• Thứ Hai, 12/01/2004 08:09 (GMT+7)

    Hàng Lâm Sản Mỹ Nghệ trên xa lộ thông tin

    Hàng lâm sản mỹ nghệ “đông du”

    Ngày 20/11 vừa qua, Phan Thu Thuỷ, nữ giám đốc trẻ của công ty VNV (Việt Nam Village Handicrafts) đã làm một chuyến “đông du”, mang theo những sản phẩm gạt tàn thuốc, bình hoa, đôn ngồi, bàn cắm hoa làm từ gốc và thân cây cà phê với những hình dạng độc đáo, lạ mắt; những chiếc giỏ đan bằng mây hun khói; bình hoa làm từ cây dừa,... để tham dự hội chợ triển lãm hàng thủ công mỹ nghệ hàng năm tại Tokyo. Đáng nói là cô chỉ tốn 50% chi phí cho chuyến đi này, 50% còn lại đã được Cơ Quan Xúc Tiến Thương Mại Nhật Bản Jetro tài trợ.  Jetro biết đến VNV nhờ vào hình ảnh các sản phẩm được trình bày rất đẹp trên website http://www.vietnamesevillage. com của công ty.

     

    Độc Đáo Nhất: Sản Phẩm Từ Cây Cà Phê

    “Lâu nay, gỗ cây cà phê thường chỉ dùng... làm củi” – Thu Thuỷ cho biết – “Tại Đắk Lắk, nơi có diện tích vườn cà phê lớn nhất nước rất dư thừa nguồn gỗ này do nhiều cây già cần được đốn bỏ để trồng mới, làm củi nhiều khi không hết”. Một lần có dịp đi ngang qua một khoảng sân phơi đầy những gốc cà phê khô, Thu Thuỷ bỗng nảy ra ý tưởng dùng những gốc cây sù sì kia làm thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Vốn xuất thân từ một gia đình làm ngành chế biến gỗ tại Đà Nẵng, lại đang làm trong một công ty sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ tại TP.HCM sau khi tốt nghiệp đại học Luật, cô nhìn thấy rõ giá trị của những gốc cây đã được thiên nhiên tạo dáng sẵn kia. “Chỉ cần chịu khó lựa chọn gốc có dáng đẹp và những thân cây to, gia công lại có thể tạo ra bàn, đôn uống trà, bình hoa, gạt tàn thuốc rất mỹ thuật, chắc chắn sẽ rất lạ mắt và không “đụng hàng”” - Thủy nghĩ.

    Thu Thuỷ quyết định thành lập doanh nghiệp VNV, trụ sở đặt tại TP.HCM nhưng cơ sở chế biến tại Đắk Lắk. Ngoài gỗ cây cà phê, VNV còn làm thêm những sản phẩm từ tre hun khói, cây dừa,...

    Tìm hiểu thêm nơi các chuyên gia lâm nghiệp, Thu Thuỷ học được cách xử lý gỗ cà phê sao cho không mối mọt, không nứt nẻ khi nhiệt độ thay đổi. “Chỉ những cây trên 25 năm tuổi mới cho sản phẩm có chất lượng tốt”- Thuỷ nói. Thu Thuỷ còn thuyết phục nhiều nghệ nhân dân tộc thiểu số tại Đắk Lắk tham gia vào việc tạo hình sản phẩm. Hiện nayVNV có khoảng 100 nhân công thì 50% là người dân tộc thiểu số, giải quyết việc làm cho một lượng lớn lao động tại các bản làng ở Đắk Lắk.

     

    Chiến Lược Phát Triển: Không Thể Thiếu Website

    Ngay từ ngày đầu thành lập công ty, Thu Thuỷ đã tiến hành xây dựng website www.vietnamesevillage.com (làng Việt), vì “xuất khẩu là thị trường chủ lực của chúng tôi nói riêng và của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam nói chung. Lập một phòng trưng bày ở nước ngoài rất đắt, lập website giới thiệu chi phí thấp hơn nhiều mà lại chuyển tải được nhiều thông tin”. Thủy cho biết: “Mất rất nhiều thời gian chỉ để chuẩn bị ý tưởng thể hiện trên website vì đó cũng là bộ mặt của công ty. Nhưng không phải cứ mang tất cả hình ảnh huy chương và hình ảnh ban lãnh đạo vào web mà phải làm sao thật gọn nhẹ, truy cập nhanh. Khách hàng không bao giờ chờ một website quá 30 giây”.

    Rất “khó tính” trong lựa chọn nhà thiết kế web, cuối cùng, Thuỷ chọn nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp tại Mỹ. Một bộ phận trực thuộc phòng kinh doanh của VNV được chỉ định xử lý và cập nhật thông tin về sản phẩm. Quảng bá website cũng được Thu Thuỷ tính đến trong chiến lược kinh doanh nhằm tránh tình trạng bị rơi vào quên lãng như nhiều website khác vì thiếu thông tin cho người dùng internet. Đó là các biện pháp: quảng cáo cả miễn phí và có phí trên một số web nổi tiếng về hàng thủ công mỹ nghệ của thế giới, in brochure, catalogue, card, thư mời... có giới thiệu địa chỉ web...

    Website www.vietnamesevillage.com được thiết kế trang nhã, toát lên vẻ ấm áp của làng quê Việt Nam. Vì nhắm đến thị trường nước ngoài, website sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh, chủ yếu thể hiện hình ảnh những sản phẩm độc đáo. Nhờ vậy, mới hoạt động hơn 4 tháng, VNV đã nhận được những đơn đặt hàng từ Mỹ, Canada, Thụy Sỹ, Đức, SriLanca, Nhật,... Hiện nay, hàng tháng VNV nhận được 5-8 đơn đặt hàng qua website, trong đó 75% đến từ nước ngoài. Số người truy cập vào website mỗi ngày dao động từ 15-20 lượt.

     

    Mơ Ước Về Một Website Chung

    Nữ giám đốc trẻ (sinh năm 1977) nói: “Tôi mơ ước có được một website chung về hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam để thuận tiện giao dịch và gây tiếng vang cho các đối tác nước ngoài”. Đầu tháng 1/2003, một “sân chơi” như vậy do Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thành lập cho khoảng 20 doanh nghiệp hàng thủ công mỹ nghệ sẽ khai trương, nhưng đó chỉ dành cho những doanh nghiệp lớn. “Những doanh nghiệp vừa và nhỏ như chúng tôi vẫn rất mong đợi và hy vọng sẽ có cơ hội tiếp cận thương mại điện tử nhờ những tổ chức trong nước” – cô phát biểu.

     

    Lưu Văn

    ID: B0301_32