre hỏi BV Nhi Đồng 2 ca. Ông Phong cho biết thêm, những khó khăn có thể gặp là đường truyền trục trặc hay lịch cúp điện bất ngờ sẽ dẫn tới chất lượng âm thanh không tốt.. Tuy nhiên, sự cố này ít khi xảy ra.

    Vào giai đoạn 2, dự án sẽ bắt đầu thực hiện quy chế vận hành, quy định trách nhiệm. Ban quản lý dự án sẽ xây dựng và trình UBND TP.HCM ban hành quy chế hỗ trợ chẩn đoán từ xa, quy chế vận hành, kiểm tra, đánh giá hệ thống, phê duyệt việc mua sắm thêm các thiết bị phục vụ cho chẩn đoán từ xa. Hệ thống sẽ được kiểm tra đánh giá hoạt động, hỗ trợ kỹ thuật và giải quyết sự cố đường truyền.

    ID: B1109_30