• Thứ Năm, 31/03/2016 10:58 (GMT+7)

    Sẵn sàng liên thông hệ thống quản lý văn bản điện tử

    Tố Như
    (PCWorldVN) Việc kết nối hệ thống văn bản điện tử từ các bộ, ngành, tỉnh, thành phố đến Văn phòng Chính phủ đã hoàn tất về kỹ thuật, công nghệ; đảm bảo an toàn.

    Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin cho biết tại Hội thảo quốc gia về Chính phủ điện tử 2016 diễn ra tại Hà Nội vào ngày 30/3.

    Nghị quyết 36a/NĐ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử giao Văn phòng Chính phủ (VPCP) phải liên thông được toàn bộ các hệ thống văn bản điện tử trên cả nước (từ cấp xã, huyện, tỉnh, thành phố, từ trung ương đến địa phương và ngược lại), đảm bảo thông suốt từ trên xuống dưới và từ dưới lên trên.

    Về nhiệm vụ này, theo Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà, VPCP đang làm và đã có kết quả, lần đầu tiên kết nối thành công hệ thống quản lý văn bản điện tử 63 tỉnh thành, 30 bộ ngành lên VPCP với sự tham gia tích cực của UBND TP.HCM.

    "Khó khăn trong quá trình thực hiện như các phần mềm, công nghệ, quy trình khác nhau nên việc kết nối cũng không dễ", ông Hà nhấn mạnh.

    chính phủ điện tử
    Các đại biểu tham luận tại Hội thảo.

    Báo Điện tử Chính phủ cho hay, Văn phòng Chính phủ đã chính thức liên thông (gửi/nhận) văn bản điện tử với UBND TP.HCM.

    Hệ thống cho phép tự động nhận biết được trạng thái xử lý văn bản giữa 2 cơ quan.

    Trong thời gian tới, Văn phòng Chính phủ sẽ mở rộng liên thông văn bản điện tử tới các bộ, ngành, địa phương.

    "Kết nối như mắc dây điện các điểm với nhau, còn liên thông như là cho điện chạy. Hiện nay, điện mới chỉ chạy từ TP.HCM đến VPCP và ngược lại. Bước này rất quan trọng, thời gian tới sẽ mở rộng kết nối các hệ thống khác như đất đai, dân cư...", ông Hà nêu ví dụ.

    Một trong các bất cập được Phó Chủ nhiệm VPCP chỉ ra hiện nay là các bộ khi triển khai các cơ sở dữ liệu ví dụ như đăng ký kinh doanh, đăng ký đầu tư, hộ tịch, dân cư nhưng không tính đến hệ thống đang có của các địa phương và đã dẫn đến tình trạng cơ sở dữ liệu đó không liên thông được giữa bộ và địa phương. Thời gian tới, VPCP sẽ phối hợp với các bộ khắc phục vấn đề này.

    Bên cạnh đó, VPCP sẽ hệ thống lại các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin mà các bộ đã được phê duyệt, trong đó có những hệ thống không liên thông, trùng lặp. "Nếu không hệ thống lại một cách kỹ càng sẽ gây lãng phí rất lớn, trong khi nguồn lực cho CNTT còn hạn chế và ảnh hưởng đến việc xây dựng Chính phủ điện tử", Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà lo ngại.

    Cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp lãnh đạo

    Thảo luận về nhận thức cũng như vai trò của người đứng đầu các cơ quan nhà nước trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai xây dựng Chính phủ điện tử, các đại biểu đều cho rằng vai trò của người đứng đầu các cơ quan là rất quan trọng.

    "Thời gian qua Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm và chỉ đạo sát sao việc xây dựng Chính phủ điện tử. Đây là cơ hội "vàng" để triển khai xây dựng Chính phủ điện tử", Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà chia sẻ.

    Phó Chủ nhiệm VPCP cho rằng không phải số nhiều cấp trưởng các cơ quan nhà nước đánh giá đúng vị trí, vai trò của việc ứng dụng CNTT. Việc ứng dụng CNTT sẽ khác rất nhiều nếu người đứng đầu các bộ ngành, địa phương quan tâm đúng mức.

    Đồng quan điểm, bà Phan Lan Tú - Giám đốc Sở TTTT Hà Nội chia sẻ để triển khai ứng dụng CNTT cũng như Chính phủ điện tử thì người đứng đầu các cơ quan nhà nước cần quan tâm, nhận thức đúng, có chỉ đạo quyết liệt và có phương pháp triển khai.

    Còn bà Võ Thị Trung Trinh - Phó Giám đốc Sở TTTT TP.HCM đưa ra kinh nghiệm là cần thuyết phục và làm nhiều ứng dụng CNTT cho lãnh đạo sử dụng, lãnh đạo sẽ được cung cấp nhanh, đầy đủ thông tin như tình hình chỉ đạo, điều hành, giải quyết khiếu nại tố cáo... Từ đó, lãnh đạo thấy được lợi ích thiết thực của việc ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc hằng ngày và sẽ có chỉ đạo tích cực việc ứng dụng CNTT tại cơ quan mình phụ trách.

    Đưa lên di động

    Về việc phát triển chính phủ điện tử phù hợp với công nghệ mới, trang Vietnam+ dẫn lời ông Thiều Phương Nam - Tổng Giám đốc Qualcomm Đông Dương khuyến nghị cơ quan chức năng cần chú trọng cung cấp dịch vụ phù hợp với thiết bị di động.

    Theo ông Nam, trước đây chính phủ điện tử được truy cập trên máy tính là chủ yếu. Tuy nhiên, xu hướng trong thời gian qua cho thấy người dân tiếp cận dịch vụ công trên thiết bị di động ngày càng nhiều. Bài toán đặt ra cho các chính phủ, trong đó có Việt Nam là phải làm sao đưa dịch vụ công lên di động nhiều hơn để cho người dân dễ dàng tiếp cận, sử dụng.

    Tại Việt Nam, với hạ tầng công nghệ phát triển mạnh, 3G đã phủ sóng rộng khắp và sắp tới sẽ là 4G. Bên cạnh đó, số lượng người dùng smartphone, kết nối Internet ngày càng tăng trưởng, và khi nắm bắt được xu hướng này thì việc triển khai sẽ thành công.

    Đại diện Qualcomm cũng cho hay, cùng với lúc đưa dịch vụ lên di động, việc bảo mật thông tin khi thực hiện, đăng ký dịch vụ công cũng phải được bảo đảm an toàn. Vấn đề này các nhà cung cấp dịch vụ, chính phủ, người dùng… đều phải quan tâm.

    Đồng tình quan điểm này, ông Phạm Minh Tuấn - Tổng Giám đốc Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) cho hay, theo thống kê của Liên hợp quốc từ năm 2012-2014, số quốc gia sử dụng ứng dụng di động để tương tác với dân tăng lên 50%.

    (theo Vietnam+, Chinhphu.vn)